X

กระบี่-สระมรกต ที่เที่ยวอันซีน สระน้ำใสกลางป่า หนึ่งเดียวในกระบี่ ที่ต้องมาเยือนสักครั้ง (มีคลิป)

กระบี่ – แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันซีนสระมรกตกลางป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม อำเภอคลองท่อม จ.กระบี่ เปิดรับ นทท.เข้าท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการเข้มโควิด-19 จำกัดไม่เกิน 300 คน ลงเล่นน้ำไม่เกิน 50 คน ต่อรอบ 30 นาที

วันที่ 10 ก.พ.65 สงกรานต์ปีนี้ ใครเบื่อทะเล เปลี่ยนบรรยากาศที่เที่ยวกลางป่า มีสระน้ำใสเย็น ชมพรรณไม้นานาชนิด ต้องไม่พลาดสระมรกต แหล่งท่องเที่ยว”อันซีน”กลางป่า ตั้งอยู่ในเขตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม จ.กระบี่

สระมรกต เป็นสระน้ำใสสีเขียวดั่งมรกต เป็นสระน้ำธรรมชาติที่มีความสวยงาม เป็นบ่อหินขนาดใหญ่ใจกลางป่า ห้อมล้อมด้วยพันธุ์ไม้นนาชนิด สามารถลงเล่นน้ำได้ โดยปัจจุบันด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงมีการวางมาตราการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ไม่เกิน 300 คน ลงเล่นน้ำได้ไม่เกินครั้งละ 50 คน ต่อรอบ 30 นาที

สระมรกตนี้กำเนิดขึ้นจากธารน้ำอุ่นในผืนป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ซึ่งเป็นน้ำพุร้อน ลักษณะเป็นสระน้ำร้อน 3 สระมีทั้ง สระแก้ว สระมรกต และ สระน้ำผุด อุณหภูมิของน้ำจะอยู่ที่ 30-50 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ตลอดเส้นทางเดินชมธรรมชาติเต็มไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด ที่ผ่านมาเป็นที่อยู่อาศัยของนกแต้วแร้วท้องดำ ซึ่งปัจจุบันหาชมได้ยากแล้ว

ในบริเวณสระมรกตแห่งนี้เต็มไปด้วย ป่าร่มรื่น มีพรรณไม้น้อยใหญ่ที่น่าสนใจจำนวนมาก เหมาะแก่การเดินดศึกษาธรรมชาติ โดยเส้นทางการศึกษาธรรมชาติแห่งนี้มีชื่อว่า “เส้นทางศึกษาธรรมชาติทีนา โจลิฟฟ์ (ทุ่งเตียว) ซึ่งเป็นการตั้งชื่อตามชาวอังกฤษที่เป็นผู้ริเริ่มเส้นทางศึกษาธรรมชาติแห่งนี้ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 2.7 กิโลเมตร สองข้างทางจะมีป้ายสื่อความหมาย ติดเอาไว้เป็นระยะ เพื่อให้นักเดินทางศึกษาด้วยตัวเอง

เส้นทางจากจุดเริ่มต้นก่อนถึงสระมรกต ระยะทางประมาณ 800 เมตร ภายในนอกจากได้ชมความของสระมรกตแล้ว ห่างออกไป 300 เมตรจะเจอกับ “บ่อน้ำผุด” เป็นบ่อน้ำธรรมชาติ และเป็นต้นกำเนิดของสระมรกต ลักษณะน้ำสีฟ้าอมน้ำเงิน เป็นสระน้ำแร่ธรรมชาติเนื่องจากมีแร่ธาตุทับถมจำนวนมากเป็นเวลานาน บ่อน้ำผุดจึงเป็นแหล่งน้ำแร่เก่าแก่ และเกิดน้ำผุดขึ้นมาเป็นระยะ หากลองปรบมือจะเห็นน้ำผุดขึ้นมาตามเสียงปรบมือ แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่เท่านั้น

 

นายอนันต์ ขวัญมณี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ กล่าวว่า ในส่วนของสระมรกตได้เปิดรับนทท.ตั้งแต่วันที่ 1พ.ย.64 ที่ผ่านมา แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะผ่อนคลายลง แต่ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางครามคงดำเนินการตามแนวทางและมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังโรคติดต่ออันตรายโรคโควิด-19 ตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกระบี่ และตามแนวทางปฏิบัติมาตร New Normal อย่างเคร่งครัด โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมสระมรกต จะต้องได้รับอนุญาตให้เที่ยวชมและเล่นน้ำสระมรกตเท่านั้น ตั้งแต่เวลา 08.30 น.–16.30 น. ต้องลงทะเบียนด้วยระบบแอปพลิเคชันไทยชนะ หรือติดต่อเจ้าหน้าที่บริเวณหน้าจุดให้บริการเก็บค่าบริการผ่านเข้าสระมรกตเคร่งครัด

นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวต้องมีเอกสารหรือหลักฐานรับรองการได้รับวัคซีน ครบตามเกณฑ์ที่ผู้ผลิตวัคซีนกำหนด และปฏิบัติตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19อย่างเคร่งครัด

แต่ละวันนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เข้าสู่สระมรกตไม่เกินจำนวน 300 คน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยคุ้มเข้มทุกจุดสำคัญของสระมรกต โดยเฉพาะจุดเล่นน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำไม่เกิน 50 คน รอบละ 30 นาทีเท่านั้น

สำหรับสระมรกต กำหนดเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น.ค่าธรรมเนียมการเข้าชมคนไทย เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท ต่างชาติ เด็ก 100 บาท ผู้ใหญ่ 200 บาท

ขอบคุณที่มาข้อมูล:https://sites.google.com/site/thxngtheiywcanghwadkrabi/prawati-khwam-pen-ma-khxng-sthan-thi-thxng-theiyw/sra-mrkt

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน