X

กระบี่ ชาวห้วยยูง ล้อมที่ทำการไม่ให้ขนหีบบัตร หวั่นนับคะแนนเลือกนายก (มีคลิป)

กระบี่-ชาวบ้านหวั่นนับคะแนนเลือกนายก อบต.ห้วยยูง ไม่โปร่งใส ล้อมที่ทำการไม่ให้ขนหีบบัตร เจรจานาน 4 ชม.จึงยุติ

วันที่ 29 พ.ย.64 ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ กว่า 200 คน พากันมาปิดล้อมทางเข้าออกที่ทำการ อบต.ห้วยยูง หมู่ 5 ต.ห้วยยูง เหตุเกิดเมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านไม่ต้องการให้ จนท.กกต.ประจำ ต.ห้วยยูง ขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งไปส่งยัง กกต.กระบี่ เพราะยังไม่เชื่อว่าการนับคะแนนของหลายหน่วยเลือกตั้ง จะทำอย่างโปร่งใส่ ซึ่งในกลุ่มชาวบ้าน มีตัวแทนผู้สมัครชิง นายก อบต. มาร่วมอยู่ด้วย 2 คน คือนายวินัย มากสม อดีตนายกฯ ผู้สมัครหมายเลข 1 และนายปรีชา ศรีชาย ผู้สมัครหมายเลข 2 ผู้สมัครทั้ง 2 คน เชื่อว่าการนับคะแนนในส่วนของนายก อบต.น่าจะมีปัญหาความไม่โปร่งใส ทำให้ผู้สมัครหมายเลข 4 คือ นายปรีชา ใจเย็น อดีตกำนัน ต.ห้วยยูง พลิกกลับมาชนะนายปรีชา ศรีชาย ผู้สมัครหมายเลข 2 โดยชนะไปฉิวเฉียดแค่ 2 เสียง คือ 1,606 กับ 1,604 ตามลำดับ

 

ต่อมา ว่าที่ ร.ต.นฤนาท ชัยสวัสดิ์ ปลัด อบต. ในฐานะ ผอ.กกต.ประจำ ต.ห้วยยูง ออกมาเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน พร้อมอธิบายให้ชาวบ้านฟังว่า ดำเนินการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างโปร่งใส แต่หากชาวบ้าน หรือตัวผู้สมัคร ไม่เชื่อ ก็สามารถไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต.จ.กระบี่ ในภายหลังได้ แต่ชาวบ้านและผู้สมัครทั้ง 2 คน ยังยืนกรานไม่ยอมให้ขนย้ายหีบบัตรออกจาก อบต.ห้วยยูง เวลาผ่านไปนานกว่า 4 ชม. นายวิสูตร พฤกษสุวรรณ นอภ.เหนือคลอง พร้อมด้วยตัวแทนของ กกต.กระบี่ เดินทางมาพบกับกลุ่มชาวบ้าน และเชิญตัวผู้สมัครทั้ง 2 คน พร้อมด้วยชาวบ้าน มาเจรจาหาทางออก โดยได้ข้อสรุปว่าจะให้ทาง อบต.นำหีบบัตรเลือกตั้งทั้ง 4 หีบ จากหน่วยเลือกตั้ง 8 หน่วยใน ต.ห้วยยูง ไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ.เหนือคลอง ก่อน เพื่อรอให้ผู้สมัครไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่ กกต. และคณะกรรมการ จะประชุมหาข้อสรุปว่าต้องดำเนินการอย่างไร จะให้มีการนับบัตรใหม่หรือไม่ ทำให้ชาวบ้านยอมสลายตัวไปในที่สุด

นายปรีชา ศรีชาย ผู้สมัครหมายเลข 2 กล่าวว่า เหตุที่ตนและชาวบ้าน ไม่พอใจการนับคะแนนของ จนท. เพราะในบางหน่วยเลือกตั้งของ ต.ห้วยยูง เกิดข้อกังขาอย่างเช่น หน่วยเลือกตั้งของหมู่ 2 และหมู่ 6 จนท.ประจำหน่วย นำบัตรเลือกตั้งใส่ถุงกลับมาส่งที่ อบต. แทนที่จะนำบัตรใส่ในหีบกลับมาส่งตามระเบียบของ กกต. นอกจากนี้บางหน่วยเลือกตั้ง นับคะแนนไปโดยที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ และห้ามไม่ให้ชาวบ้านบันทึกภาพขณะนับคะแนน และที่สำคัญ ผลการรวมคะแนนของสมาชิก อบต. 8 หมู่บ้าน เมื่อนำคะแนนมารวมกันทุกคนแล้ว กลับไปตรงกับตัวเลขผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง จึงอยากให้มีการนับคะแนนใหม่ หรืออาจจะเลือกเฉพาะนายก อบต.ใหม่ เรื่องนี้จะไปยื่นเรื่องร้องกับ กกต.จังหวัดต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน