X

กระบี่-ฮือฮา นาคขี่กาบหมากใบทางมะพร้าว เข้าวัดอุปสมบท (มีคลิป)

กระบี่-หนุ่มกู้ภัยอ่าวลึกจ.กระบี่ บวชลูกชาย สุดแหวกแนว ใช้กาบหมากใบทางมะพร้าว แทนขี่คอแห่หลังช้าง ชักลากนาค เข้าวัดอุปสมบททดแทนคุณพ่อแม่

วันที่ 5 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊กชื่อเอ็นลี้ ขั้นเทพ มีการโพสต์คลิปสุดฮือฮา แปลกแหวกแนวกว่า งานบวชทั่วไป โดยในคลิปเป็นช่วงแห่นาคเข้าวัดราษฎร์รังสรรค์ (วัดหลาดใต้) ต.อ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ มีการนำกาบหมากแห้งใบทางมะพร้าวผูกเป็นแพ มาใช้แห่นาคเข้าวัด แทนการขี่คอ แห่ช้าง โดยให้เจ้านาค นั่งบนกาบหมากและใบทางมะพร้าว แล้วให้ญาติพี่น้องลากไปตามถนน ระหว่างทางมีคณะกลองยาวบรรเลงดนตรีไปตลอดทาง สร้างความสนุกสนาน ถือว่าเป็นการแห่นาคที่แปลกแหวกแนว จากขบวนแห่นาคทั่วไป

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังเจ้าของโพสต์ คือนายถาวร แก้วสมศรี อายุ 45 ปี และเป็นอาสากู้ชีพกู้ภัยอำเภออ่าวลึก เผยว่า เจ้านาคในคลิปเป็นลูกชายตนเองคือนายปัณญาพณ (เปรม) แก้วสมศรี อายุ 22 ปี โดยจัดงานบวชขึ้นที่บ้านเลขที่ 63 ม.3 หนองเต่า  ต.เขาใหญ่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ส่วนที่นำกาบหมากและใบทางมะพร้าวใช้ในการแห่นาคเข้าวัดนั้น เกิดจากไอเดียตนซึ่งเป็นพ่อเจ้านาค ที่อื่นๆจะมีขี่คอบ้าง แห่หลังช้างบ้าง บุญก็กระจายไม่ทั่วถึง

 

ตนจึงผุดไอเดียนำกาบหมากแห้งกับใบทางมะพร้าวซึ่งในชุมชนมีเยอะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เคยใช้เล่นกันในวัยเด็ก เป็นวิถีชีวิตในชุมชนคนบ้านๆในอดีตที่ผ่านมาปัจจุบันหาดูได้ยากแล้ว อีกทั้งการชักลากใช้เชือกผูกยาวๆ ชาวบ้านจับเชือกได้หลายคน บุญก็กระจายได้ทั่วถึง และยังให้แง่คิดแก่เจ้านาค ว่าลำบากขนาดไหนกว่าจะได้บวชเรียน และให้นาครู้จักอดทนให้ได้ ช่วงที่ครองผ้าเหลืองเป็นพระโดยเป็นบรรยากาศเรียกรอยยิ้ม สร้างความสนุกสนาน และสร้างความสามัคคีในญาติพี่น้องอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน