X

กระบี่ หมอวรงค์ ไทยภักดี ถกปัญหาพี่น้องชาวประมงพื้นบ้าน ตำบลเขาทอง หลังถูกฟ้องร้อง ยันพร้อมส่งทีมกฏหมายช่วย

หมอวรงค์ ไทยภักดี ถกปัญหาพี่น้องชาวประมงพื้นบ้าน ตำบลเขาทอง อ.เมืองกระบี่ หลังถูกฟ้องร้อง ยันพร้อมส่งทีมกฏหมายช่วย เผยปัญหาเรื่องการบุกรุกที่ดินที่มีปัญหา พร้อมชูนโยบายนิรโทษกรรมข้อหาการบุกรุกที่ดินหรือพื้นที่ป่า

วันที่ 7 พ.ย.65 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมด้วย นายธนุ สุขบำเพิง รองหัวหน้าพรรค, นายปฏิยุทธ ทองประจง กรรมการบริหารพรรค, นายทินกร ปลอดภัย ผู้อำนวยการพรรค และนายสานนท์ บุญมี รองโฆษกพรรค ลงพื้นที่รับฟังปัญหากลุ่มประมงพื้นบ้าน ณ บ้านเขาทอง ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ โดยมีนาย สมชาติ มุคุระ ประธานประมงพื้นบ้าน พร้อมด้วยพี่น้องกลุ่มประมงให้การต้อนรับ

ชาวบ้าน กล่าวว่า หมู่บ้านเขาทองนี้มีเนื้อที่ติดทะเล ประชาชนส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านเป็นหลัก และมีปัญหาคือถูกภาครัฐจำกัดการทำอาชีพ และตอนนี้ถูกฟ้องเรื่องการสร้างสะพานที่ใช้ในการเข้าออกของเรือ ว่าไม่ได้ขออนุญาติ และแจ้งว่าเป็นสะพานของนายทุน ตนอธิบายตลอดว่ามาจากชาวบ้านร่วมใจกัน จึงทำให้ตอนนี้ยังไม่มีข้อหากระทำความผิดใดๆ ส่วนอีกเรื่องตนโดนฟ้องในข้อหาบุกรุก เขตสัมปทานรังนก ความจริงคือตนได้เพาะพันธุ์ปูม้า คืนสู่ทะเลไทย เป็นโครงการของมหาวิทยาลัย ชาวบ้านจึงช่วยกันทำ สุดท้ายถูกดำเนินคดี ทั้งที่ไม่ได้ทำส่วนตัว เป็นการทำส่วนรวม ตอนนี้ขั้นตอนอยู่ที่ตำรวจ ตนได้แต่หาทนายมาช่วย ยังไม่มีความคืบหน้า ภาษาคนบ้านๆ เราไม่เข้าใจอะไรสักอย่าง เราทำมาหากิน เราช่วยสังคมแต่ถูกหน่วยงานของภาครัฐมาฟ้องดำเนินคดีกับตน หน่วยงานรัฐบาลก็ไม่มีความชัดเจน ในเรื่องของแผนที่เขตสัมปทาน และที่จริงเกาะนี้ไม่มีรังนก ตนมองว่ากฎหมายไม่คำนึงถึงวิถีชาวบ้าน

ในเรื่องของเขตพื้นที่ในการหลบภัยพายุมรสุม ตอนที่ตนไปประชุมเกี่ยวกับรังนก ข้อเท็จจริงไม่ใช่อย่างที่เขาพูด เขาบอกว่าเวลาเกิดมรสุมหรือพายุสามารถเข้าไปหลบได้แต่ความเป็นจริงเข้าไม่ได้ มีการบอกปากต่อปากว่าถ้าเข้าไปจะโดนยิงทำให้ชาวบ้านไม่กล้าเข้าไป ต้องฝ่ากระแสคลื่นไปหน้าหาดหรือริมชายหาดแทน ตนอยากทราบข้อกฎหมายที่ชัดเจน ที่ไม่ทำให้พวกเราลำบากในการใช้ชีวิต

ด้าน นพ.วรงค์ กล่าวว่า นี่คือปัญหาของพี่น้องชาวประมงพื้นบ้าน ด้วยหลักแล้วตนฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า คุณมีอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นข้อกฎหมาย คุณต้องคำนึงถึงวิถีชาวบ้านด้วย เพราะเขาอยู่มาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาวบ้าน ไม่ใช่เอาข้อกฎหมายมาคุยอย่างเดียว ตนได้มาฟังข้อเท็จจริงแล้วน่าเห็นใจและเป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องดูแลประชาชน โดยเฉพาะการรักษาไว้ซึ่งวิถีของประชาชนหรือวิถีของชาวบ้าน

พรรคไทยภักดีจะรับเรื่องนี้ไว้เพราะรู้แล้วว่าเป็นแบบไหนและพี่น้องประชาชนเดือดร้อนอย่างไร ยืนยันว่าวิถีชาวบ้านยังต้องดำรงอยู่ จังหวัดกระบี่มีนักท่องเที่ยวเยอะแต่ไม่ได้เข้าถึงวิถีพื้นบ้าน ตนอยากให้รวมกลุ่มพี่น้องประมงพื้นบ้านมาทำท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชาวบ้าน อะไรที่เป็นปัญหาอุปสรรคตนอาจช่วยพี่น้องได้ ช่วยเป็นปากเป็นเสียงให้ได้ ฝากไปถึงหน่วยงานของภาครัฐในจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นท่านผู้ว่า หรืออบจ. หรือเทศบาล อบต. ช่วยส่งเสริมและสนับสนุน นี่ไม่ได้เป็นการทำลายสภาพแวดล้อม แต่นี่คือการรักษาสภาพแวดล้อม ยืนยันกับทุกคน ว่าหากใครมาดำเนินคดีให้ติดต่อมาที่พวกเรา ตนจะส่งทีมกฎหมายมาช่วยเหลือ ตนให้ความมั่นใจ เพราะพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน


.
สุดท้ายเรื่องการถูกกล่าวหาบุกรุกที่ดิน สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องของทุน แต่เป็นเรื่องของการอำนวยความสะดวกของพี่น้องชาวประมงเอง ฉะนั้นปัญหาเรื่องการบุกรุกที่ดินที่มีปัญหา ตนบอกได้เลยว่า ตนมีนโยบายนิรโทษกรรมข้อหาการบุกรุกที่ดินหรือพื้นที่ป่า เพราะตนถือว่าประชาชนอยู่ด้วยกันมานาน และสังเกตุดูว่าหากที่ไหนประชาชนอยู่ร่วมกับพื้นที่ป่า พื้นที่นั้นจะสมบูรณ์ ถ้าพื้นที่ไหนให้รัฐบาลดูแล พื้นที่ป่าหายหมด เพราะฉะนั้นในขั้นตอนนี้เราจะทำให้ทุกอย่างถูกต้อง ให้ประชาชนอยู่กับพื้นที่ป่าได้อย่างถูกต้องและรักษาไว้ซึ่งวิถีของชาวบ้านทุกคน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน