X

กระบี่-น่าชื่นชม! 6 ขวบ มโนราห์เปิดหมวก ถนนคนเดินกระบี่ (มีคลิป)

กระบี่-“หนูน้อย มโนราห์” สีสันถนนคนเดินกระบี่ เปิดหมวก “รำมโนราห์” หาเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษา แสดงความสามารถศิลปะปักษ์ใต้ ต้อนรับนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับตัวเอง ลดภาระผู้ปกครอง

วันที่ 5 ก.ค. 65 หากใครมาเยือน ถนนคนเดินกระบี่ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เมื่อมาถึงถนนคนเดินกระบี่ ถูกต้อนรับด้วยการแสดงมโนราห์ จากเด็กหญิงตัวเล็กๆ ที่ร่ายรำมโนราห์ ด้วยสีหน้าท่าทางที่อ่อนโยน ยิ้มแย้ม อย่างเป็นกันเอง  สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ต่างพากันของถ่ายรูป อัดคลิป และ ให้เงินเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เด็กหญิงวัย 6 ขวบ หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไป น้องน้ำอิง

เด็กหญิงษติยา ทิพย์ศรี อายุ 6 ขวบ นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนวัดธรรมวุธสรณาราม บ้านคลองเสียด ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เล่าว่า ตนเองเป็นคนชื่นชอบการแสดงมาตั้งแต่เด็กไ โดยเฉพาะรำมโนราห์ เมื่อถนนคนเดินกระบี่ เปิดโอกาส ให้แสดงความสามารถ ตนจึงขอติดตามญาติผู้พี่มาร่วมรำมโนราห์เปิดหมวก ซึ่งตนเองได้เรียนครูมาจากครูที่เคารพจนมีความถนัด และชื่นชอบ บวกกับพ่อแม่ให้การสนับสนุน ซึ่งตนเองก็จะรำมโนราห์ต่อไป เพราะชอบ และสนุก ส่วนเงินรางวัลที่ได้ ก็จะนำไปเป็นทุนค่าเล่าเรียน และนำไปช่วยค่าใช้จ่ายในครอบครัว

ด้านนางลักษณา ห้องถนอม อายุ 31 ปี มารดาเด็กหญิงษติยา หรือน้องอิง ทิพย์ศรี กล่าวว่า ครอบครัวให้การสนับสนุน ในเรื่องของนาฏศิลป์ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะวัฒนธรรมของภาคใต้ อย่างมโนราห์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ครอบครัวนับถือมาช้านาน เมื่อได้รับโอกาสจากถนนคนเดินกระบี่ ก็เลยส่งเสริมอย่างเต็มที่ สั่งซื้อชุดมโนราห์ครบชุด ซึ่งปัจจุบันยังผ่อนจ่าย เพื่อใช้ในการแสดง ซึ่งน้องอิง หรือเด็กหญิงษติ มีพี่เลี้ยงซึ่งเป็นญาติ ชื่อนส.สุดารัตน์ ต้นกระโทก อายุ 16 ปี เรียนปวช.ปี1 ที่วิทยาลัยเทคนิคจ.กระบี่ และนส.ภัทรา ต้นกระโทก อายุ 15 ปี เรียนชั้นม.3 ที่ร.ร.เหนือคลองประชาบำรุง อ.เหนือคลอง ที่ร่วมรำมโนราห์ จะช่วยในเรื่องแต่งหน้า แต่งตัวเองให้ ส่วนเงินรางวัลที่นทท.มอบให้ ตนก็จะเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการเรียน และจ่ายค่าชุดการแสดงมโนราห์

ชื่อนส.สุดารัตน์ ต้นกระโทก อายุ 16 ปี หนึ่งในพี่เลี้ยง กล่าวว่า จะคอยให้คำแนะนำ น้องอิงเสมอว่า หากเราอยากได้เงินรางวัล เราต้องตั้งใจรำให้สวยๆ ก่อนเริ่มแสดงตนจะคอยช่วยกันดูแลเรื่องการแต่งตัว และแต่งหน้าให้ มักจะได้คำชมจากนทท.เสมอว่า รำสวย

ด้านนายทศพล ชัยฤทธิ์ ผจก.ถนนคนเดิน กล่าวว่า ในส่วนหอการค้าจ.กระบี่ซึ่งเป็นผู้ดูแลถนนคนเดิน มีนโยบายสนับสนุนเยวชนในจ.กระบี่อยู่แล้ว นอกจากนี้พื้นที่ใกล้เคียงอื่นๆ ก็สามารถมาใช้พื้นที่ในถนนคนเดินได้เข่นกัน น้องน้ำอิง หรือเด็กหญิงษติยา เป็นเยวชนที่ตัวน้อยมาก จะเป็นที่รักของทุกคนทั้งพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงนทท.ที่มาเยือนและชมการแสดง

สำหรับถนนคนเดินกระบี่ มหาราช ซอย 8 มีทุกวันทุกวันศุกร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 18.00น.- 22.00 น.แหล่งอาหาร วัฒนธรรม การแสดง ศิลปะ ช็อปปิ้ง แหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืนย่านศูนย์การค้าจังหวัดกระบี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน