X

กระบี่-ชาวบ้านอ่าวลึกน้อย นับร้อยค้าน อนุญาตสร้างโรงโม่หิน (มีคลิป)

กระบี่-ชาวบ้าน อ่าวลึกน้อย จ.กระบี่ เฮ สภาอบต.อ่าวลึกน้อย มีมติที่ประชุมสภา ไม่อนุญาตสร้างโรงโม่หิน ในพื้นที่เนื่องจากกังวลผลกระทบต่อสุภาพและสิ่งแวดล้อม

วันที่ 18 มิ.ย.65 บรรยากาศชาวบ้าน ตำบลอ่าวลึกน้อย อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ กว่า 100 คน รวมตัวกันที่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวลึกน้อย ชุมนุม คัดค้านการยืนขออนุญาต สร้างโรงโม่หิน ในพื้นที่เขาน้อย หมู่ 6 ตำบลอ่าวลึกน้อย ของบริษัทเอกชน ยื่นขออนุญาตต่อสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ เสนอให้สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวลึกน้อยเปิดประชุมสภา เพื่อพิจารณา เนื่องจากชาวบ้านกังวลผลกระทบต่อสุขภาพในชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ฝุ่นละออง แรงสะเทือนจากการระเบิดภูเขา การขนส่งหินผ่านย่านชุมชน กังวลจะเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากพื้นที่ ที่ขออนุญาตสร้างโรงโม่หินระเบิดภูเขา ตั้งอยู่ไม่ห่างจากชุมชน ใกล้กับสถานศึกษา สถานพยาบาล สถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา อย่างไรก็ตาม หลังจากทราบผลการประชุมของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวลึกน้อย ว่าสมาชิกสภาไม่เห็นด้วย 5 เสียง ประธานสภางดออกเสียง สร้างความดีใจแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

นายสุทิน วิเชียรสร้าง เลขานายก อบต.อ่าวลึกน้อย อำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าว ถูกประกาศเป็นแหล่งหินเพื่ออุตสาหกรรม เมื่อปี พ.ศ.2554 บริษัทเอกชนจึงได้ทำการขอประทานบัตรทำเหมือง สร้างโรงโม่หิน ระเบิดภูเขา แต่เมื่อชาวบ้านไม่เห็นด้วย สมาชิกสภา จึงมีมติไม่เห็นด้วยเช่นเดียวกัน หลังจากนี้จะส่งมติ ที่ประชุมสภาเสนอ ต่อสำนักงานอุตสาหกรรม จ.กระบี่ ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

นายประเสริฐ ชาตวิทยบุตร ประธานชุมชนท่องเที่ยวตำบลอ่าวลึกน้อย กล่าวว่า หลังทราบว่า ได้มีบริษัทเอกชน ยื่นขออนุญาตประทานบัตรเหมืองหิน ในพื้นที่ และทางอบต.อ่าวลึกน้อย จะนำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ เมื่อทางชาวบ้านรู้ ก็ได้เดินทางมาเพื่อคัดค้าน เนื่องจากในพื้นที่ ต.อ่าวลึกน้อย เป็นชุมชนท่องเที่ยว หากปล่อยให้ประทานบัตรเหมืองหินเกิดขึ้น ก็จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้มีโรงโม่หินเกิดขึ้นมาแล้ว 1 แห่ง ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มส่งผลกระทบแก่ชาวบ้านและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ หากเกิดขึ้นอีกความเดือดร้อนก็จะเกิดขึ้นกับชาวบ้านเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากนี้ทางกลุ่มชาวบ้านจะติดตามการยื่นขอประทานบัตร อย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่าจะมีการแอบนำเรื่องเข้าในที่ประชุมสภาฯโดยที่ชาวบ้านไม่รู้ เพราะก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการยื่นขอมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่สภาฯไม่เห็นชอบเช่นเดียวกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน