X

กระบี่ (ชมคลิป) เสี่ยเฮ้ง ฟาด อุ้งอิ้ง พูดเอาสนุก ค่าแรง 600 เหมือนโยนระเบิด

กระบี่-เสี่ยเฮ้ง ฟาด อุ้งอิ้ง พูดเอาสนุก ค่าแรง 600 เหมือนโยนระเบิดเวลาให้เอกชน

วันที่ 9 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.กระทรวงแรงงาน กล่าวขณะเดินทางมาปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในพื้นที่ จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ถึงประเด็นการแถลงนโยบายของพรรคเพื่อไทย ว่า ทันทีที่ตนได้เห็นข่าวการแถลงนโยบายของพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่าตกใจ โดยเรื่องแรกที่พูดถึงการหางาน 20 ล้านอัตรา วันนี้คนไทยทำงานอยู่ในระบบประกันสังคม ม.33 ประมาณ 11-12 ล้านคน อยู่ในแรงงานอิสระ จยย.รับจ้าง หาบเร่แผงลอย อีก 20 ล้านคน รวมแล้วประมาณ 30 ล้านคน ข้าราชการอีกส่วนหนึ่ง นศ.อีกส่วนหนึ่ง ในแพลตฟอร์มไทยมีงานทำ มีอยู่ 600,000 อัตรา ที่รอคนมาทำงาน แต่ก็ไม่มีคนเข้ามาเท่าไหร่ ทำให้เห็นว่าทุกวันนี้ คนไทยไม่ได้ตกงาน อัตราคนว่างงานของไทยอยู่อันดับต่ำสุดในโลกแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สิ่งเหล่านี้เกิดจากนโยบายรัฐบาล จากกระทรวงแรงงาน ในการทำเรื่องแฟคตอรี่แซนด์บ็อกซ์ ตรวจ PCR 100 เปอร์เซ็นต์ ฉีดวัคซีน 100 เปอร์เซ็นต์ และห้ามหยุดการผลิต หรือปิดโรงงาน เมื่อไม่มีการปิดโรงงาน ออเดอร์ที่สั่งมาจากต่างประเทศ เราก็สามารถส่งตามยอดสั่งซื้อ ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านต้องปิดตามสถานการณ์โควิด เค้าก็ส่งของออกไม่ได้ ต่างประเทศจึงสั่งสินค้าจากเรามาเพิ่ม เป็นการทำเศรษฐศาสตร์ร่วมกับสาธารณสุข

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องค่าแรง 600 บาท ถ้าย้อนไปปี 54 พรรคเพื่อไทย เคยหาเสียงค่าแรง 300 บาท ทั้งแผ่นดิน ทั้งประเทศ รู้หรือไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น เพราะท่านอาจจะโตไม่ทัน ท่านจึงพูดได้ โรงงานทอผ้าในจังหวัดตามแนวชายแดน เค้ามีปัญหากันมาก ทำให้ต้องปิดตัวกันหมด เพราะคนงานหนีมาอยู่ในพื้นที่ 7 จังหวัดที่มีการขึ้นค่าแรง 300 ทำให้จังหวัดที่ค่าแรงอยู่ที่ร้อยกว่าบาท อยู่กันไม่ได้ ธุรกิจเจ๊งกันระนาว เพราะแรงงานหนีไปอยู่จังหวัดที่ค่าแรง 300 กว่าจะกลับมาปรับสมดุลได้ ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ ในวันนี้คนไทยที่ค่าแรงขั้นต่ำ ที่อยู่ในระบบประกันสังคม มีอยู่ประมาณ 2 ล้านคน ต่างด้าวอีก 1 ล้านคน เป็นแรงงานที่มีฝีมือ ผ่านกระบวรการอบรม ยกตัวอย่างช่างปูกระเบื้อง วันหนึ่งค่าแรง 1,000 บาท และยังมีอยู่ 100 กว่าอาชีพที่เราคัดออกมาว่าควรได้ค่าแรงเท่าไหร่ วันหนึ่ง 500-1,000 มีหมดทุกอาชีพ แต่หากใช้ค่าแรงขั้นต่ำ 600 โดยไม่ต้องเป็นงานฝีมือ ต้องคิดดูว่าแรงงานต่างด้าว จะทะลักเช้ามาประเทศไทยมากแค่ไหน แล้วจะมีงานรองรับให้เค้าหรือเปล่า

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า ตนเองก็ไม่เคยพูดถึงคุณอุ้งอิ้ง แต่วันนี้ต้องพูด ว่าการเสนอตัวมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ คุณต้องมีวุฒิภาวะมากกว่านี้ การออกมาพูดแบบนี้กำลังทำให้เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบ และอาจทำให้คนต้องตกงานอีกหลายล้านคน การปรับค่าแรงมันต้องปรับอยู่แล้ว แต่ต้องปรับไปเป็นสเต็ป ช่วงโควิดเราก็ปรับไม่ได้ แต่หลังโควิด เราก็ปรับให้ แต่ในความเป็นจริงภาคเอกชนเค้าบริหารเก่งอยู่แล้ว หากลูกจ้างทำงานกับเค้านานเค้าก็ปรับเพิ่มให้ แต่คุณอุ้งอิ้ง คงไม่เคยลำบาก เพราะเกิดมารวยเลย เลยไม่รู้ว่านักธุรกิจ เจ้าของกิจการ กว่าจะสร้างตัวมาได้มันยากเย็น มันมีต้นทุนทุกอย่าง คุณยังไม่รู้ระบบเงินเดือน คนทำงานมาเป็น 10 ปี ได้ขยับเงินเดือนเป็น 25,000 แต่อยู่ๆ คุณเข้ามาปรับเงินเดือนเป็น 25,000 เลยทันที มันก็ทำให้ระบบเงินเดือนของแต่ละบริษัทกระทบทันที นอกจากนี้จะกระทบต่อนักลงทุนต่างประเทศ ที่ไม่กล้าจะเข้ามาลงทุน เพราะการออกมาพูดแบบนี้ ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ

“หากจะหาเสียงอะไรแล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย อย่าหาเสียงเพราะนึกสนุกแบบนี้ เพราะสิ่งที่พูดออกมา มันเหมือนการโยนระเบิดเวลาให้เจ้าของกิจการ การหาเสียงแบบนี้เป็นการโยนภาระให้ภาคเอกชน แต่ตัวเองได้คะแนนเสียง เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ขณะที่กระทรวงแรงงาน กำลังจะทำเรื่องหนึ่งเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย เช่น แรงงานที่กำลังผ่อนบ้านดอกเบี้ยในอัตราดอกเบี้ยลอยตัว 6-7 บาทต่อปี ตนจะเอาเงินประกันสังคมก้อนหนึ่งไปฝาก ธอส. เพื่อรีไฟแนนซ์ให้ดอกเบี้ยลดลงมาเหลือ 1.99 นี่คือสิ่งที่ช่วยแรงงาน ด้วยการลดค่าครองชีพให้เค้า ส่วนค่าแรงต้องปรับตามสภาพ ให้นายจ้างอยู่ได้ด้วย” นายสุชาติ กล่าว.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน