X

กระบี่ จิตอาสา ร่วมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพในหลวงร.9 โกเงาเล่าเรื่อง ภูมิใจภักดิ์ รักในหลวง

จิตอาสาชาวกระบี่กว่า 500 คน น้อมรำลึก และแสดงความจงรักภักดีเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพในหลวง ร.9 ร่วมกิจกรรม หน้าประติมากรรม “ภูมิใจภักดิ์ รักในหลวง” ถ่ายทอดเรื่องราวผ่าน “โกเงาเล่าเรื่อง”http://ติดตามเรื่องราวที่ https://fb.watch/hdqWzWvFLs/

วันที่ 5 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประติมากรรม ภูมิใจภักดิ์ รักในหลวง สวนสาธารณะธารา ชาวกระบี่น้อมใจร่วมใส่เสื้อหลือง รวมตัวหน้าประติมากรรม ภูมิใจภักดิ์ รักในหลวง ในหลวง ร.9 เพื่อน้อมรำลึกน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนารถบพิตร “วันพ่อแห่งชาติ”

โดยมีนายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่  ถ่ายทอดความเป็นมาผ่าน “โกเงาเล่าเรื่อง” ถึงความเป็นประติมากรรมภูมิใจภักดิ์ รักในหลวง พร้อมกันนี้เหล่าศิลปินร่วมกันวาดภาพในหลวงร.9 ลงบนผืนผ้าใบผืนยาวจัดแสดงให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้รับชม

นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ กล่าวถึงความเป็นมาในการก่อสร้างประติมากรรมภูมิใจภักดิ์เทอดพระเกียรติฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า ประติมากรรมภูมิใจภักดิ์นี้สร้างขึ้นมาจากแรงศรัทธา และความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชการที่ 9 ซึ่งพสกนิกรชาวไทยได้สูญเสียพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ก็คือในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้คนไทยทั้งประเทศเศร้าโศก ซึ่งเมื่อก่อนสถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ที่บริเวณสวนสาธารณธารา อ.เมือง จ.กระบี่ ได้มีการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองเพื่อประกอบพิธีเหมือนทั่วประเทศ แต่ด้วยภูมิทัศน์ ด้วยพื้นที่ที่สวยงาม เมื่อภาพถ่ายออกมา สวยงามมากเรียกได้ว่าสวยที่สุดในประเทศ

ซึ่งในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ก็ได้มีการถวายดอกไม้จันทน์และได้มีการถวายพระเพลิง ในความคิดนั้นไม่อยากจะให้มีการรื้อออกเพราะมีความสวยงาม จึงได้มีการประชุมกันว่าเพื่อเป็นการที่ระลึกและถวายเป็นราชสักการะแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านจึงได้ให้อาจารย์ด้านศิลปะ ออกแบบศิลปะชิ้นนี้ขึ้นมา ตั้งชื่อว่า “ภูมิใจภักดิ์ “ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 9 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คืองบจังหวัดและงบของเทศบาลเมืองกระบี่

ในส่วนของการก่อสร้างจะเป็นรูปลักษณะพนมมือขึ้นไป หมายถึงความจงรักภักดีของคนกระบี่และคนไทยทั้งประเทศที่มีความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ในส่วนที่ขึ้นไปนั้นก็จะมีส่วนของลูกโลกและฉัตรจำนวน 9 ชั้น นั่นหมายถึงว่าสิ่งที่เราไหว้นั้นเราไหว้ฟ้า ไหว้พระเจ้าแผ่นดิน ไหว้ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์นั้นทรงมีพระเมตตา ได้สร้างสิ่งต่างๆไว้มากมายรวมทั้งโครงการพระราชดำริทั้งประเทศกว่า 4,000 โครงการ

นอกจากนั้น ในส่วนของมือที่ไหว้ข้างในนั้นจะมีรูปหัวใจหมายถึงความรักที่มีต่อพระองค์ท่าน และความรักต่อพระองค์ท่านได้มอบให้กับคนไทยทั้งประเทศ ที่หัวแม่มือจะมีเลข 9 อยู่นั่นหมายถึงพระองค์ท่านและสิ่งที่เป็นเส้นสายขึ้นไปนั้นหมายถึงการสร้างงานของพระองค์ท่านที่ได้ลงไปในพื้นที่ของประเทศนี้กว่า 4,000 โครงการ ส่วนลูกโลกนั้นคือเป็นสิ่งที่พระองค์ท่านทำเพื่อความสำเร็จของประเทศไทย ทุกอย่างสร้างขึ้นด้วยความรักความอบอุ่นและคนไทยมีความสามัคคีกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน