X

กระบี่-ตร.จำลองเหมือนจริง รับมือนักโทษก่อจลาจล (มีคลิป)

กระบี่-ตร.จำลองเหมือนจริง รับมือนักโทษก่อจลาจลเรือนจำกระบี่

วันที่ 29 มิ.ย.65 นี่เป็นภาพการจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงของตำรวจภูธร จ.กระบี่ ร่วมกับเรือนจำ จ.กระบี่ และ จนท.หน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เป็นการจำลองเหตุนักโทษ และผู้ต้องขังเรือนจำ จ.กระบี่ ก่อเหตุจลาจลเผาเรือนจำ พร้อมกับมี 4 ผู้ต้องขังใช้มีดจี้จับตัวผู้คุมเป็นตัวประกัน โดยทางตำรวจลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานกรณีเกิดเหตุการณ์จริงตั้งแต่เบาไปหาหนัก ด้วยการประสานให้ชุดเจรจาต่อรอง เข้ามาเจรจากับผู้ก่อเหตุ จากนั้นประสานให้ชุดควบคุมฝูงชน เข้ามาคุมพื้นที่รอบ ๆ เรือนจำไว้ทั้งหมด พร้อมทั้งเตรียมหน่วยแพทย์ พยาบาล ไว้กรณีเกิดเหตุรุนแรง ระหว่างนั้นก็สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยสวาทของตำรวจภูธร จ.กระบี่ เตรียมพร้อมปฏิบัติงานทันทีที่สบโอกาส โดยหน่วยสวาท อาศัยจังหวะที่ผู้ต้องขังกำลังจะขึ้นรถหลบหนี บุกเข้าใช้ปืนไฟฟ้า และกระสุนยาง ยิงใส่ผู้ก่อเหตุและช่วยเหลือนำตัวประกันออกมา ก่อนจะควบคุมตัวผู้ก่อเหตคุได้ทั้งหมด ก่อนจะมีการเคลียร์พื้นที่ แล้วให้ชุดพิสูจน์หลักฐาน จ.กระบี่ เข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐานทั้งหมดไว้ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ

พล.ต.ต.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รอง ผบช.ภ.8 ซึ่งเดินทางมาควบคุมการซ้อมแผนเผชิญเหตุด้วยตนเอง กล่าวว่า เหตุที่เลือก จ.กระบี่ เป็นพื้นที่ซักซ้อมแผน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เคยมีประสบการณ์การก่อเหตุจลาจลภายในเรือนจำมาแล้วเมื่อเดือน ธ.ค.64 ที่ผ่านมา โดยขณะนี้คดีดังกล่าวทางพนักงานสอบสวนของตำรวจภูธร จ.กระบี่ กำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อส่งให้พนักงานอัยการตรวจสอบ และพิจารณาสั่งฟ้องกับผู้ต้องขัง และนักโทษที่ร่วมกันก่อเหตุ ซึ่งการซักซ้อมครั้งนี้ จะใช้เป็นโมเดลให้กับตำรวจภูธรทุกจังหวัดในพื้นที่ภาค 8 นำไปใช้เป็นแนวทางในการเผชิญเหตุ

ทั้งนี้คดีกลุ่มผู้ต้องขังและนักโทษในเรือนจำกระบี่ ก่อเหตุจลาจลเผาอาคารเรือนนอน เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 17 ธ.ค.64 เนื่องจากกลุ่มนักโทษ และผู้ต้องขัง ไม่พอใจการดูแลนักโทษในสถานการณ์โควิด-19 ที่ปล่อยให้มีการแพร่ระบาดภายในเรือนจำ ประกอบกับความแออัดของเรือนจำกระบี่ ที่มีนักโทษเด็ดขาด และผู้ต้องขัง อยู่รวมกันมากกว่า 2,000 คน ทำให้กลุ่มนักโทษที่เป็นแกนนำ 34 คน ปลุกระดมก่อเหตุจลาจล และเผาอาคารเรือนนอน กระทั่ง จนท.เข้าควบคุมสถานการณ์ได้ และกระจายนักโทษ

และผู้ต้องขัง ไปฝากขังไว้ตามเรือนจำต่าง ๆ ในหลายจังหวัดภาคใต้ และบางส่วนถูกส่งไปฝากขังที่เรือนจำความมั่นคงสูงเขาบิน จ.ราชบุรี ขณะที่ตำรวจภูธร จ.กระบี่ มีการแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับแกนนำ 34 ราย ในข้อหา ช่องโจร หลบหนีออกจากออกจากที่คุมขัง ตามอำนาจศาล ร่วมกันลักทรัพย์ ในเวลากลางคืน ร่วมกันวางเผาทรัพย์ โรงนอน อันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ส่วนการแก้ปัญหาความแออัดของเรือนจำ ทางกรมราชทัณฑ์ อนุมัติแผนในการหาพื้นที่เหมาะสมในการก่อสร้างเรือนจำใหม่ เนื่องจากเรือนจำ จ.กระบี่ เป็นเรือนจำขนาดเล็ก และมีอายุเก่าแก่กว่า 80 ปี โดยล่าสุดเตรียมขอใช้พื้นที่ของ ส.ป.ก.ใน ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ เนื้อที่กว่า 300 ไร่ เตรียมของบดำเนินการในปี 2567

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน