X

กระบี่-สท.หนุ่ม จ.กระบี่ใช้เวลาว่างแปรรูปปลาเค็ม 2 แดด ปลาเค็มกางมุ้งออร์แกนิก ส่งขายออนไลน์ (มีคลิป)

กระบี่-ชื่นชม สท.หนุ่ม จ.กระบี่ ใช้เวลาว่าง ปรับพื้นที่ข้างบ้านสร้างโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์ แปรรูปปลาเค็ม 2 แดด ปลาเค็มกางมุ้งออร์แกนิก ภูมิปัญญา รุ่นพ่อสู่รุ่นลูก ปลาเค็ม 2 แดดขายออนไลน์ ของหรอยหนึ่งเดียวในอำเภอเหนือคลอง เผยอีกหนึ่งเมนูทางเลือกพลิกวิกฤตช่วงหมูไก่แพง

วันที่ 23 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีสท.หนุ่มจิตอาสา ชื่อนายสุริยัน ชูสวน อายุ 40 ปี ตำแหน่งสมาชิกสภาเทศและรองประธานสภาเทศบาล อาสากู้ภัยเหลือคลอง อยู่บ้านเบขที่ 64 ม.2 ต.เหนือคลอง จ.กระบี่ ใช้เวลาว่างจากงานบริการประชาชนปรับพื้นที่ข้างบ้าน สร้างโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 4×4 เมตร กั้นมุ้งรอบ แปรรูปปลาเค็ม 2 แดด ยกนั่งร้านสูงราว 1 เมตร นำปลาสีเสียดเค็มที่ผ่านการหมักเกลือ จัดวางเป็นแถวอย่างเป็นระเบียบ ตากผึ่งแดดจนแห้ง ใช้กระบวนการถึง 2 แดดในอุณหภูมิที่เหมาะสม ก่อนนำไปแพคในถุงสูญญากาศ เปิดขายออนไลน์ ในราคาแพคละ 50 บาททุกกระบวนการสะอาด ปลอดสารเคมี  มีออร์เดอร์สั่งซื้อไม่ขาดสาย ผลิตแทบไม่ทัน

นายสุริยัน ชูสวน หรือสท.เอ กล่าวว่า ปัจจุบันตนมีตำแหน่งสมาชิกสภาเทศและ รองประธานสภาเทศบาล อาสากู้ภัยเหลือคลอง จุดเริ่มต้นมาจากรุ่นปู่ และรุ่นพ่อ แล้วก็ส่งต่อมาถึงรุ่นตนซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 โดยปัจจุบันคงมีพ่อซึ่งเป็นต้นแบบคงคอยให้คำแนะนำ จะรับซื้อปลาสีเสียดสด มาจากชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่จ.กระบี่และต่างจังหวัดในกิโลกรัมล่ะ 50 บาท ที่เลือกปลาสีเสียดเพราะเนื้อแน่น อร่อย เป็นที่นิยมบริโภค ส่วนที่มาของของปลาเค็ม 2 แดด เกิดจากไอเดียใหม่ของตน เดิมสูตรของพ่อเป็นปลาเค็มแดดเดียวทั้งตัว ส่วนปลาเค็ม 2 แดดสูตรที่ตนคิดขั้นตอนจะเพิ่มเข้ามาในกระบวนการแดดที่สอง คือ เมื่อได้ปลาสีเสียดสดมาจะทำการล้างสะอาด และหมักเกลือทั้งตัวโดยไม่เอาไส้หรือพุงปลาออก ใช้เวลาหมักอยู่ 2 คืน หลังจากนั้นนำตากแดดภายในโรงอบใช้พลังงานแสงอาทิตย์ กางมุ้งมิดชิดทั้ง 4 ด้าน เพื่อป้องกันแมลงวันเข้าไปวางไข่

เมื่อปลาที่ตากแดดในอุณหภูมิที่เหมาะสม ก็จะเข้าสู้กระบวนการแดดสอง จะนำปลาไปตัดหัว หั่นชิ้นเอาไส้หรือพุงออก ล้างน้ำสะอาด 2-3 รอบ ทำความสะอาด ล้างความเค็มออกและตากแดดอีกครั้ง หลังจากนั้นจะทำการแพคในถุงสูญญากาศ 1 ถุงจะมี 6 ชิ้น น้ำหนักประมาณ 150 -200 กรัม ในราคาแพคละ 50 บาท โดยจะขายออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก สท.เอกู้ภัยเหนือคลอง หรือผ่านแอพพลิเคขั่นไลน์ ชื่อ https://lin.ee/Wwbx2hM (ปลาเค็ม 2 แดด ปลาเค็มกางมุ้งออร์แกนิก ปลาเค็มกระบี่ byโกเอ) หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 094-5797815

นายสุริยัน ชูสวน หรือสท.เอ กล่าวอีกว่า ยืนยันคุณภาพ ปลาเค็ม 2 แดด กางมุ้งออร์แกนิก ปลอดสารเคมีแน่นอน ที่สำคัญเค็มน้อย เก็บรักษาได้หลายวันหากไม่รับประทานทันทีแนะนำแช่เย็นไว้ แกะจากถุงไม่ต้องล้างน้ำซ้ำประกอบอาหารได้ทันที เมนูแนะนำ จะทอดหรือยำก็อร่อย เป็นอีกหนึ่งเมนูทางเลือกช่วงวิกฤตช่วงหมูไก่แพง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน