X

กระบี่ (มีคลิป) น่ายินดี เกาะห้าแหล่งดำน้ำฟรีไดฟ์ ธรรมชาติฟื้นตัว ปะการังเติบโตต่อเนื่อง

กระบี่ น่ายินดี ทะเลเกาะห้า ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา  แหล่งดำน้ำฟรีไดฟ์ ธรรมชาติฟื้นตัว ปะการังเติบโตต่อเนื่อง ไร้ปะการังฟอกขาว

วันที่ 21 พ.ค.66 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง สำรวจจุดฟรีไดฟ์ บริเวณเกาะห้า ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่สวยงาม อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่ และดำน้ำ ติดตามสถานภาพทรัพยากรทางทะเลบริเวณกองหินแดงหินม่วง   เพื่อประเมินและเฝ้าระวังสถานการณ์ปะการังฟอกขาว

สำรวจผลกระทบจากการประกอบการท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวที่ผ่านมา และการลักลอบการทำประมงในเขตอุทยทานแห่งชาติ พบว่าปะการัง ระบบนิวเวศน์ใต้ทะเลมีความสมบูรณ์ ไม่พบปะการังฟอกขาว ไม่พบร่องรอยการลักลอบทำประมง ในเขตอุทยาน แนวปะการังมีความสมบูรณ์สวยงาม และมีการเจริญเติบโตที่ดีกว่าปกติ 2-3 เท่า

นายเนรมิต สงแสง หน.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เปิด เผยว่า จากการลงดำสำรวจในแปลงที่มีการเพาะ พบว่าปะการังของที่นี่เติบโตได้ดีกว่าปกติทั่วไป ซึ่งตามปกติการเติบโตของปะการังบางสายพันธุ์จะอยู่ที่ 1-1.5 ซม.ต่อปี แต่ที่เกาะห้า กลับโตขึ้นปีละ 2-3 ซม. ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก นอกจากนี้ยังพบว่ามีความสมบูรณ์มาก เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา ทางอุทยานฯจะมี จนท.คอยดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิด ไม่ให้ถูกกระทบจากการท่องเที่ยว เพราะปัจจุบันเกาะห้า กำลังได้รับความนิยมจาก นทท.มากขึ้นเรียกว่าร้อยละ 40 ของ นทท.ที่เข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จะมาที่นี่เป็นหลัก เพราะสามารถดำน้ำชมปะการัง ได้ทั้งแบบฟรีไดฟ์วิ่ง (Freediving) ดำน้ำลึก (Scuba) หรือดำดูผิวน้ำ (Snorkeling)

โดยสามารถเดินทางมาได้ทั้งจากเกาะลันตา นั่งเรือสปีดโบ๊ตประมาณ 30 นาที หากมาจากเกาะพีพี นั่งเรือประมาณ 1 ชม. แต่ละปีจะปิดพื้นที่ในช่วงฤดูมรสุม 3-4 เดือน เพื่อให้ธรรมชาติได้พักฟื้นตัวเองด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน