X

กระบี่-นทท.ฮือฮา อช.ธารโบก ที่เกาะห้องจ.กระบี่ แต่งชุดถุงขยะรณรงค์งดพลาสติก (มีคลิป)

กระบี่-นทท.ฮือฮา อช.ธารโบก ที่เกาะห้องจ.กระบี่ แต่งชุดถุงขยะรณรงค์งดพลาสติกเขตอุทยานฯ แจกถุงผ้านทท. พร้อมกันรณรงค์เขตอุทยานฯปลอดบุหรี่

วันที่ 12 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศท่องเที่ยวทางทะเลช่วงวันแม่แห่งชาติ นทท.ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเช่าเรือเหมาลำเดินทางท่องเที่ยวเกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติกันอย่างคึกคัก ภายใต้การดูแลเข้มงวดของจนนท. ช่วงหนึ่งกลายเป็นที่ฮืฮฮาทั้งชายหาด เมื่อจนท.อุทยานฯนำถุงขยะตัดเป็นเสื้อ ประดับด้วยชิ้นขยะพลาสติก

โดยมีนายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หน.อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี พร้อมนายวีระศักดิ์ กราปัญจะ ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ ในฐานะที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณีและคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี พร้อมข้าราชการ บุคลากรอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ได้ร่วมกันเดินรณรงค์และแจ้งถุงผ้า ให้ความรู้แก่นทท.ช่วยกันลดขยะพลาสติกใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก มีนทท.ให้ความสนใจ ให้ความร่วมมือ พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

หน.อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี กล่าวว่า ถือเป็นวันดีในวันแม่แห่งชาติ จึงจัดกิจกรรมรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม สืบเนื่องจากที่กรมอุทยานฯได้มีประกาศ ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟมและบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (Single – use plastics) เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ได้แก่ พลาสติกหูหิ้ว ความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน ,กล่องบรรจุอาหารพลาสติก ,แก้วพลาสติก (แบบบางใช้ครั้งเดียว),หลอดพลาสติก,ช้อน ส้อมพลาสติก ซึ่งมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 20 ประกอบมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท
เป็นอีกกิจกรรม ที่เป็นการสานต่อในการประชาสัมพันธุ์ สร้างความเข้าใจ ในเรื่องที่กรมอุทยานฯได้มีประกาศ ดังกล่าว พร้อมแจกถุงผ้าให้แก่นักท่องเที่ยว บริเวณหน้าหาดซึ่งได้รับการร่วมมืออย่างดีจากผู้ประกอบการบริการนำเที่ยว และจากนักท่องเที่ยว

หน.อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี กล่าวอีกว่า ก่อนหน้าที่จะมีประกาศนี้ อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ได้จัดทำโครงการหิ้วปิ่นโตใส่อาหาร พกกระติกน้ำส่วนตัว มาทานที่เกาะห้อง แทนการใช้กล่องพลาสติก แก้วพลาสติก กล่องโฟมที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และการใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ซึ่งได้รับความสนใจ และได้รับชื่นชมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือน และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณีได้ประกาศเป็นอุทยานฯปลอดบุหรี่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยได้ดีเดย์ ในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม 2565 โดยร่วมกับมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่และเครือข่ายสื่อกระบี่อาสาร่วมสร้างสังคมปลอดบุหรี่  ทั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นสำนึกในเห็นถึงพิษภัยของควันบุหรี่ และการสูบบุหรี่ ที่ไม่ได้ทำลายแค่สุขภาพผู้สูบเท่านั้น แต่ยังทำลายสุขภาพคนรอบข้าง และยังทำลายสิ่งแวดล้อมให้เป็นมลพิษด้วย

วันนี้ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ได้มาติดตามผลจากที่ได้ประกาศเป็นอุทยานฯปลอดบุหรี่ พร้อมกับ ประชาสัมพันธุ์ ชายหาดปลอดบุหรี่ และติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ในเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว เกาะห้อง เกาะผักเบี้ย เกาะเหลาลาดิง ซึ่งเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน