X

กระบี่-ชาวประมงกระบี่เฮ แห่จับแมงกะพรุนสร้างรายได้ (มีคลิป)

กระบี่-ชาวประมงเฮ แมงกะพรุนลอดช่องมาเร็วกว่าทุกปี แห่จับขายสร้างรายได้ดี ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าต้องแย่งกันรับซื้อให้ราคาสูงตัวละ 5 บาท

วันที่ 3 ก.พ.65 นี่คือคลิปภาพบรรยากาศชาวประมงพื้นบ้าน นำเรือหางยาวดัดแปลงออกจับแมงกะพรุนกันอย่างคึกคักสร้างรายได้ในช่วงนี้ โดยหนึ่งในนั้น คือครอบครัวนายสุทัศน์ หมาดชาย อายุ 36 ปี ชาวบ้านบ้านคลองกำ หมู่ 3 ต.คลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ นำเรือหัวโทงออกตระเวณไปตามน่านน้ำแถวเกาะรัง หน้าถ้ำพระนางอ่าวไร่เล ต.อ่าวนาง ใช้สวิงด้ามยาวดัดแปลงพิเศษเฉพาะ คอยช้อนตักแมงกะพรุนลอดช่อง เมื่อเต็มลำเรือก็จะหันหัวเรือมุ่งหน้าสู่ท่าเรือบ้านปากหรา ม.5 ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ โดยมีกลุ่มพ่อค้ามาตั้งเต๊นท์จองพื้นที่คอยรับซื้อในราคาตัวละ 4-5 บาท ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอเหนือคลอง มีรายได้พอเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวในระยะนี้ บางรายที่มีเรือลำใหญ่ เรือ 1 ลำจุได้เยอะนับพันตัวจะมีรายได้ 4,000-5,000 บาท/ต่อวัน แต่ถ้าลำเล็กจุได้แค่ 200-300ตัว รายได้ก็จะได้เพียง 1,000-2,000 บาท/ต่อวัน

นายสุทัศน์ หมาดชาย เปิดเผยว่า ชาวประมงที่หันมาตักแมงกะพรุนก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าเท่าตัว เนื่องจากช่วงการระบาดของโควิด-19 เรือหางยาวนำเที่ยวขาดรายได้ จึงดัดแปลงเรือออกมาจับแมงกะพรุนแทน เป็นรายได้ทดแทนจากการการท่องเที่ยวที่หายไป อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ราคาแมงกะพรุนยังสูงอยู่ พ่อค้าแม่ค้าจะรับซื้อในราคาตัวละ 5 บาท โดยมีพ่อค้าแม่ค้าเปิดรับซื้อหลายราย

สำหรับแมงกะพรุนที่พ่อค้ามารับซื้อ จากชาวประมงจะเป็นแมงกะพรุนลอดช่อง เริ่มจากการนำมาหมักเกลือ พอแห้งแล้วก็ส่งต่อไปบริษัทที่จังหวัดชลบุรี จากนั้นจะทำการแปรรูปอีกครั้ง บรรจุใส่ลังไม้ส่งขายในประเทศและต่างประเทศ เช่น เกาหลี จีน เป็นต้น ซึ่งนิยมรับประทานกัน เพราะเชื่อว่ามีส่วนช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงกำลังวังชา ส่วนในประเทศไทยจะนิยมทานเป็นกับ เช่น ยำแมงกะพรุน เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน