X

หอยเสียบโผล่ชายหาดชาวบ้านขุดขาย หารายได้ (ชมคลิป)

หอยเสียบโผล่ชายหาดที่กระบี่ ชาวบ้านขุดขาย หารายได้เสริม เผยพบมากช่วงฤดูมรสุม

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ ที่บริเวณชายหาดบ้านแหลมป่อง หมู่ 3 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ พบชาวบ้านหลายสิบคน ชวนกันไปเก็บหอยเสียบที่ขึ้นอยู่ตลอดแนวริมชายหาด ซึ่งพบเห็นหอยบนพื้นทรายจำนวนมากหลังน้ำลด ทำให้ชาวบ้านพากันมาเก็บนำกลับไปปรุงอาหารกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงเย็นหลังเลิกงาน ในแต่ละวันมีชาวบ้านพากันมาขุดหาหอยเสียบนับร้อยคน

น.ส.วิไลวรรณ ศัพเสวี อายุ 39 ปี พนักงานบริษัทเอกชนในพื้นที่เผยว่า ตนชวนญาติๆ เพื่อนๆ กว่า 10 คน หลังเสร็จจากงานประจำ ออกมาเก็บหอยเสียบที่โผล่ชุกชุมอยู่บริเวณแนวชายหาดทรายจำนวนมาก โดยนำอุปกรณ์ อย่างเช่น ช้อนสะแตนเลส ทัพพีเก่าตักลงไปในผืนทราย ลึกประมาณ 2-3 ซม.ขูดผิวทรายออกจะเจอหอยอยู่หลุมละ 3-5 ตัว เหตุที่พบหอยเสียบมา เพราะช่วงนี้จะเป็นช่วงหน้ามรสุมทะเลคลื่นลมแรง กระแสคลื่นจะพัดหอยเสียบเข้ามายังชายฝั่ง เมื่อน้ำลดหอยก็จะฝั่งตัวอยู่ใต้ผืนทรายเป็นจำนวนมาก โดยปีนี้พบว่าหอยมีขนาดตัวโตเป็นพิเศษ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 4 แล้ว ที่เดินทางมาหาหอยเสียบ แต่ละวันสามารถหาได้ไม่ต่ำกว่า 5 กิโลฯ ต่อหนึ่งคน

ส่วนเมนูเด็ดคือนำไปดองน้ำปลาในขวดแก้ว นอกจากไว้ปรุงอาหารกินเองแล้วยังนำไปฝากญาติและเพื่อนๆ ต่างพื้นที่ ส่วนหอยเสียบสดก็จะนำไปต้มตะไคร้บ้าง บางคนนำไปขายเป็นรายได้เสริมวันละ 300-400 บาท เนื่องจากหอยเสียบสดมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 200 บาท หากนำไปแปรรูปดองน้ำปลา แบ่งขายขวดเล็กเท่าขวดเครื่องดื่มชูกำลัง ตกขวดละประมาณ 50 บาท กลายเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน