X

กระบี่ (มีคลิป) จัดงาน เปอรานากันแหลมสักชูอัตลักษณ์ดินแดนวัฒนธรรมสามสาย

กระบี่ ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก จัดงาน “เปอรานากันแหลมสัก 2024” (Peranakan Laemsak 2024) ชูอัตลักษณ์ดินแดนวัฒนธรรมสามสาย ไทยพุทธ ไทยมุสลิม และไทยจีน ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน 16 – 18 กุมภาพันธ์ 2567

วันที่ (16 ก.พ.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สามแยกวัฒนธรรม ตำบลแหลมสัก อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ มีการจัดงาน“เปอรานากันแหลมสัก 2024” (Peranakan Laemsak 2024) “แหลมสัก ดินแดนวัฒนธรรมสามสาย ไทยพุทธ ไทยมุสลิม และไทยจีน ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน 16 – 18 กุมภาพันธ์ 2567

โดยมีนายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ร่วมเปิดงาน  มีนางสาวลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายโกมาต แป้นเกิด วัฒนธรรมจังหวัดกระบี่, นายชาญฤทธิ์ เพิ่มทรัพย์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดกระบี่และประธานชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก, นายกสมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่,นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่, หัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยว และประชาชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
.


ชุมชนแหลมสัก อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่มีอัตลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว เป็นแหล่งรวมของสามสายวัฒนธรรม ได้แก่ ไทยพุทธ ไทยมุสลิม และไทยเชื้อสายจีน “บาบ๋า ย่าย๋า” ซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนานกว่าร้อยปีและยังคงสืบเนื่องในวิถีวัฒนธรรมที่แตกต่างแต่ไม่แตกแยก ซึ่งเป็นจุดเด่นที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นวัฒนธรรมสามสาย สัญลักษณ์แสดงความเชื่อความศรัทธาของผู้คนที่แตกต่างกันปรากฏอยู่ใกล้กัน โดยมีสามแยกวัฒนธรรมเป็นจุดเชื่อมโยง

อันประกอบไปด้วยวัดมหาธาตุแหลมสัก มัสยิดซอลาฮุดดีน และศาลเจ้าซกโป้ซีเอี๋ย ที่ถือเป็นอัตลักษณ์และอยากให้ผู้คนได้มาสัมผัสถึงเสน่ห์ความหลากหลายของวัฒนธรรมที่ล้ำค่าของชุมชนแห่งนี้
นอกจากนี้ ชุมชนแหลมสักยังเป็นชุมชนต้นแบบของการพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชุมชนของจังหวัดกระบี่ ที่ชุมชนเล็งเห็นศักยภาพของตนเองทั้งภูมิประเทศที่สวยงาม ประวัติศาสตร์ความเป็นมา วัฒนธรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์

และใช้จุดแข็งเหล่านี้ ต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์ประกอบกับได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนเป็นอย่างดี จากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาชน ในการพัฒนา จนทำให้ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสักก้าวมาสู่การเป็นชุมชนท่องเที่ยวระดับประเทศ
.


สำหรับการจัดงาน เปอรานากันแหลมสัก 2024 ภายใต้แนวคิด “แหลมสัก ดินแดนวัฒนธรรมสามสายของจังหวัดกระบี่” เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสกับวิถีชุมชนแหลมสัก โดยภายในจะได้สัมผัสเสน่ห์แหล่งท่องเที่ยวของแหลมสัก การจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน อาหารแปรรูป และผลิตภัณฑ์เด่นดังของชุมชนพื้นเมือง 3 เชื้อชาติ

ได้ชิมอาหารพื้นถิ่นหลากหลายเลิศรส ได้ช้อปของฝากจากชุมชน ได้ชมกิจกรรมการแสดงศิลปะ 3 วัฒนธรรม และยังมีกิจกรรมวิ่งเพื่อชุมชน Run For Local อีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวแบบชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมให้แก่ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ทั้งเป็นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกระแสหลักเข้ากับการท่องเที่ยวชุมชน ที่นำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นและอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่เป็นเสน่ห์ในพื้นที่ต้นแบบ มาต่อยอดสู่นวัตกรรมใหม่เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการท่องเที่ยวชุมชนในเชิงสร้างสรรค์ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน