X

กระบี่ สภาการศึกษาจ.กระบี่ จัดแข่งขันเมนูแพะ ส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว

กระบี่ สภาการศึกษาจังหวัดกระบี่จัดการแข่งขันประกวดทำอาหาร “เมนูแพะ”ส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว

วันที่ 25 ม.ค.66 สภาการศึกษาจังหวัดกระบี่ โดยนายชวน ภูเก้าล้วน นายกสภาการศึกษาจังหวัดกระบี่ได้จัดประกวดการแข่งขันทำอาหาร เมนูแพะ ระดับอำเภอ ณบริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เพื่อส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว  มีทีมพี่น้องชาวมุสลิมอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เข้าแข่งขันจำนวน 5 ทีมแต่ละทีมไม่เกิน 4 คน ทุกทีมได้รับเนื้อแพะสด

จากมหาวิทยาลัยแพะจังหวัดกระบี่(ศรีผ่องฟาร์ม)ทีมละ 3 กิโลกรัม ซึ่งเป็นเนื้อแพะจากตัวเดียวกัน ในการทำผลิตภัณฑ์อาหาร 3 เมนูคือ แกงแพะ แกงมัสมั่นแพะ ทุกกลุ่มต้องทำ และสตรีทฟู้ด 1 เมนูตามอิสระ ซึ่งผู้เข้าแข่งขันเลือกทำ ทอดมันแพะ โสร่งแพะ  ปอเปี๊ยะแพะทอด  สลัดโรลแพะ  และถุงทองแพะ ให้ผู้เข้าแข่งขันจัดเตรียมเครื่องแกง เครื่องปรุง อุปกรณ์มาเอง ห้ามใส่ผงชูรส(หากพบจะปรับแพ้ฟาล์ว)

หลักเกณฑ์การตัดสินในเรื่องการปรุงอาหาร  ประกอบด้วย คุณภาพวัตถุดิบ เทคนิคนวัตกรรมทางอาหาร สุขอนามัยของเชฟ ไม่มีกลิ่นสาบแพะ และเอกลักษณ์ของอาหาร การตกแต่งด้านความคิดสร้างสรรค์และความสวยงามตลอดจนรสชาติของอาหาร ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 5 ทีมได้รับเงินรางวัลและเกียรติบัตรจากสภาการศึกษาจังหวัดกระบี่โดยนายกสภาการศึกษาจังหวัดกระบี่เป็นผู้มอบ


ทั้งนี้ ผู้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับที่ 1อันดับที่ 2 ได้เป็นตัวแทนระดับอำเภอเหนือคลอง เข้าแข่งขันระดับจังหวัดต่อไป

นายชวน ภูเก้าล้วน นายกสภาการศึกษาจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การประกวดการปรุงอาหารเมนูแพะครั้งนี้ ทางสภาการศึกษาจังหวัดกระบี่ก็ได้มีการเก็บสูตรการปรุงอาหารจากเมนูแพะเอาไว้เพื่อเป็นมาตรฐาน มีการเผยแพร่ให้เกิดการขยายตลาดในท้องถิ่น

ในส่วนของเกษตรกรที่ชนะเลิศการประกวดการปรุงอาหารเมนูแพะ ในระดับจังหวัด นอกจากจะได้รับเงินรางวัลจะได้รับลิขสิทธิ์ในเรื่องของเครื่องแกงแพะสูตรของการแกงแพะ เป็นกระบวนการที่มีการพัฒนา เป็นการยกระดับตลาดและขึ้นสู่ระดับโมเดิร์นเทรด โดยทางสภาการศึกษาจังหวัดกระบี่จะร่วมมือกับหอการค้าแห่งประเทศไทย นำผลิตภัณฑ์แพะที่ได้จากการประกวดทำผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปส่งเข้าตลาดสากลต่อไป

สรุปผลจากการประกวดในครั้งนี้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงแพะบ้านไร่ใหญ่ ได้รับรางวัชนะเลิศ   กลุ่มเม็ดมะม่วงประชารัฐ รองชนะเลิศอันดับ1 และกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านไร่ใหญ่ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ  อันดับ2

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน