X

กระบี่หนุ่มชาวสวนปาล์ม ทดลองเลี้ยงสุกรพันธุ์พื้นบ้านผสมหมูป่า ราคาดีเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค (มีคลิป)

หนุ่มชาวสวนปาล์มน้ำมัน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ทดลองเลี้ยง สุกรพันธุ์พื้นบ้านผสมหมูป่า เนื้อ หนัง แน่น รสชาติใกล้เคียงกับเนื้อหมูป่าตามธรรมชาติ เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

วันที่ 9 ธ.ค.64 นายจิระเดช แสงพรหม อายุ 46 ปี เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน หมู่ 2 ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ใช้เวลาว่างช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดที่ผ่านมา หันมาทดลองเลี้ยง สุกรพันธุ์พื้นเมือง ผสมกับหมูป่า จำนวน 6 ตัว โดยซื้อลูกพันธุ์มาจากเพื่อนบ้านที่เลี้ยงหมูชนิดนี้แบบปล่อยตามธรรมชาติตัวละ 500 บาท โดยสร้างคอกเลี้ยงสูงประมาณ 1.5 เมตร กว้าง 2 เมตร ปรากฏว่าหลังจากเลี้ยงมาได้เป็นระยะเวลา 2 เดือน มีการเจริญเติบโตดี ไม่มีโรคขณะนี้มีน้ำหนักตัวละ15-20 กิโลกรัม โดยให้อาหารหมูเล็กผสมกับพืชผักที่หาได้ เช่น ผักบุ้ง ต้นกล้วย ผักตบชวา กล้วย มะละกอ  หัวมัน เป็นที่ชื่นชอบ เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจะเลี้ยงให้ได้น้ำหนักตัวละ 30-40 กิโลกรัม เนื้อหมูและหนัง ที่ได้ มีรสชาติเนื้อแน่น ใกล้เคียงกับเนื้อหมูป่าตามธรรมชาติ เป็นที่นิยมของผู้บริโภค  โดยหมูเป็นๆ จำหน่าย ทั้งตัวกิโลกรัมละ 65-70 บาท
โดยหมูชนิดนี้มีลักษณะลำตัวขนมีสีน้ำตาลแดง คล้ายกับหมู่ป่า ชอบอาบน้ำ ให้อาหาร วันละ 2  มื้อ เช้าเย็น

นายจิระเดช แสงพรหม  อายุ 46 ปี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ได้ทดลองเลี้ยง 1 ตัว เมื่อโต นำไปเชื้อชำแหละเนื้อขาย ให้กับ เพื่อนบ้าน ทดลองนำไปประกอบอาหาร ปรากฏว่า ทั้งเนื้อ และ หนัง ที่ได้ มีความเหนียว เนื้อแน่น ใกล้เคียงกับ เนื้อหมูป่าตามธรรมชาติ เป็นที่นิยมของผู้บริโภค จึงทดลองเลี้ยง จำนวน 6 ตัว  โดยจะเลี้ยงให้ได้น้ำหนักตัวละ 30-40 กิโลกรัม ทั้งตัว กิโลกรัมละ 65- 70 บาท โดยจะยึดเป็นอาชีพหลัก เพราะเชื่อว่า เนื้อหมูพันธ์ผสม เป็นที่นิยมของผู้บริโภค และราคาต่ำกว่า หมูป่า ตามท้องตลาดที่มีราคาสูงถึง กิโลกรัมละ 250-300 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน