X

ชาวบ้านออกหาหอยติบ ตามแนวโขดหิน ริมชายหาดหน้ามรสุม ตัวโต-เนื้อแน่น (ชมคลิป)

ชาวบ้าน ออกหาหอยติบตามแนวโขดหินตลอดแนวริมชายหาด ปรุงหลากหลายเมนูเด็ดรับประทานภายในครอบครัว เด็ดสุดแกงเลียงหอยติบ ใส่กะปิผักพื้นบ้าน เผยหน้ามรสุมหอยติบตัวโต สมบูรณ์ น่ารับประทาน

วันที่ 8 ส.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หาดแหลมป่อง หมู่ 3 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ พบนางอารีมะ โสเชื้อ 77 ปี ชาวบ้าน ม.3 ต.หนองทะเล อ.เมือง พร้อมเพื่อนบ้าน อาศัยช่วงหน้ามรสุม น้ำทะเลลด ออกหาหอยติบที่มีอยู่ตามโขดหิน ตามแนวชายหาดแหลมป่องแหล่ง อีกหาดหนึ่งตามแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ตรงข้ามหมู่เกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี เพื่อนำไปประกอบอาหาร

ซึ่งในช่วงมรสุม หอยติบ จะตัวโต สมบูรณ์ น่ารับประทาน ต่างจากช่วงหน้าร้อน หอยจะตัวเล็ก ลีบเนื้อน้อยไม่อร่อย โดยหอยติบราคาขายอยู่ที่ กิโลกรัมละประมาณ 300 บาท หรือ แบ่งขายเป็นจอก (กระป๋อง) ละ 30-50 บาท หากเก็บได้ปริมาณมาก สามารถนำไปขายเสริมรายได้ เพิ่มรายได้จากงานประจำ หรือช่วงหยุดทำประมงช่วงมรสุมนี้ได้อีกหนึ่งช่องทาง


นางอารีมะ เล่าว่า หอยติบ เป็นหอยที่เติบโตตามธรรมชาติ หาได้ตามแนวโขดหินริมหาด รสชาติอร่อย ช่วงหน้ามรสุมแหล่งอาหารถูกคลื่นพัดเข้าสู่ชายฝั่ง ทำให้หอยมีอาหารอุดมสมบูรณ์ หอยจะตัวโต สมบูรณ์ เหมาะนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ผัดกะเพรา แกงคั่วกะทิ หรือจะรับประทานแบบดิบๆ แบบหอยนางรม ยิ่งเมนูเด็ดที่นิยมทำรับประทานกัน คือ ยำหอยติบรสแซ่บ หรือปรุงรสตามแต่ความชื่นชอบ บอกเลย ส่วนเมนูที่ตนชอบสุดจะเป็นแกงเลียงหอยติบ ใส่กะปิผักพื้นบ้าน เป็นเมนูที่อร่อยจากธรรมชาติ

สำหรับวิธีเก็บหอยติบ ก็ไม่ยุ่งยาก แค่เตรียมอุปกรณ์ที่ทำด้วยเหล็ก ดัดแปลงคล้ายตะขอที่ควานช้างชอบใช้กัน ทำด้ามพอเหมาะมือ ดัดแปลงส่วนปลายให้แหลม ไว้สำหรับ เคาะหรือแซะหอยที่เกาะอยู่บนหิน เคาะเปิดฝาหอยให้โผล่ออกใช้เวลาแค่ประมาณ 1-2 วินาที เมื่อเปิดฝาออกได้แล้ว ใช้มีดเล่มเล็กปลายแหลมแซะเอาแต่เนื้อออกมา ใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ นำไปล้างให้สะอาดก่อนนำไปปรุงอาหาร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน