X

กระบี่ ป.ป.ช.เตรียม ลงพื้นที่ ตรวจสอบโฉนด เกาะนุ้ยนอก (มีคลิป)

กระบี่-ป.ป.ช.เตรียม ลงพื้นที่ ตรวจสอบโฉนด “เกาะนุ้ยนอก” เกาะลันตา จ.กระบี่ ด้านที่ดินกระบี่แจงที่มาเอกสารสิทธิ ออกจาก  ส.ค.1 ที่ ระบุทำประโยชน์ ด้วยการปลูกต้นมะพร้าว พร้อมเร่งตรวจสอบที่มา ส.ค.1 ว่าบินมาจากที่อื่นหรือไม่ และมีการทำประโยชน์ จริงหรือไม่

จากกรณีกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊ะหลี หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ยื่นหนังสือถึงนายอำเภอเกาะลันตา เพื่อให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการออก โฉนดที่ดิน บนพื้นที่เกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา เนื้อที่ 5 ไร่  และมีการประกาศขายไร่ละ 20 ล้านบาท ทั้งที่เกาะดังกล่าวไม่เคยมีหลักฐานของการอยู่อาศัยและไม่เคยมีการครอบครองของบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เป็นเกาะที่ชาวบ้าน ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เป็นที่พักชั่วคราว หลบคลื่นลมแรง  พักรอ ขณะทำประมง

ล่าสุดวันที่ 29 พ.ย.64 นายวิสิทธิ์ โชคชัย เจ้าพนักงานที่ดิน จ.กระบี่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ สาระบบ เอกสาร หลักฐาน พบว่า มีนายสุมิตร หาญทะเล ชาวบ้าน ได้ยื่นคำขอออกโฉนดที่ดิน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2563 ณ สำนักงานที่ดินส่วนแยกเกาะลันตา  แจ้งเป็นผู้ครอบครองตามหลักฐาน ส.ค. 1 ว่ามีการทำประโยชน์บนที่ดินด้วยการปลูกต้นมะพร้าว เป็นคำขอตามมาตรา 8 ว่าด้วยกฎหมาย พ.ร.บ.ที่ดิน ฉบับที่ 11 ต่อมาศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน เป็นผู้ออกโฉนด เนื้อที่ 5 ไร่ 2 งานให้ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2564  ที่ผ่านมา  จากนั้นได้ขายต่อให้กับ บุคคลอื่นไป โดยจดทะเบียนขายไปเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนี้จะทำการตรวจสอบว่า หลักฐาน  ส.ค.1 ที่นำมายื่นขอออก โฉนดที่ดิน ตรงแปลงหรือไม่  มีการทำประโยชน์ปลูกต้นมะพร้าว  และพื้นที่เกาะนุ้ยนอก เป็นพื้นที่ในที่สาธารณะหรือไม่  หากไม่ถูกต้อง สามารถเพิกถอนโฉนดที่ดินได้ โดยอธิบดีกรมที่ดิน
เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 19 เกาะลันตา หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เกาะลันตา เข้าตรวจสอบพื้นที่เกาะนุ้ยนอก ทำการตรวจสอบค่าพิกัด ทางดาวเทียม จากจีพีเอส ตามคำสั่งการของ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จากการตรวจสอบพบสภาพพื้นที่รอบเกาะ ไม่ได้มีสภาพเป็นป่าชายเลน และไม่มีพันธุ์ไม้ป่าชายเลน ไม่ได้อยู่ในเขตรับผิดชอบของกรม ทช. ทั้งนี้สภาพพื้นที่บนเกาะ มีสภาพเป็นเนินควนสูงชัน มีพันธุ์ไม้ป่าธรรมชาติ อาทิ ไม้หว้าหิน ต้นไทร ต้นจิก มะม่วงหิมพานต์ พื้นที่รอบเกาะมีสภาพต้นไม้ปกคลุมแน่นหนา พื้นเกาะมีสภาพเป็นเกาะหิน ไม่พบว่ามีการบุกรุกแผ้วถาง หรือสิ่งปลูกสร้างใด ๆ พบหลักหมุดแสดงแนวเขตที่ดินของ สนง.ที่ดิน จำนวน 1 หลัก สรุปได้ว่าเกาะดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในเขตป่าตามมติ ครม. และอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

ขณะเดียวกันนายวศิน สิริเกียรติกุล รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ สภาผู้แทนราษฎร  ในฐานะที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยว่า สำหรับกระบวนการตรวจสอบที่ดินแปลงเกาะนุ้ยนอก ตนเห็นว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญ เพราะเกาะนุ้ยนอก เป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านใช้เป็นที่ทำประโยชน์ร่วมกันมานานหลายชั่วอายุคน จึงสงสัยว่ามีการออกโฉนดมาได้อย่างไร เบื้องต้นตนประสานไปยัง ป.ป.ช.ภาค 8 ให้ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งทาง ปปช.ภาค 8 รับเรื่อง และเตรียมสั่งการให้ ป.ป.ช.กระบี่ ลงพื้นที่ไปเก็บรวบรวมข้อมูลให้เร็วที่สุด คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าทีม จนท.ของ ป.ป.ช.จะลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลเรื่องนี้ หากพบว่ามีการออกเอกสารโดยมิชอบ ก็จะมีกระบวนการดำเนินการตามระเบียบต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน