X

ตื่น!พบปลิงทะเล โผล่แหล่งหญ้าทะเล ต.เกาะศรีบอยา หลังเกือบสูญพันธุ์จากที่แห่งนี้ (มีคลิป)

ตื่น!พบปลิงทะเล โผล่แหล่งหญ้าทะเล ต.เกาะศรีบอยา หลังเกือบสูญพันธุ์จากที่แห่งนี้ นายกฯคนรักเล เตรียมขยายพื้นที่ปลูก คาดเกิดจากความสมบูรณ์ของหญ้าทะเล

 

 

นายอาหลี ชาญน้ำ นายกสมาคมคนรักเล จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ทางสมาคมคนรักเล จ.กระบี่ กระบี่ ร่วมกับมูลนิธิกระบี่ยั่งยืน นักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะจำ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ และภาคีเครือข่าย จำนวนกว่า 100 คน ร่วมทำกิจกรรมปลูกหญ้าทะเล จำนวน 2,000 ต้น เนื้อที่ประมาณ ครึ่งไร่เศษ ที่บริเวณชายหาดเกาะจำ หมู่ที่ 3 บ้านเกาะจำ ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เพื่อฟื้นฟูอนุรักษ์หญ้าทะเลให้มีความสมบูรณ์ เป็นที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ

 

 

 

นายอาหลี กล่าวว่า การทำกิจกรรมปลูกหญ้าทะเลในพื้นที่ชายหาดเกาะจำ ด้วยการแยกกอ นำร่องปลูก เพื่อต้องการขยายพื้นที่หญ้าทะเลที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติให้มีความสมบูรณ์และหลากหลายมากขึ้น และจะขยายให้เต็มพื้นที่ของเกาะ เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของสัตว์ทะเลทุกชนิดโดยเฉพาะปลาพะยูน ปัจจุบันพบว่าพื้นที่ที่หญ้าทะเลขึ้นหนาแน่น จะมีสัตว์ทะเลเข้ามาอาศัยเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวประมง ชุมชนมีรายได้จากการประกอบอาชีพประมง โดยไม่ต้องออกไปหาในพื้นที่ทะเลที่อยู่ห่างชายฝั่ง

 

 

และยังส่งเสริมให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ในพื้นที่มีการบริหารจัดการแบบพึ่งพาตนเองได้ สร้างประโยชน์ต่อชุมชน ก่อให้เกิดการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์หญ้าทะเลและพันธุ์สัตว์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในชุมชนอย่างยั่งยืน หญ้าทะเลเป็นอาหารของพะยูน เป็นบ้านแหล่งสะสมอาหาร ของสัตว์ทะเลทุกชนิด ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวมีฝูงพะยูน อาศัยอยู่ประมาณ 12 ตัว และคาดว่าน่าจะมีเพิ่มขึ้น

 

 

นายอาหลี ยังกล่าวด้วยว่า หญ้าทะเล นอกจากเป็นแหล่งอาหารของปลาพะยูน ยังเป็นเหมือนบ้าน และแหล่งอาหารของสัตว์น้ำทะเลทุกชนิด ได้มารวมตัวกันอยู่อาศัย นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าเป็นแหล่งฟักไข่ตัวอ่อนของปลิงทะเลได้เป็นอย่างดี จากเดิมที่ปลิงทะเลในพื้นที่ เกือบจะสูญพันธ์ หลังจากที่หญ้าทะเลกลับมามีความอุดมสมบูรณ์ ก็พบจำนวนปลิงทะเลมีมากขึ้น ทั้งในพื้นที่บ้านเกาะปู และใกล้เคียง โดยตัวเต็มวัย สมารถจับขายได้ ตัวละประมาณ 100 บาท และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน