X

กระบี่-เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ คัดค้านขนน้ำมันผ่านแดน เดินยกระดับการเคลื่อนไหว ในวันนี้

กระบี่-เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ เคลื่อนไหวร่วมประชุม เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มภาคใต้ กำหนดแนวทางการยกระดับการเคลื่อนไหว ในวันนี้ ที่โรงแรมสยามธานี  จ. ราษฎร์ธานี พร้อมแถลงการณ์คัดค้าน มติ คณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. กรณีมีมติ ให้มีการขนน้ำมันปาล์มดิบผ่านแดนทางบก และการปรับลด บี 7 เป็นบี 5  ส่งผลให้ ราคา ปาล์มปรับลดลง ต่อเนื่อง เหลือ กก.7 บาท จาก 12 บาท

วันที่ 8 ก.พ.65 นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่ และคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ  นายอธิราษฎร์ ดำดี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ พร้อมเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่  เตรียมร่วมประชุมหารือแนวทางการยกระดับการเคลื่อนไหว ร่วมกับเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันภาคใต้ ที่โรงแรมสยามธานี จ.สุราษฎร์ธานี ในวันนี้ พร้อมแถลงการณ์คัดค้าน มติ คณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป.กรณีมีมติ ให้มีการขนน้ำมันปาล์มดิบ ผ่านแดน และ กรณีรับทราบมติคณะกรรมการ บริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.ที่มีมติให้ปรับสูตร การใช้น้ำมันไบโอดีเซลจากปาล์มน้ำมัน ที่เป็นส่วนผสมของน้ำมันดีเซล บี7 เหลือ บี5 สูตรเดียว เพื่อกดราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วัน 5 ก.พ. ที่ผ่านมา ถึง เดือนมีนาคม เป็นเวลา 2 เดือน

ส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กิโลกรัมละ  7.90- 08.00 บาท จากก่อนหน้านี้ ราคาสูงถึง กิโลกรัมละ 12 บาท ลดลง 4 บาท ต่อกิโล ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์  และหลังจากนี้ผลผลิตปาล์มจะออกสู่ท้องตลาดจำนวนมาก จะยิ่งกดดันให้ราคาปาล์มลดลงอีก  และ คัดค้านการขนส่งน้ำมันปาล์มพันธุ์แดง ผ่านแดน ทางบกจากประเทศมาเลเซียไปยังประเทศลาว เนื่องจากกังวลว่าจะมีการลักลอบขนถ่ายน้ำมันลงที่ประเทศไทย ส่งผลให้ราคาในประเทศตกต่ำ เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มในประเทศมาเลเซียมีราคาต่ำกว่าประเทศไทย จึงคัดค้านการนำน้ำมันปาล์มจากมาเลเซียผ่านไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยการผ่านด่านศุลกากรสะเดา และสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 เนื่องจากการนำเข้าผ่านแดนโดยการขนส่งทางบก ยากต่อการควบคุม ติดตาม กำกับดูแล เป็นเหตุให้เกิดการสวมสิทธิ์ สวมรอย ลักลอบน้ำเข้ามาโดยไม่ถูกต้องผิดประเภท และไม่ได้ส่งออกไปจริง ทำให้มีปัญหากับตลาดและปริมาณน้ำมันปาล์มภายในประเทศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน