X

กระบี่-ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเปิดตัวชุมชนคุณธรรมฯแหลมสัก

กระบี่-ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเปิดตัวชุมชนคุณธรรมฯแหลมสัก สุดยอดชุมชนคุณธรรมต้นแบบ
“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2565″ จังหวัดกระบี่

วันที่ 7 มกราคม 2566 นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดตัวสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2565 ชุมชนคุณธรรมแหลมสัก เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งชุมชนคุณธรรมแหลมสัก ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2565 ของกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกระบี่ วัฒนธรรมจังหวัดในภาคใต้ ศิลปินพื้นบ้าน ผู้นำชุมชนฯ ชาวชุมชนแหลมสัก นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรม

ในโอกาสนี้ ปลัดวธ. ได้ปักหมุดเส้นทางการท่องเที่ยว เปิดตัว “ชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมฯ แหลมสักอย่างเป็นทางการ ณ จุดเช็คอิน “สุดแหลม @ แหลมสัก” รับชมการแสดงทางวัฒนธรรม ได้แก่ การขับเสภา การขับร้องเพลง อนาซีด และการรำ 3 วัฒนธรรม เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น ชมอาคารบลูเฮ้าส์บ้านทรงชิโนโปตุกีส ลิ้มรสอาหารแดนใต้หลากหลายอารยธรรม เช็คอินสุดแหลม @ แหลมสัก และร่วมทำกิจกรรม Workshops การทำหมวกผ้ามัดย้อม ชมการสาธิตภูมิปัญญาชุมชนไทยมุสลิมและชุมชนไทยพุทธ – ไทยจีน อาทิ การทำห่อหมกปลา การทำข้าวคลุกกระปิ การทำผัดหมี่ฮกเกี้ยน การทำขนมอาโป่ง เขียนผ้าบาติก ตลอดจนสินค้าแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนจากต้นจาก

ปลัด วธ.กล่าวว่า ชุมชนคุณธรรมแหลมสักมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งชาวไทยพุทธ ไทยมุสลิม และไทยเชื้อสายจีน (บาบ๋า ย่าหยา) อยู่ร่วมกันอย่างลงตัว คงอัตลักษณ์ประเพณีวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน อาทิ ประเพณีถือศีลกินเจของคนไทยเชื้อสายจีน ประเพณีทำบุญเดือนสิบของคนไทยพุทธ ประเพณีถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ของชาวไทยมุสลิม มีการแต่งกายเป็นอัตลักษณ์ของไทยมุสลิมและบาบ๋าย่าหยา รวมถึงอาคารบลูเฮ้าส์บ้านทรงชิโนโปตุกีส ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น นักท่องเที่ยวสามารถร่วมทำกิจกรรมวิถีของชุมชน เช่นการทำอาหารสไตล์บาบ๋า  การเขียนผ้าบาติก การแสดงศิลปวัฒนธรรม ล่องเรือหัวโทง  พายเรือคายัค ปลูกต้นจาก ปั่นจักรยานชมวิถีชีวิต 3 วัฒนธรรม ชมศาสนสถานวัดมหาธาตุแหลมสัก ศาลเจ้าซกโป้ซีเอี๋ยและมัสยิดบ้านหัวแหลม สัมผัสธรรมชาติที่สวยงามของทะเลอันดามัน ดังคำว่า “ ดินแดนทะเลสามด้าน” เรียนรู้การทำขนมท้องถิ่น ขนมโกสุ้ยและข้าวคลุกกะปิ ตลอดจนเรียนรู้การเพาะพันธ์กล้วยไม้รองเท้านารี การทำ CSR ปลูกกล้วยไม้คืนป่า ณ เขาช้างหมอบและชมกล้วยไม้ป่า
.


นอกจากนี้ยังมีเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกันให้เดินทางไปท่องเที่ยวได้ทั้งทางน้ำและทางบก ไปยังเกาะต่างๆของจังหวัดกระบี่และจังหวัดพังงา ไปยังชุมชนวัดมหาธาตุวชิรมงคล(วัดบางโทง) ชุมชนวัดราษฎร์รังสรรค์ ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ชุมชนบ้านถ้ำเสือ แวะพักโฮมสเตย์ที่หลากหลายรูปแบบพร้อมกิจกรรมพิเศษ และสามารถแวะร้านของฝาก ของที่ระลึก ช้อปสินค้าผลิตภัณฑ์ของชุมชน อย่างผ้าปาเต๊ะ ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) อาทิ กะปิกุ้งตักบ้านอ่าวน้ำ เวชสำอางจากสาหร่ายพวงองุ่น และผลิตภัณฑ์ชุมชน เช็คอินถ่ายภาพตามจุดเช็คอินต่างๆ และที่พลาดไม่ได้คือเมนูอาหารพื้นถิ่นเฉพาะของชุมชน เช่น ปูม้าต้มจีเจ๊กฉ่าย ปลาจุกเครื่อง ปลาทอดไร้ก้าง สาหร่ายสามเกลอ ขนมโกสุ้ยขนมดั่งเดิมสไตล์บาบ๋า ขนมจากใจ และข้าวคลุกกะปิกุ้งตัก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของชุมชน


.
ทั้งนี้ การเปิดตัวสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมฯ แหลมสัก ตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG และ Soft Power ของไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ วธ. ในการปรับบทบาทจากกระทรวงสังคม สู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนชุมชนอย่างต่อเนื่องผ่านกิจกรรมรูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ สไตล์ New Normal เป็นอย่างดี ถือเป็นชุมชนที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติอีกแห่งหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน