X

กระบี่-แชร์สนั่น ยายสาหายไป (มีคลิป)

กระบี่-แชร์สนั่น ยายสาหายไป หน.อุทยานพีพีเผย ทางผู้เกี่ยวข้องงานศิลปะนำไปซ่อมแซมเท่านั้น

วันที่ 12 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในโลกโซเชียล ได้มีการแชร์คลิปวิดิโอในติ๊กต๊อก ของผู้ใช้ชื่อ มิสเตอร์เล็กข้าวโพด ที่ได้ขับเรือผ่านบริเวณประติมากรรมยายสา ที่อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ แต่ปรากฏว่าไม่มีรูปปั้นของยายสายืนอยู่แล้ว จึงนำมาลงโซเชียล ซึ่งปรากฏว่าได้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า ยายสาหายไปไหน บางรายบอกว่า อาจนำไปซ่อมแซม หรือยายสาอาจเดินทางไปที่อื่นแล้ว

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ยายสาไม่ได้หายไปไหน แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งดูแลเกี่ยวกับศิลปะ ได้มายกยายสาออกไป เพื่อทำการซ่อมแซมเท่านั้น ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าจะนำกลับมาไว้ที่เดิมเมื่อใด เพราะประติมากรรมยายสานั้น ทางอุทยานไม่ได้เป็นผู้ดูแล เพียงแค่ให้ใช้พื้นที่เท่านั้น

สำหรับยายสา ถือเป็นประติมากรรมชิ้นสำคัญที่สร้างขึ้น เป็นผลงานศิลปะ ตัวละครยายสา ถูกจัดแสดงภายในกล่องขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ที่หน้าถ้ำริมผา บริเวณแหลมอ่าวนาง โดยอธิบายไว้ว่า  ไม่มีพระอาทิตย์ขึ้น ไม่มีพระอาทิตย์ตก” หรือ “No Sunrise No Sunset” เป็นงานศิลปะเฉพาะพื้นที่ (Site-specific art) โดยสองศิลปินเจ้าของรางวัลศิลปาธร คุณคามิน เลิศชัยประเสริฐ และ คุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ ร่วมกันสร้างมันขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของงาน “Thailand Biennale, Krabi 2018” ที่ผ่านมา โดยเป็นการนำผลงานศิลปะเฉพาะพื้นที่มาจัดวางกลางแจ้งในพื้นที่หรือแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดกระบี่

นัยที่ซ่อนอยู่ในงานนี้ ศิลปินต้องการสื่อสารให้คนที่มาชมเกิดการตั้งคำถามว่า “สัจจะคืออะไรและอยู่ที่ไหน?” นําเสนอโลกคู่ขนานระหว่างโลกปรมัตถ์สัจจะกับโลกสมมติสัจจะ พร้อมทั้งสร้างความตระหนักรู้สภาวะที่ปราศจากกาลเวลาและไร้การยึดมั่นตัวตน อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ว่างภายในกับพื้นที่ว่างภายนอก หรือระหว่างคุณกับฉัน

“ผมไปเที่ยวถ้ำผีหัวโตที่กระบี่ ไปเจอรูปเขียนมิสเตอร์กาบี้ (Mr.Krabi) ผมก็เลยเอามาผูกเป็นเรื่องว่า ยายสา (ตัวลายคล้ายมิสเตอร์กาบี้) ยืนคอยสามีกลับมา เพราะตรงนั้นจะมีหนุ่มสาวยืนดูพระอาทิตย์ตกทุกวัน” คุณคามิน เลิศชัยประเสริฐ ศิลปินศิลปาธร สาขาทัศนศิลป์ ประจำปี 2560 อธิบายไว้ในขณะนั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน