X

กระบี่-ควายพลิกชีวิตจากไถ่ชีวิตควายมาเลี้ยง สู่ควายเงินล้าน (มีคลิป)

กระบี่-ควายพลิกชีวิตจากไถ่ชีวิตควายมาเลี้ยง สู่ควายเงินล้าน หนุ่มเจ้าของลานเทปาล์ม เปิดฟาร์มเลี้ยงควายเจ้าเดียวของกระบี่

วันที่ 10 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ เจริญโชคอำนวยฟาร์ม ควายงาม กระบี่ เลขที่ 117/8 หมู่ 5 ต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังรับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มีหนุ่มเจ้าของลานเทปาล์มรายหนึ่ง ทำฟาร์มเลี้ยงควายไทย สายพันธุ์สวยงาม เพาะขยายพันธุ์ออกขาย จำนวนหลายตัว โดยพบเจ้าของฟาร์มดังกล่าวชื่อ นายพิเชษฐ์ เพ่งกิจ อายุ 42 ปี ซึ่งชาวบ้านจะเรียกติดปากว่า “นายหัวเชษฐ์” เข้าไปดูภายในที่ดิน 12 ไร่ ที่เจ้าตัวเนรมิตเป็นพื้นที่เลี้ยงควาย พบว่ามีควายไทย สายพันธุ์สวยงามมากว่า 20 ตัว แต่ละตัวเป็นควายสวยงาม ที่มีคุณลักษณะเข้าตำราควายไทย อาทิ มีบั้งคอสีขาว จุดขนสีขาวบริเวณใบหน้า ข้อเท้าขาว สีหนังและขนจะเป็นสีที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง รวมทั้งอุปนิสัยของความจะไม่ก้าวร้าวดุร้าย ไม่ตื่นตกใจง่าย และเชื่องกับเจ้าของ ที่เห็นแปลกสุดก็จะเป็นควายเผือก โดยควายที่นายพิเชษฐ์ เลี้ยงไว้ ส่วนใหญ่จะเป็นควายพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ที่มีเชื้อสายมาจากพ่อแม่ที่เคยชนะการประกวดควายงามมาก่อนทั้งสิ้น ทำให้สามารถเพาะพันธุ์ขายลูกได้ในราคาสูง ตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้าน ทำให้การดูแลควายในฟาร์ม มีการดูแลอย่างดีถึงขนาดติดพัดลมให้ เพื่อให้ควายมีอาการผ่อนคลาย

นายพิเชษฐ์ เล่าว่า ที่มาของฟาร์มเลี้ยงควายที่เปิดขึ้น เริ่มเมื่อ 6 ปีก่อน ตนเองทำลานเทรับซื้อปาล์ม เศษยาง จากชาวบ้านจนพอมีฐานะ วันหนึ่งพ่อมาบอกว่า หากตนไปพบเห็นควายที่จะถูกนำส่งไปโรงเชือด ให้ไถ่ชีวิตมา จนตนไปพบควาย 3 ตัว ซึ่งเป็นควายพื้นบ้านธรรมดา กำลังจะถูกส่งไปโรงเชือด จึงขอไถ่ชีวิตนำกลับมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน จนเกิดความผูกพัน และเริ่มศึกษาจนพบว่ามีคนกลุ่มใหญ่ นิยมเลี้ยงควายไทย สายพันธุ์ควายงาม กันจำนวนมาก ควายแต่ละตัวมีราคาค่าตัวสูงถึงหลักล้าน บางตัวอาจราคาสูงนับ 10 ล้าน จึงเริ่มสนใจและเริ่มศึกษา ก่อนจะไปติดต่อขอซื้อแม่พันธุ์ควายงาม มาจากฟาร์มของพรรคพวก นำมาเลี้ยงครั้งแรก 4 ตัว ในราคา 1.2 ล้านบาท แต่โชคดีที่แม่พันธุ์ 3 ใน 4 ตัวกำลังตั้งท้องอยู่ด้วย เท่ากับตนได้ควายมา 7 ตัว จากนั้นก็เริ่มเลี้ยงอย่างดี ควายพื้นบ้านตัวผู้มาผสมกับแม่พันธุ์ที่ซื้อมาและควายบ้านที่ไถ่ชีวิตมา ลูกที่ออกมาก็ยังมีคุณลักษณะที่ตรงตามตำราควายงาม มีคนสนใจติดต่อขอซื้อมาแล้วหลายตัว ตลอด 6 ปีที่เลี้ยงมา 3 ปีแรก ยังไม่มีรายได้จากการขาย แต่พอเข้าปีที่ 4 ก็มีคนติดต่อขอซื้อมา ตนก็ขายไปในราคาตั้งแต่ ตัวละ 150,000 ไปจนถึง 2 ล้านบาท ช่วง 4-6 ปีหลัง ตนก็เริ่มมีรายได้จากการเพาะพันธุ์ขายลูกแล้ว 4-5 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันตนเลี้ยงควายไว้ทั้งสิ้น 22 ตัว

นายพิเชษฐ์ เล่าอีกว่า หลังจากนี้ก็จะขยับขยายพื้นที่เพาะเลี้ยงเพิ่มขึ้น ตอนนี้เริ่มมีเพื่อนในวงการเลี้ยงควายงาม จึงรวมตัวกันจะจัดการประกวดขึ้นในวันที่ 14 เม.ย.นี้ ที่ฟาร์มของตน โดยจะมีเจ้าของควาย นำควายมาร่วมประกวดจากทั่วประเทศ เป็นการจัดประกวดใหญ่ครั้งแรกของภาคใต้ ใครที่อยากจะมาชมความสวยงามของควายไทยระดับเวทีประกวด ก็สามารถมาชนได้ในวันดังกล่าว นอกจากจะได้ดูการประกวดแล้ว ยังจะได้เห็นควายไทย ที่มีความสวยงามจำนวนมากมารวมกันที่นี่ด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน