X

น่าทึ่ง เด็กวัย 9 ขวบ เลี้ยงควายได้ทั้งฝูงกว่า 35 ตัวเพียงคนเดียว (ชมคลิป)

น่าทึ่ง “น้องซีกัส”หนูน้อยวัย 9 ขวบ สามารถดูแลควายได้ทั้งฝูงกว่า 35 ตัว และยังสามารถจดจำชื่อได้ทุกตัว กลายเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ขณะที่ชาวบ้านทึ่งในความสามารถ ยกลูกควายให้ 1 ตัว เผยชื่นชอบการเลี้ยงควายเป็นพิเศษ มาตั้งแต่ยังเล็ก เรียนรู้จากการสังเกต

วันที่ 18 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้รับการบอกเล่าจากชาวบ้านเกาะกลาง ม.1 ตำบลคลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ ว่ามีเด็กชายอายุ 9 ขวบมีความสามารถพิเศษ แตกต่างจากเด็กในวัยเดียวกัน สามารถดูแลควายทั้งฝูงได้เพียงคนเดียว และสามารถจดจำชื่อควายได้ทุกตัว จนเป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน และยังเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวมักจะขอถ่ายรูเป็นที่ระลึก จึงเดินทางไปตรวจสอบ ทราบชื่อต่อมา คือ ด.ช. ภูวรินทร์ นาเมือง หรือ “น้องซีกัส” อายุ 9 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านเกาะกลาง โดยน้องซีกัส อาศัยอยู่กับคุณย่า คือนางห้าเบี้ย นาเมือง อายุ 62 ปี ที่บ้านเลขที่ 79 ม.1 ต.คลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่ ในช่วงเช้าก่อนไปโรงเรียน น้องซีกัส จะออกไปช่วยต้อนฝูงควายให้ชาวบ้านในทุ่งนา และช่วงเย็นหลังเลิกเรียนก็จะต้อนควายกลับ จนเป็นภาพที่ชินตาของชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว โดยน้องซีกัส สามารถที่จะเข้าใกล้ควายได้ทุกตัวโดยที่ควายไม่ทำอันตราย บางตัวน้องซีกัสก็ขึ้นขี่หลังได้อย่างง่ายดาย และยังสามารถทำเชือกผูกสนตะพายให้ควายได้อย่างคล่องแคล่ว

 

น้องซีกัสเล่าว่า ชอบอยู่กับสัตว์เลี้ยง เช่น วัว ควาย แพะมาตั้งแต่เรียนชั้นอนุบาล 1 โดยเฉพาะควายพอเห็นก็จะเดินเข้าไปหาทันที ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร แต่ได้ยินคุณย่าบอกว่า ปู่ทวดก็เป็นคนเลี้ยงควายฝูงด้วย อาจจะแทนปู่ทวด ส่วนวิธีการควบคุมควายนั้น เรียนรู้ด้วยตนเอง จากการสังเกต เวลาเจอควายตัวไหนดุ ก็จะใช้วิธีลูบจากท้องจนไปถึงส่วนหัว เวลาจะขี่มันก็จะต้องขึ้นทางด้านหลัง อย่าขึ้นด้านหน้า โดยใช้เท้าเหยียบที่น่องขาหลังแล้วปีนขึ้นไป ที่ผ่านมาก็เคยถูกควายเหยียบที่มือมาแล้วขณะจับเชือกแต่ก็ไม่ได้เจ็บอะไร ปัจจุบันนี้ เลี้ยงควายอยู่ทั้งหมด 35 ตัว แต่ละตัวก็จะมีชื่อของมัน เช่น สีมาย หลงเสี้ย หญิงลี สีหมุ่น สาวหีด รอมาดอน เป็นต้น ส่วนวิธีการจดจำ ชื่อก็จะดูจากหน้าตาของมัน และสังเกต ตัวไหนที่เพิ่งตกลูกใหม่ๆ มันจะดุมาก อย่าไปเข้าใกล้เด็ดขาด

น้องซีกัส บอกอีกว่า เวลานักท่องเที่ยวลงมาเที่ยวที่บ้านเกาะกลาง ก็จะมาขอถ่ายรูปตนกับควาย โดยจะให้ตนขี่หลังควาย เขาให้เงินครั้งละ 300-400 บาท เงินที่ได้ตนก็จะเอาไปหยอดใส่กระปุกไว้ เอาไปซื้อเชือกทำ “เลี๊ยะควาย” (สนตะพาย) และเก็บสะสมไว้ซื้อลูกควายมาเลี้ยงต่อไป

นางห้าเบี้ย ย่าของน้องซีกัส กล่าวว่า น้องซีกัส มีนิสัยร่าเริง แต่ที่ไม่เหมือนเด็กทั่วไป คือ ชอบควายมาตั้งแต่เล็ก จนสามารถดูแลควายฝูงใหญ่ได้ แม้จะไม่มีควายของตัวเอง และบ่อยครั้งที่เจ้าของควายไม่สามารถจับควายของตัวเองได้ จะมาขอช่วยน้องซีกัส ไปช่วยจับให้ เพราะน้องซีกัสมีความคุ้นเคยกับควายมากกว่าเจ้าของเสียด้วยซ้ำ จนเจ้าของควายประทับใจมอบควายให้น้องซีกัสไว้เลี้ยง 1 ตัว เนื่องจากเห็นว่าน้องซีกัสชอบควายเป็นอย่างมาก

นางวรรณดี เกาะกลางอายุ 52 ปี ป้าของน้องซีกัส เล่าว่า เห็นน้องเซกัส มาตั้งแต่ตัวเล็กๆ น้องจะอยู่กับควายตลอด ส่วนเด็กในหมู่บ้านหรือทั้งตำบลที่อยู่ในวัยเดียวกันก็ไม่มีใครกล้าเล่นกับควาย มีแต่น้องซีกัสเพียงคนเดียว เวลาเจ้าของควายจับควายไม่ได้ก็ต้องมาขอช่วยน้องเซกัส เพราะนอกจากจะคุ้นเคยกับควายเป็นอย่างดีแล้วยัง อุปกรณ์ครบ ทั้งเหล็กปักหลักควาย เชือก สนตะพาย และที่สำคัญ น้องซีกัสทำได้เองทุกอย่าง ทั้งนี้จะเป็นเพราสัญชาติญาณหรือว่าอะไร นั้นตนก็ไม่ทราบ ตอนเล็กๆ มีควายจำนวน 15 ตัว มายืนห้อมล้อมน้องซีกัส น้องซีกัสก็ไปอยู่ใต้ท้องควาย ชาวบ้านที่มาเห็นก็ตกใจมาก แต่สักพักน้องซีกัสก็ออกมาได้ปกติ ไม่เป็นอะไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน