X

กระบี่ (มีคลิป) สุดฮา อบต.ไสไทย จัดแข่งขันกินทุเรียนพื้นบ้าน

กระบี่ สุดฮา อบต.ไสไทย จัดแข่งขันกินทุเรียนพื้นบ้าน พร้อมจัดโครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร ประกวดเฟ้นหาและรักษาพันธุกรรมทุเรียนพื้นเมืองพันธุ์ดี

วันที่ 8 มิ.ย.66 นี่คือภาพบรรยากาศความสนุกสนาน ของชาวบ้านในตำบลไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ ที่เข้าร่วมการแข่งขันกินทุเรียนบ้าน ที่จัดขึ้นโดยองค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย โดยมีกองเชียร์จากผู้มาร่วมงาน ต่างส่งเสียงเชียร์ ปรบมือพร้อมเต้นอย่างสนุกสนาน ซึ่งผู้ที่ร่วมแข่งขันทั้งหญิงและชายต่างเต้นตาม พร้อมใช้มือคว้าเมล็ดทุเรียนใส่เข้าไปในปาก เพื่อเร่งทำเวลา หากใครกินทุเรียนจำนวน 2 ลูก ตามที่กรรมการกำหนด ก็จะได้เป็นผู้ชนะผ่านด่านแรก

หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันกรรมการจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่าผู้ร่วมแข่งขันแต่ละคนปฏิบัติถูกต้องตามกติกาหรือไม่ ซึ่งมีเงื่อนไขแก่ผู้ชนะ 3 ข้อว่า 1.จะต้องไม่เลอะเทอะ 2.กินให้หมดทุกเมล็ด 3.จะต้องกินหมดก่อนคนอื่น ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ รางวัลที่ 1 มูลค่า 1,000 บาท รางวัลที่ 2 มูลค่า 700 บาท รางวัลที่ 3 มูลค่า500 ส่วนผู้ที่แพ้ถือว่าได้กินทุเรียนฟรี

ทั้งนี้นอกจากมีการแข่งขันกินทุเรียนแล้ว ยังมีการแข่งขันประกวดทุเรียนบ้านที่ปลูกในพื้นที่ของตำบลไสไทย ส่งเข้าประกวดมีนายหราบ หง้าฝา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย เป็นประธานพิธีเปิด โครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร โดยมีนายสุวิทย์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอเมืองกระบี่ให้เกียรติร่วมงาน พร้อมด้วยนายกิตติ กิตติธรกุล ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดกระบี่ ,รองนายกฯ ผู้บริหารและสมาชิก อบต ไสไทย ,หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกรเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายหราบ หง้าฝา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย กล่าว่า “องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ ทำการเกษตร ทำสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และการท่องเที่ยว ทั้งยังมีการทำสวนผลไม้ ซึ่งนิยมปลูกทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง เนื่องจากปัจจุบันราคาเป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรหันมาปลูกทุเรียน ประกอบกับจังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดท่องเที่ยว ซึ่งมีความต้องการในการบริโภคที่สูงโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติในแถบเอเซียนิยมบริโภคทุเรียนกันมาก

หากการท่องเที่ยวของกระบี่เปิดเต็มรูปแบบ จะทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรได้เพิ่มมากขึ้น องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่สนใจได้เข้าร่วม กิจกรรม ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรเห็นความสำคัญต่อการคัดสรรเพื่อค้นหาทุเรียนในพื้นที่

ที่มีลักษณะเด่น และเพื่อต่อยอดเป็นพันธุ์เชิงการค้าในอนาคตและสร้างรายได้ ให้คนในพื้นที่ โดยสามารถจำหน่ายได้ทั้งผลผลิตและต้นพันธุ์ในอนาคตต่อไป เป็นการสร้างอาชีพและรายได้จากสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่นแก่กลุ่มเกษตรกร”

สำหรับกิจกรรม ประกอบด้วยการประกวดทุเรียนพื้นเมืองตำบลไสไทย มีเกษตรกรส่งเข้าประกวด ประเภทเนื้อเหลือง 18 ราย รวม  43 ต้น และเนื้อขาว 6 ราย 6 ต้น ปรากฎว่า ประเภทเนื้อเหลือง ชนะเลิศ ได้แก่ต้นทุเรียนไอ้เป็ด ของนางกัญหา มณีอ่อน ม.4 ต.ไสไทย ,รองชนะเลิศ อันดับ 1 ต้นทุเรียนสีทอง ของนายสุทธิชัย ชดช้อย และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ต้นทุเรียนซินมี ของนางนวลจันทร์ สาระวารี

ส่วนประเภทเนื้อขาว ชนะเลิศ ได้แก่ ต้นทุเรียนลางสาด ของนายสุริโย ไสไทย ม.4 ,รองชนะเลิศอันดับ 1 ต้นทุเรียนชายแดน ของนางวรัญญา ไสไทย และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ต้นทุเรียนไอ้เขียว ของนางกัญชรา ไสไทย  โดยได้รับรางวัล 3,000 บาท 2,000 บาท 1,000 บาทตามลำดับ และยังมีรางวัลชมเชยอีกประเภทละ 5 รางวัล ๆละ 500 บาทอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการออกบูธให้ความรู้และจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร รวมถึงการแข่งขันการกินทุเรียนพื้นเมืองตำบลไสไทยด้วย ซึ่งสร้างความคึกคักสนุกสนานของผู้ที่เข้าร่วมงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน