X

กระบี่-นักสำรวจถ้ำ พาเปิดโลกเหนือจินตนาการแห่งถ้ำสวยงามที่จ.กระบี่ พบกิ้งกือถ้ำสีเทานับหมื่นตัว อัศจรรย์ทางธรรมชาติ (มีคลิป)

กระบี่-นักสำรวจถ้ำ พาเปิดโลกเหนือจินตนาการแห่งถ้ำ สุดยอดอีกถ้ำหนึ่งของกระบี่ ถ้ำผึ้ง เขาถ้ำผึ้ง บ้านถ้ำธนาคาร ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่  แต่ละชั้นที่เห็นความสง่าสูงใหญ่และยาวเกือบร้อยเมตร อ่างศิลา ที่ลดหลั่นกันลงมา ผสานกับแนวผ้าม่านอย่างลงตัว อัศจรรย์พบฝูงกิ้งกือถ้ำสีเทานับหมื่นตัว

วันที่ 10 ก.พ.65 นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย ชมรมคนรักจังหวัดกระบี่ ร่วมกับชาวบ้าน บ้านถ้ำธนาคาร ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา  จ.กระบี่ ลงพื้นที่สำรวจถ้ำผึ้ง เปิดโลกจินตนาการแห่งถ้ำ สุดยอดอีกถ้ำหนึ่งของจังหวัดกระบี่ ถ้ำผึ้ง เขาถ้ำผึ้ง บ้านถ้ำธนาคาร ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ในแต่ละชั้นที่เห็นความสง่าสูงใหญ่และยาวเกือบร้อยเมตร คืออ่างศิลา ที่ลดหลั่นกันลงมา ผสานกับแนวผ้าม่านอย่างลงตัว ที่นี่นับเป็นถ้ำที่มีอ่างศิลาในถ้ำที่สูงใหญ่ และยาวมากที่สุดที่เคยพบเจอในจังหวัดกระบี่ ไม่รวมถึงชั้นอ่างย่อยๆ ด้านล่าง ที่เต็มไปด้วยกิ้งกือถ้ำสีเทา ตัวโตกว่าที่เคยพบเห็นในถ้ำอื่นๆ ไต่ยั้วเยี้ยกระจายเต็มไปหมด นับหมื่นตัว

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า หลังจากนี้ จะประสานกับชุมชน ชาวบ้าน เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน โดยเฉพาะ ฤดูทุเรียน และผลไม้ ต่างๆ ออกผลผลิต โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทอง บ้านถ้ำธนาคาร มีรสชาติดี หวานกรอบ มัน เป็นที่นิยมของผู้บริโภค แต่ละปีสร้างรายได้แก่ชุมชน หลายร้อยล้านบาท


และนอกจากนี้ พบว่าบริเวณเพิง ถ้ำต่างๆ ในพื้นที่ ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ โดยเฉพาะแถบบริเวณ หมู่ 4 ถ้ำธนาคาร และใกล้เคียง เป็นแหล่งชุมชนของมนุษย์ถ้ำขนาดใหญ่ ซึ่งควรค่าต่อการดูแลรักษาเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นการค้นพบแหล่งโบราณคดีขนาดใหญ่ที่สำคัญมากๆอีกแหล่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่ ได้ประสานแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรณี และกรมศิลปากรเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณสถานต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน