X

กระบี่-เตือนภัยกลุ่มไรเดอร์ ถูกหลอกรับออเดอร์ นำส่งแล้วไม่มีคนรับ ต้องชดใช้เงินเอง

กระบี่-เตือนภัยกลุ่มไรเดอร์ ถูกหลอกรับออเดอร์ นำส่งแล้วไม่มีคนรับ ต้องชดใช้เงินเอง พบน่าจะทำเป็นขบวนการ

วันที่ 21 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มโซเชียลของชาวกระบี่ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ชื่อ “พิศมัย วงค์มูล” นำภาพถุงใส่อาหารกล่อง พร้อมรายละเอียดเป็นข้าวผัดเครื่องแกง 3 กล่อง ต้มยำทะเล 1 ถุง ราคา 452 บาท มาโพสต์พร้อมข้อความระบุว่า “เตือนภัย สั่งของแล้วโทรไม่รับสาย สงสารเขาบ้างวิ่งแกร๊บกว่าจะได้แต่ละบาท…ถือว่าทำบุญให้มันไปแล้วกัน”

ภายหลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไป ปรากฎว่ามีคนเข้ามาตอบในคอมเม้นท์หลายราย คาดว่าจะเป็นกลุ่มไรเดอร์ส่งอาหาร เข้ามาตอบกันว่าโดนพฤติกรรมเดียวกันแล้วหลายรายจากร้านค้ารายเดียวกัน ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปยังเจ้าของโพสต์ คือ นางพิศมัย วงค์มูล อายุ 51 ปี อาชีพเป็นพนักงานนวดแผนไทย อยู่บ้านเช่าริมถนนมหาราช ในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ เพื่อสอบถามถึงที่มาของเหตุการณ์ดังกล่าว

นางพิศมัย ให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับแฟนของตนเองเมื่อคืนวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ช่วงประมาณ 4 ทุ่มเศษ แฟนของตนเดิมบ้านอยู่ จ.พัทลุง เพิ่งมาทำอาชีพวิ่งส่งอาหารให้กับแอปพลิเคชั่นแกร็ป ได้ประมาณ 1 เดือน เมื่อคืนมีลูกค้ารายหนึ่ง ออเดอร์อาหารเข้ามาให้ไปรับที่ร้านสตรีทฟู้ดแห่งหนึ่งในตัวเมืองกระบี่ โดยระบุพิกัดให้ไปส่งที่บ้านหลังหนึ่ง บริเวณสามแยกกองทุน ถนนอุตรกิจ ในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ อาหารมีมูลค่า 452 บาท เมื่อแฟนไปถึงก็โทรศัพท์หาผู้ที่สั่ง ก็ติดต่อไม่ได้ บ้านที่ระบุให้ไปส่งก็ปิดประตูไปแล้ว ปิดไฟมืด เชื่อว่าเจ้าของบ้านน่าจะนอนหลับไปแล้ว แฟนพยายามโทรหาคนสั่ง 20-30 สาย ก็ไม่รับ จึงเชื่อว่าน่าจะถูกหลอกแล้ว ซึ่งแฟนต้องถูกรับผิดชอบค่าอาหารดังกล่าว จึงนำอาหารกลับมาให้ตนที่บ้าน ตนจึงรู้สึกสงสารแฟนที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ และนำอาหารดังกล่าวไปให้น้อง ๆ อาสาสมัครที่กู้ภัยได้กินกันแทน

นางพิศมัย เล่าอีกว่า เมื่อสอบถามไปยังเพื่อน ๆ ที่วิ่งส่งอาหารด้วยกัน ก็ทราบว่าพฤติกรรมแบบนี้ มีไรเดอร์โดนกันมาหลายคนแล้วในระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยจะโดนจากร้านอาหารร้านเดียวกันตลอด ตนจึงมองว่านี่ไม่ใช่การกลั่นแกล้งจากคนทั่วไปแล้ว แต่น่าจะทำกันเป็นขบวนการ เพื่อตั้งใจให้ขายของได้หรือไม่ จึงนำเรื่องนี้ไปโพสต์เพื่อเตือนให้กับบรรดาไรเดอร์ได้รับทราบ จะได้เพิ่มความระมัดระวังกัน และอยากให้คนที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ รวมตัวกันไปร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้ และหากเป็นไปได้อยากให้ต้นสังกัดแอปพลิเคชั่นส่งอาหาร ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของร้านลักษณะนี้ด้วย ว่าเป็นการตั้งใจหรือไม่ เพราะไรเดอร์แต่ละคน ต้องวิ่งงานกันกว่าจะได้เงินวันละ 500-600 บาท กลับต้องมาจ่ายกับเหตุการณ์แบบนี้อีก หรือหากเป็นคนที่ทำด้วยความคึกคะนอง ก็อยากให้นึกถึงหัวอกคนทำงานด้วย เพราะเงินที่ต้องจ่าย มันเป็นเงินที่ตัวผู้เสียหาย ลูกเมียเค้าต้องไว้กินไว้จ่าย โดยเฉพาะภาวะที่ข้าวของแพง น้ำมันแพงแบบนี้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการสอบถามคนขี่รถ จยย.ส่งอาหารหลายราย ก็พบว่าเคยโดนพฤติกรรมลักษณะนี้มาแล้วหลายราย บางส่วนมองว่า อาจจะเกิดจากความตั้งใจของร้านอาหารที่อยากขายของแล้วใช้วิธีปลอมโปรไฟล์ไลน์ขึ้นมาเพื่อสั่งออเดอร์ แต่บางรายก็โดนจากร้านอาหารอื่นด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นพฤติกรรมที่เกิดจากการตั้งใจของร้านอาหารหรือไม่ หรือเป็นกลุ่มคนที่ตั้งใจจะกลั่นแกล้ง ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพบว่า นางพิศมัย ที่เป็นหนึ่งในผู้เสียหายรายนี้ เธอยังเป็นคนใจบุญ แต่ละวันยังระดมทุนจากเพื่อน ๆ เอาไปหาซื้อข้าว ซื้ออาหาร เลี้ยงหมาและแมวจรจัด โดยที่บ้านของเธอยังรับเอาหมา และแมวจรจัด มาเลี้ยงดูอยู่กว่า 10 ตัว แต่กลับมาเจอกับเหตุการณ์ดังกล่าว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน