X

กระบี่ (มีคลิป) แมงกะพรุนไฟ พิษรุนแรง โผล่ที่เกาะห้อง เร่งเตือนนทท.ระวังอันตราย

กระบี่ อุทยานฯธารโบกจ.กระบี่ ติดตั้งป้ายเตือน “แมงกะพรุนไฟ” ลอยโผล่ ที่เกาะห้อง จ.กระบี่ ระบุมีพิษร้ายสุดอันตราย

วันที่ 8 เม.ย.67 นายศิริวัฒน์ สืบสาย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ สั่งการให้ จนท.หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ธบ 1 (เกาะห้อง) อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ ติดตั่งป้ายเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำในระยะนี้ หลังจนท.นำเรือตรวจการออกสำรวจพบแมงกะพรุนไฟ ลอยปะปนอยู่กับแมงกะพรุนลอดช่อง ซึ่งแมงกะพรุนไฟเป็นชนิดที่มีพิษร้ายแรง หากโดนหรือสัมผัสจะเกิดอาการปวดแสบปวดร้อน จึงฝากเตือนผู้ประกอบการนำเที่ยว เร่งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ ส่วนแมงกะพรุนลอดช่องจะมีพิษน้อยกว่า ที่ผ่านมาพบถูกคลื่นพัดเข้าหาฝั่งกองเรรยงรายตามแนวชายหาด จนท.ต้องระดมกำลังจัดเก็บ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี กล่าวว่า แมงกะพรุนที่พบในเขตอุทยานฯโดยเฉพาะที่หมู่เกาะห้องล่าสุดวันนี่ เป็นแมงกะพรุกะพรุนไฟ มีพิษร้ายแรง หากสัมผัสโดยตรงก็จะปวดแสบปวดร้อน เบื้องต้นพบเพียงตัวเดียวเท่านั้น แต่หลังจากนี้อาจพบจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย จึงเตือนนทท.ให้ระมัดระวัง

ทั้งนี้มงกะพรุนไฟ : Chrysaora chinensis
ลักษณะทั่วไป : แมงกะพรุนไฟ มีลักษณะทั่วไปคล้ายร่ม แต่มีสีลำตัวและหนวดเป็นสีแดงสดหรือสีส้ม ด้านบนมีจุดสีขาวอยู่ทั่วไป สังเกตได้ง่าย ปากและหนวดยื่นออกมาทางด้านล่างหรือด้านท้อง เส้นหนวดมีจำนวนมากเป็นสายยาวกว่าลำตัว
ลักษณะอาการ : ผิวหนังมีแนวผื่นแดง หรือรอยไหม้ตามรอยหนวด ปวดแสบปวดร้อน บวมแดงจากการอักเสบ

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
1.ถ้าถูกแมงกะพรุน ควรรีบขึ้นจากน้ำทันที ไม่ควรฝืนเล่นน้ำต่อ เพราะอาการอาจจะรุนแรงขึ้น มีการแพ้และถึงกับจมน้ำได้ เพื่อนๆเองที่เล่นน้ำอยู่ใกล้ๆ ก่อนจะเข้าไปช่วย สังเกตสังนิดนะว่ามีแมงกะพรุนอยู่หรือไม่ เพราะบางครั้งเราเขาไปช่วยเพื่อนแบบไม่ระวัง อาจจะถูกแมงกะพรุนอีกคนก็ได้

2.ถ้าผู้ป่วยมีอาการรุนแรง หมดสติหรือหยุดหายใจ ให้รีบตามคนช่วยเหลือ และช่วยฟื้นคืนชีพทันที

3.ควรใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณแผลโดยเร็ว น้ำส้มสายชูจะช่วยยังยั้งไม่ให้เข็มพิษแตกเพิ่มขึ้น ห้ามถู หรือสัมผัสบริเวณแผลด้วยมือเปล่า เพราะอาจจะมีเข็มพิษอยู่ ถ้ายังมีหนวดติดอยู่ให้เอาออกด้วยความระมัดระวัง โดยใช้ที่คีบ

4.ถ้าไม่มีน้ำส้มสายชูให้ล้างด้วยน้ำทะเล ไม่ควรใช้น้ำอย่างอื่นล้าง ไม่ว่าจะเป็นน้ำจืด น้ำปัสสาวะ น้ำมันต่าง ๆ

5.ถ้ามีอาการรุนแรงให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาต่อไป

6.แม้ว่าถ้าผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง ต้องสังเกตอาการต่ออย่างน้อย 1 ชั่วโมง เนื่องจากพิษของแมงกะพรุนบางชนิด โดยเฉพาะ Irukandji ในช่วงแรกอาการจะไม่รุนแรง และจะมารุนแรงภายหลังได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน