X

กระบี่-เกษตรจ.กระบี่ ส่งเสริมเกษตรกรปลูกองุ่น เป็นพืชที่สร้างรายได้และแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชน

กระบี่-เกษตรจังหวัดกระบี่ส่งเสริมเกษตรกรปลูกองุ่น เป็นพืชที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน  เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้กับเกษตรกรผู้ที่สนใจ

วันที่ 8 ก.พ.65 นายชำนาญ นุ่นดำ เกษตรจังหวัดกระบี่ ส่งเสริมเกษตรกรในจ.กระบี่ ปลูกองุ่นเสริมรายได้ในชุมชน พร้อมเปิดเผยว่า องุ่นเป็นพืชทางเลือกใหม่ของเกษตรกรในภาคใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดกระบี่  บางคนยังไม่รู้จักองุ่นดีพอ ส่วนใหญ่เคยทานแต่องุ่นในตลาด แต่วิธีการปลูกยังไม่รู้จัก สำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่  จึงได้มีการส่งเสริมให้เกษตรปลูกเพื่อเป็นพืชทางเลือก ซึ่งในพื้นที่อำเภอคลองท่อม ก็เป็นรายแรกที่มีการปลูกชื่อไร่องุ่นอดิศร กระบี่ ของนายอดิศร แดงร่า ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยลึก ม.1 ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม  จังหวัดกระบี่  มีพื้นที่ปลูกจำนวน1ไร่ ปลูกได้ 135 ต้น มี 10 สายพันธุ์

ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่เล็งเห็นแล้วว่าองุ่นนอกเหนือจากมีรายได้จากการให้ผลผลิตแล้ว  ยังมีรายได้ในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน  แหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรของตนเอง เกิดการเชื่อมโยง สร้างรายได้ในชุมชน  ยกตัวอย่างเช่นในมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวสวนองุ่นก็มีการซื้อของ  จับจ่ายสินค้าที่ระลึกของชุมชน  ทำให้ชุมชนมีรายได้เกิดขึ้น นอกเหนือจากนั้นก็จะเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกองุ่นรายอื่นโดยเฉพาะที่แปลงนี้มีอยู่จำนวน 10 สายพันธุ์ก็จะได้ศึกษาต่อไปว่ามีสายพันธุ์ไหนบ้างที่เหมาะสมกับพื้นที่  สายพันธุ์ไหนบ้างที่ให้ผลผลิตออกมาดีมีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาดสำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่ก็จะเข้ามาส่งเสริมในเรื่องขององค์ความรู้  การศึกษาดูงานในแปลงต้นแบบเพื่อให้ได้ผลผลิตดีมีคุณภาพ   ส่วนผู้ที่สนใจก็จะอำนวยความสะดวกในเรื่องของการศึกษาดูงานจากแปลงต้นแบบและการให้คำปรึกษาทั่วไป

นายอดิศร แดงร่า อายุ 35 ปี เจ้าของสวนองุ่นกล่าวถึงแนวคิดในการปลูกองุ่นว่าสาเหตุที่ได้ปลูกก็เนื่องมาจากสถานการณ์โรค covid – 19 โดยเมื่อก่อนได้ประกอบอาชีพธุรกิจท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต มีภาวะว่างงานอยู่นานจึงเดินทางไปท่องเที่ยวที่จังหวัดนครราชสีมา ได้ไปเที่ยวที่สวนองุ่นพร้อมกับซื้อต้นองุ่นมาปลูกจำนวน 3 ต้น ปรากฏว่าปลูกแล้วได้ผลดี ออกลูกสวยงาม ทำให้ตนเองเกิดความชอบและมีความสุขกับการปลูกองุ่น จึงได้เริ่มทดลองปลูกในเนื้อที่ปลูก 1 ไร่ มี 10 สายพันธุ์  ต้นทุนในการผลิตต่อโรงเรือน 1 ไร่ ประมาณประมาณ 2 แสนบาท ใช้เวลาในการปลูกประมาณ 1 ปี 6 เดือน ก็เริ่มให้ผลผลิต การปลูกก็จะไม่ใช้สารเคมี ใช้มูลวัวในพื้นที่มาใส่ผสมกับดิน เป็นที่สนใจของชาวบ้านในชุมชนมีการตอบรับเป็นอย่างดี ขณะนี้จำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท ในส่วนของตลาดยังไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียงที่เข้ามาท่องเที่ยว เข้ามาเช็คอิน เข้ามาถ่ายรูป ต่างชื่นชมว่ามีความสวยงาม แปลกตา สำหรับสายพันธุ์ที่นำมาปลูกได้แก่พันธุ์แบล็คโอปอล  ไวท์มะละกา และก็สายพันธุ์อื่นๆ ในอนาคตคาดว่าต้องขยายพื้นที่ปลูกออกไป เพราะมีการตอบรับเป็นอย่างดี ในส่วนของผู้ที่เข้าชมโดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบหรือคนชราตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นก็ให้เข้ามาเที่ยวชมได้ฟรี โดยจะเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 8:00 น จนถึงเวลา 17:00 น ผู้ที่สนใจสามารถโทรมาสอบถามได้ที่เบอร์ 0987186063 และ 0881814906

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน