X

กระบี่ เพาะเลี้ยงปลานีโม หรือปลาการ์ตูน ฟื้นฟูระบบนิเวศน์ทางทะเล  (มีคลิป)

กระบี่ – สุดน่ารัก ลูกปลานีโม หรือปลาการ์ตูน แหวกว่ายเล่นน้ำ อวดสายตานักท่องเที่ยวที่ศูนย์เพาะเลี้ยงกลางทะเลเกาะพีพี รอส่งตัวเต็มวัยสู่ธรรมชาติทางทะเล

วันที่ 1 มกราคม 2564 นี่คือภาพความน่ารักของฝูงปลานีโม หรือปลาการ์ตูน ที่ถูกฝักตัวออกจากไข่ ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ทะเลหายาก Marine Discovery Centre หรือ MDC ที่อ่าวโล๊ะบาเกา โรงแรม SAii PhiPhi Island Village ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ มีว่าที่ร้อยตรีนันทิพัฒน์ แซ่จ๋าว ตำแหน่ง Marine Biologists เป็นผู้ดูแล พร้อมพาผู้สื่อข่าวและนทท.ชมการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนปลานีโม หรือปลาการ์ตูน ขั้นตอนตั้งแต่เริ่มวางไข่ จนไปสู่ตัวโตเต็มวัยที่ถูกพักในบ่อพักฟื้นครบ 8 เดือนก่อนนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป จะเห็นว่าฝูงปลานีโม หรือปลาการ์ตูนต่างแหวกว่าย ลำตัวพลิ้วไปมาตามกระแสน้ำ รวมกลุ่มกันเป็นฝูง บางตัวหลบซ่อนตามซอกหิน สีสันบนลำตัวที่สวยงามโดดเด่น ชวนให้นทท.อดใจไม่ไหวที่จะต้องหยิบโทรศัพท์ถ่ายภาพเก็บไว้ นทท.รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ชมแบบใกล้ชิดโดยที่ไม่ต้องดำน้ำลงไปในทะเลชมความน่ารัก

ว่าที่ร้อยตรีนันทิพัฒน์ แซ่จ๋าว กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมากระแสเลี้ยงปลานีโม หรือปลาการ์ตูนมีความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้แหล่งเพาะเลี้ยงส่งขายมีไม่เพียงพอ ส่งผลให้มีกลุ่มนักค้าปลาการ์ตูนบางกลุ่ม ต้องลักลอบล่าในทะเล ส่งผลให้ประชากรปลาการ์ตูนลดลง เมื่อปลาการ์ตูนลดลงก็กระทบกับดอกไม้ทะเลอีกด้วย ซึ่งทั้งสองชนิดมีวงจรชีวิตเชื่อมโยงกัน ทางศูนย์จึงเห็นความสำคัญ จึงเริ่มเปิดศูนย์เพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนและเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งต่อยังท้องทะเลกระบี่

ว่าที่ร้อยตรีนันทิพัฒน์ แซ่จ๋าว กล่าวอีกว่า ปลาการ์ตูน จะใช้ดอกไม้ทะเลเป็นที่อาศัยและวางไข่ขยายพันธุ์ ดอกไม้ทะเลจะมีเข็มพิษที่ปลาชนิดอื่นซึ่งเป็นศัตรูต่อปลาการ์ตูน ไม่กล้าเข้าใกล้ แต่ปลาการ์ตูนสามารถเข้าใกล้และอาศัยอยู่ด้วยกันได้ เนื่องจากตัวของปลาการ์ตูนเอง สามารถผลิตเมือกพิเศษเพื่อป้องกันเข็มพิษจากดอกไม้ทะเลจึงไม่เป็นอันตราย ปลาการ์ตูนเองได้ประโยชน์จากดอกไม้ทะเลเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย ดอกไม้ทะเลก็จะได้ประโยชน์จากเศษอาหารที่ปลาการ์ตูนกินเข้าไป และปล่อยออกมาทางเหงือก ซึ่งเป็นห่วงโซ่ชีวิตที่เกื้อกูลกัน นอกจากนี้ปลาการ์ตูนจะเป็นตัวควบคุมแพลงค์ตอนที่มีอยู่ในทะเล

ทั่งนี้ฝากถึงนทท.ให้เที่ยวท้องทะเลกระบี่ อย่างรักษ์ธรรมชาติ ไม่ทำลายระบบนิเวศของท้องทะเล เพื่อให้ท้องทะเลกระบี่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้และยั่งยืนสู่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน