X

กระบี่-ปศุสัตว์ จ.กระบี่ แจงการเป่าลูกดอกอาบยาสลบจับสุนัขจรหาดอ่าวนาง ไม่ได้ฆ่าหรือทรมาน (มีคลิป)

กระบี่-ปศุสัตว์จ.กระบี่ แจงการเป่าลูกดอกอาบยาสลบจับสุนัขจรหาดอ่าวนาง ไม่ได้ฆ่าหรือทรมาน เป็นขั้นตอนปฏิบัติการ

วันที่ 28 มิ.ย.65 นายปัญญา แววดี ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ พร้อม นายสุพจน์ ชดช้อย รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บริเวณติดตามสุนัขจรจัดที่ยังหลบหนี ณ บริเวณหาดอ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ตามที่มีการนำเสนอผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน  2565 กรณีสุนัขจรจัดไล่กัดนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดดังกล่าว  โดยล่าสุด ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยร่วมกับ อบต. อ่าวนางในฐานะเป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ 2535 ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จังหวัดกระบี่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี  โดยดำเนินการทางสัตว์แพทย์ตามขั้นตอนในการจับสุนัขจรจัดในพื้นที่ดังกล่าว

ด้วยการวางยาซึมผสมอาหารให้สุนัขที่จะทำการจับ และเตรียมลูกดอกยาสลบ ซึ่งเป็นยาที่ผสม 3 อย่าง ประกอบด้วย ยาซึม ยาสลบ และยาที่ช่วยลดปริมาณน้ำลายที่เหมาะสม โดยบริหารยาอยู่ภายใต้การควบคุมของนายสัตวแพทย์เท่านั้น  หลังจากเป่ายาสลบจากผู้เชี่ยวชาญ ได้นำสุนัขดังกล่าวไป ยังสถานที่กักสัตว์ชั่วคราว ณ อบต.อ่าวนาง เพื่อทำประวัติและกักโรคอย่างน้อย 30วัน ก่อนจะนำไปสถานที่กักสัตว์ที่อื่น สำหรับการดำเนินการครั้งนี้  สามารถจับสุนัขจรจัดได้  12 ตัว ซึ่งสุนัขทุกตัวได้รับวัคซีนและทำหมันแล้ว ซึ่งการกระทำดังกล่าวเจ้าหน้าที่ดูแลสุนัขที่จับมาเป็นอย่างดีไม่ได้เป็นการทรมานสัตว์ตามที่เป็นข่าว แต่อย่างใด

ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า  หากชมรมผู้รักสุนัขจรจัดที่เคยให้อาหารในพื้นที่ดังกล่าว มีความประสงค์ที่จะรับไปเลี้ยงดู จะต้องขึ้นทะเบียน  ต้องฝังไมโครชิป ยินยอมในข้อตกลงไม่ปล่อยสุนัขจรจัดมาบริเวณชายหาด  เมื่อนำไปสัตว์ไปเลี้ยงที่บ้านต้องไม่สร้างเหตุรำคาญให้เพื่อนบ้านใกล้เคียง หากไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว จะถูกดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ที่มา:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่
ปานอุมา แหละยุหีม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน