X

กระบี่(ชมคลิป) ฝรั่งฮือฮา ล้อมวง ส่องหอยลิ่นโผล่เกาะซอกโขดหินหน้าเกาะห้อง

กระบี่-ฝรั่งฮือฮา ล้อมวง ส่องหอยลิ่นโผล่เกาะซอกโขดหินหน้าเกาะห้อง พบเพิ่มจำนวนมากขึ้น บ่งชี้ทะเลเกาะห้องอุดมสมบูรณ์

วันที่ 8 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ธบ.1 (เกาะห้อง) เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ ตำบลเขาทอง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ช่วงน้ำลดพบฝูงหอยลิ่น โผล่ตามซอกโขดหินหน้าเกาะห้องจำนวนมาก โดยมีชาวต่างชาติจำนวนหนึ่งให้ความสนใจ เกาะกลุ่มกันมุงดูด้วยความตื่นเต้น

มีอาจารย์นิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านประวัติศาสตร์โบราณคดีท้องถิ่น หน่วยอนุรักษ์ทรพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดกระบี่ คอยชี้จุดหลบซ่อนของหอยลิ่น ให้กลุ่มชาวต่างชาติได้ดู ซึ่งช่วงที่อุทยานฯปิดช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้ธรรมชาติพักฟื้น มีสัตว์หายากที่แทบจะหายไปกลับหวนคืนมาอีกครั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้น คือหอยลิ่น พบว่ามีการขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนมากขึ้น  สร้างความตื่นเต้นแก่นทท.ชาวต่างชาติที่ได้เห็น ถึงกับทึ่ง ว่าสัตว์น่าตาแปลกประหลาดนี้ จะกินได้ โดยอาจารย์นิวัฒน์แนะเมนูพื้นบ้านสุดอร่อยคือ ยำหอยลิ่น ซึ่งชาวประมงพื้นบ้านมักทำกินกันในครอบครัว

อาจารย์นิวัฒน์ วัฒนยมนาพร  เผยว่า น่าทึ่งมากที่หอยลิ่นกลับมาเพิ่มจำนวนมากขึ้นที่เกาะห้อง หลังก่อนหน้าโควิด-19 ระบาดมีแต่น้อย แต่หลังจากปิดช่วงโควิดระบาดระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติฟื้นตัวหอยลิ่นเป็นสัตว์ทะเล พัฒนาการมาจากบรรพบุรุษที่มีอายุยาวนานกว่า 500 ล้านปี ถือว่าเป็นสัตว์ยุคไดโนเสาร์ที่ยังคงมีชีวิตอยู่ถึงปัจจุบัน ส่วนตัวอยากให้อนุรักษ์ไว้ โชคดีที่วันนี้น้ำลด ทำให้ได้ชมอย่างใกล้ชิด ซึ่งนทท.ที่เดินทางท่องเที่ยวที่เกาะห้องแห่งนี้ก็ให้ความสนใจ

ลิ่นทะเล หรือ หอยแปดเกล็ด (chiton) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าchiton sp. อยู่ในไฟลัมมอลลัสคา (Phylum Mollaska)คลาสพอลิพลาโคพอรา (Polyplacophora) ซึ่งในปัจจุบันสิ่นทะเลเป็นสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวในคลาสนี้ที่ยังหลงเหลืออยู่ ลิ่นทะเลอาศัยอยู่ในทะเล เป็นสัตว์ที่มีลำตัวอ่อนนิ่ม

เช่นเดียวกับหอยหรือหมึก ลำตัวแบนเป็นรูปไข่ ไม่มีส่วนหัวที่ชัดเจน ด้านหลังโค้งนูน มีเปลือกสีคล้ำคล้ายเกล็ด (shellplate or valve) จำนวน 8 แผ่นเรียงซ้อนเหลื่อมกันจากด้านหัวไปจนถึงด้านท้าย คล้ายกระเบื้องมุงหลังคา มี mantleโอบล้อมรอบหรืออาจปกคลุมบริเวณเปลือกอยู่โดยเนื้อเยื่อ

ที่อยู่บริเวณขอบรอบๆ เปลือกเรียกว่า girdle ซึ่งมักมีหนามเกล็ด หรือขนปกคลุมอยู่ลิ่นทะเลไม่มีตาและหนวด มีกล้ามเนื้อเท้ารูปไข่เป็นพื้นเรียบและแข็งแรงอยู่ทางด้านท้อง ใช้เกาะติดกับก้อนหินและช่วยในการเคลื่อนที่ ปากของลิ่นทะเลอยู่ทางด้านท้อง มีลิ้นที่ช่วยในการขูดสาหร่ายและไลเคนกินเป็นอาหาร ปกติลิ่นทะเลจะออกหากินเวลากลางคืนและเกาะนิ่งอยู่ตามซอกหินเพื่อพรางตัวในเวลากลางวันขณะน้ำลง จึงสามารถพบลิ่นทะเลได้ตามบริเวณโขดหินริมชายฝังและรอบเกาะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน