X

ชาวบ้านหน้าชิง เริ่มทำขนมพอง-ลา ขายเตรียมรับงานบุญสารทเดือนสิบ (ชมคลิป)

ชาวบ้านหน้าชิง เริ่มทำขนมพอง-ลา ขายเตรียมรับงานบุญสารทเดือนสิบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ ชาวบ้านหน้าชิงหมู่ 1 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ นับ 10 ครัวเรือน เริ่มตั้งแผงขายขนมลา ขนมพอง ขนมที่ใช้ในการประกอบพิธีวันสารทเดือนสิบ ประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยพุทธในภาคใต้ ซึ่งขนมลากรอบแบบโบราณ ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าชนิด ที่เป็นหัวใจของการจัดหมับ หรือสำรับในประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ที่ชาวไทยพุทธต่างต้องนำไปวัดเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ในวันแรม 1 ค่ำเดือนสิบ และวันแรม 15 ค่ำเดือนสิบ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานหลายชั่วอายุคน

นางสำรวย เมืองชู อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 1 ต.กระบี่น้อย เผยว่า ในทุกๆ ปีช่วงก่อนจะถึงงานทำบุญเดือน 10 ชาวบ้านหน้าชิง จะใช้เวลาว่างหลังเสร็จงานทำสวน มาทำขนมลา ขนมพอง ขายกันหน้าบ้านแต่ละคน โดยกรรมวิธีการทำ จะใช้วิธีแบบโบราณดั้งเดิม ใช้กะลามะพร้าวเจาะรู ให้แป้งขนมลาไหลผ่านออกมาเป็นเส้นลงในน้ำมันร้อน ซึ่งกรรมวิธีแบบนี่ทำกันมาช้านาน ทุกวันนี้แทบจะหาคนทำได้น้อยลงทุกที ส่วนตัวตนทำมานาน 30 ปีแล้ว ในแต่ละปีพอเข้าช่วงเดือน ก.ค. ก็จะมานั่งทอดขนมลา ขนมพอง ขายหน้าบ้าน วันหนึ่งๆ ใช้แป้งทำขนมลา 5 กก. สามารถทำขายได้วันละนับพันบาท ซึ่งขนมที่ทำจะขายหมดทุกวัน

นางสำรวย เล่าต่อว่า ยิ่งเข้าช่วงใกล้เดือน 10 จะมีคนมาซื้อขนมลา ขนมพอง กันมากขึ้น จนชาวบ้านแถบนี้ผลิตกันแทบไม่ทัน เนื่องจากผู้คนชื่นชอบเพราะเป็นขนมที่ชาวบ้านทำเอง ทำให้ลูกค้าเห็นกันจริงๆ จึงถือเป็นหมู่บ้านที่ผลิตขนมสำหรับใช้ในเดือน 10 ที่ใหญ่สุด อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ยอมรับว่าต้นทุนแป้ง และวัตถุดิบสูงขึ้น แต่ชาวบ้านก็ยังคงขายกันในราคาเท่าเดิม เพราะถือเป็นรายได้เสริม หลังมีเวลาว่างจากการทำสวน

ทั้งนี่บ้านหน้าชิง ถือเป็นแหล่งผลิตขนม สำหรับใช้ในพิธีทำบุญวันสารทเดือน 10 ที่มีกลุ่มชาวบ้านทำขายกันมากสุดแห่งหนึ่งของ จ.กระบี่ ทำให้ผู้คนที่ต้องการซื้อขนมไปประกอบพิธี จะให้ความนิยมมาซื้อขนมลา ขนมพอง กันจำนวนมากในแต่ละปี กลายเป็นขนมสร้างชื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากมีการใช้กรรมวิธีทำแบบโบราณดั้งเดิมอย่างแท้จริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน