X

กระบี่-กรมทรัพยากรน้ำร่วมกับจังหวัดกระบี่ร่วมกันผลักดัน การอนุรักษ์ ปรับปรุง ฟื้นฟู น้ำตกคลองบางเท่าแม่

กระบี่-กรมทรัพยากรน้ำร่วมกับจังหวัดกระบี่ร่วมกันผลักดัน การอนุรักษ์ ปรับปรุง ฟื้นฟู น้ำตกคลองบางเท่าแม่พร้อมพัฒนาระบบกระจายน้ำ มูลค่ารวม 846 ล้านบาท”

 

นายพสิษฐ์ เอี๋ยวพานิช ที่ปรึกษาอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และ ดร.ประยุทธ์ ไกรปราบ ผู้อำนวยกองพัฒนาแหล่งน้ำ1 พร้อมด้วย นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ ได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อนำเสนอผลการศึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมสำรวจออกแบบ โครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนาแหล่งน้ำชุมชนและระบบกระจายน้ำ ในพื้นที่ ต.เขาต่อ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ หลังจากนั้นได้จัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับผลการศึกษาโครงการ โดยได้รับการต้อนรับจากผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมอ้อมใจ อวานี อ่าวนาง คลิฟฟ์ กระบี่ รีสอร์ท  จังหวัดกระบี่

นายพสิษฐ์ เอี๋ยวพานิช ที่ปรึกษาอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า “ประชาชนในพื้นที่ อ.ปลายพระยา และ ต.คลองชะอุ่น จ.สุราษฎร์ธานี มีพื้นที่ติดต่อกัน ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตร และน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง เนื่องด้วยแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่มีสภาพตื้นเขิน ฤดูฝนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ขาดการอนุรักษ์ฟื้นฟูมานาน รวมถึงขาดแคลนแหล่งกักเก็บน้ำที่มีศักยภาพ จึงได้ศึกษาความเหมาะสม สำรวจ ออกแบบ โครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนาแหล่งน้ำชุมชนและระบบกระจายน้ำในพื้นที่เกษตรน้ำฝนในพื้นที่ตำบลเขาต่อ ตำบลเขาเขน ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ และตำบลคลองชะอุ่น อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึงจะพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ต่อไป”

ด้าน ดร.ประยุทธ์ ไกรปราบ กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์ ปรับปรุง ฟื้นฟูแหล่งน้ำพร้อมพัฒนาระบบกระจายน้ำระดับชุมชน เป็นโครงการต้นแบบ (Quick Win) ในพื้นที่ภาคใต้ของกรมทรัพยากรน้ำ เป็นการบูรณาการด้านน้ำร่วมกับมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมประกอบกัน เพื่อความยั่งยืนและยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน โดยกรมได้พิจารณาคัดเลือกโครงการที่ไม่อยู่ในภารกิจการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. และเป็นภารกิจของกรมทรัพยากรน้ำ ที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์ ปรับปรุง ฟื้นฟู แหล่งน้ำ ต้นน้ำ ทั้งระบบ พร้อมพัฒนาระบบกระจายน้ำเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ผลการศึกษาที่ได้ความพร้อมสำหรับประกวดราคาในครั้งนี้ ได้คัดเลือกโครงการอนุรักษ์ ปรับปรุง ฟื้นฟูคลองบางเท่าแม่พร้อมพัฒนาระบบกระจายน้ำ ตำบลเขาต่อ อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ จุดเด่นของโครงการนี้คือคลองบางเท่าแม่ ที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี มีน้ำตกที่สวยงาม มีป่าต้นน้ำกว่า 2,000 ไร่ ที่อุดมสมบูรณ์ แต่ขาดการปรับปรุง พื้นฟู และไม่สามารถนำทรัพยากรน้ำที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์เต็มศักยภาพ กรมจึงได้มีการออกแบบให้เป็นเขื่อนคอนกรีตเก็บกักน้ำขนาดเล็กที่มีความสูงประมาณ 15 เมตร มีความจุการเก็บกักเพียง 50,000 ลูกบาศก์เมตรที่สามารถส่งน้ำได้ประมาณ 5.7 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี

เพื่อลดการทำลายป่าต้นน้ำและระบบนิเวศ พร้อมปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่ต่อไป อีกทั้งได้พัฒนาระบบกระจายน้ำด้วยท่อ สำหรับประชาชนในพื้นที่เกษตรกว่า 2,300 ไร่ ทั้งสองฝั่งคลองบางเท่าแม่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกโครงการที่สำคัญคือ โครงการอนุรักษ์ ปรับปรุง ฟื้นฟู คลองลาวพร้อมพัฒนาระบบกระจายน้ำตลอดความยาวคลอง ระยะทางกว่า 52 กิโลเมตร จุดเด่นของโครงการนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งแบบเบ็ดเสร็จ โดยพิจารณาการสำรวจออกแบบตั้งแต่ต้นน้ำไปสิ้นสุดปลายคลองลาว  มีการรื้อถอนสิ่งก่อสร้างเดิมที่หมดการใช้ประโยชน์และกีดขวางทางน้ำออกทั้งหมดจำนวน 9 แห่ง ก่อสร้างประตูระบายน้ำขนาดใหญ่เพื่อให้สามารถทดน้ำและเก็บน้ำเป็นระบบขั้นบันได ออกแบบ เวนคืนที่ดินของประชาชนที่โดนน้ำท่วมตลอดความยาวคลองทั้งสองฝั่งในรัศมีข้างละ 100 เมตร

เพื่อให้เป็นพื้นที่รองรับการไหลช่วงฤดูน้ำท่วม พัฒนาถนนคู่ขนานคลอง ทั้ง 2 ฝั่งเพื่อการสัญจรของประชาชนและบำรุงรักษาโครงการ ที่สำคัญในพื้นที่รองรับน้ำท่วม กรมจะฟื้นฟูระบบนิเวศของลำคลอง โดยปลูกต้นไม้พื้นถิ่นที่ทนน้ำตลอดความยาวคลองทั้งสองฝั่ง เพื่อชะลอการไหลของน้ำและฟื้นฟูระบบนิเวศของลำน้ำ ในอนาคต และหากสำเร็จจะขยายผลในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศต่อไป

ขณะที่นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส. จังหวัดกระบี่ ได้กล่าวเสริมว่า หากโครงการนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้น สถานที่แห่งนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่และมีแหล่งน้ำใหม่สำหรับการเกษตรที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่ นับว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อีกทางหนึ่งด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน