X

กระบี่-กระบี่-กรมเจ้าท่าประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาวางแผนแม่บทเพื่อพัฒนาท่าเรือสำราญ

กระบี่-กรมเจ้าท่าประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาวางแผนแม่บทเพื่อพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) และสำรวจออกแบบท่าเรือขนาดใหญ่บริเวณชายฝั่งอันดามัน

วันที่ 6 ก.ค.65 นายสมชาย หาญภักดีปฎิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาวางแผนแม่บทเพื่อพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) และสำรวจออกแบบท่าเรือขนาดใหญ่บริเวณชายฝั่งอันดามัน ณ ห้องอ่าวลึก ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดกระบี่ โดยมีนางสาวสุนทรีย์ ภิรมย์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ กล่าวรายงาน มีผู้แทนส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการภาคเอกชน สื่อมวลชน ผู้นำชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

กรมเจ้าท่า เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม มีภารกิจในการพัฒนา ท่าเรือเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งาน ทั้งด้านการค้า การขนส่ง การสัญจรทางน้ำ เชื่อมโยงกับระบบขนส่งอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวสำราญ ทางน้ำ สร้างรายได้ให้กับประเทศ กรมเจ้าท่าได้เล็งเห็นแล้วว่า ก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การท่องเที่ยวโดยเรือสำราญ มีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อให้มีการพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญเพื่อการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ และประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทางท่องเที่ยวโดยเรือสำราญที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ กรมเจ้าท่าจึงได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท เซ้าท์อี๊สท์ เอเซียเทคโนโลยี่ จำกัด (บริษัทนำ) บริษัท ออโรร่า เทคโนโลยี แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ บริษัท ซี.ซี.ดับบลิว จำกัด และบริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส เอฟเอเอส จำกัด ให้ดำเนินการศึกษาทั้งในส่วนการศึกษาวิเคราะห์ คัดเลือกพื้นที่ที่มีความเหมาะสม ศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจ สถาปัตยกรรม วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม และได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปแล้วเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ณ ห้องประชุมพนมเบญจา ชั้น 5 ศาลากลาง จังหวัดกระบี่ และการประชุมในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับรู้ข้อมูลรายละเอียดโครงการ ผลกระทบจากโครงการทั้งทางตรงและทางอ้อม อีกทั้งยังเป็นการนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการรับฟังความคิดเห็นมาใช้ประกอบการศึกษาและจัดทำรายงานให้ครบถ้วน และเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

นายสมชาย หาญภักดีปฎิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า กรมเจ้าท่าได้เล็งเห็นถึงแนวทางเสริมสร้างศักยภาพด้านการท่องเที่ยวโดยเรือสำราญขนาดใหญ่ และนำข้อได้เปรียบในด้านที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ที่ได้รับผลกระทบจากฤดูมรสุมน้อย อีกทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม มาเป็นกลไกลสำคัญในการนำรายได้จากการท่องเที่ยวเรือสำราญเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งจะก่อให้เกิดการจ้างงานทั้งบนฝั่งและบนเรือเป็นจำนวนมาก และการพัฒนาโครงการครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเลอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน