X

กระบี่ ตื่นตา คลิปฉลามหูดำนับร้อยตัวในมุมสูงที่อ่าวมาหยา (มีคลิป)

กระบี่-ตื่นตา คลิปฉลามหูดำนับร้อยตัวในมุมสูงที่อ่าวมาหยา ดร.ธรณ์ ชี้ เป็นคลิปทะเลแห่งปี พร้อมเผยการเปิดอ่าวมาหยา ต้องไม่ให้ นทท.ลงเล่นน้ำ

วันที่ 24 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ได้โพสต์คลิป พร้อมข้อความ ซึ่งเป็นภาพของอ่าวมาหยา เกาะพีพี จ.กระบี่ ในมุมสูง ซุ่งมีฉลามหูดำ หลายร้อยตัวกำลังว่ายอยู่ริมชายหาด ภายในอ่าว ซึ่งเป็นภาพที่หาดูยาก เนื่องจากมีฉลามอยู่จำนวนมาก นับร้อยตัวทีเดียว โดย ดร.ธรณ์ ได้เขียนอธิบายไว้ว่า

คลิปที่เพื่อนธรณ์กำลังเห็นอยู่นี้ บอกได้คำเดียวว่าสุดยอด อยากให้ดูจนจบทุกคน เพราะนี่แหละคือคลิปทะเลแห่งปี เป็นผลงานล่าสุดของศูนย์วิจัยจังหวัดตรัง กรมอุทยานฯ ทำการสำรวจอ่าวมาหยาเมื่อ 2 -3 วันก่อน ปลาที่เพื่อนธรณ์เห็นเป็นจุดๆ คือฉลามครีบดำที่เข้ามาอาศัยในอ่าวมาหยา นับได้กี่ตัวครับ ? ผมนับคร่าวๆ ได้ร่วมร้อย ขอเชิญเพื่อนธรณ์ช่วยกันนับและใส่ผลลัพธ์ไว้ในคอมเมนต์ ทะเลที่มีฉลามเกินร้อยตัว ในพื้นที่โดรนบินไกล 130 เมตร ถามว่ามีที่ไหนบ้าง ?

อย่าว่าแต่ในเมืองไทยเลยครับ เมืองนอกก็ยังคิดไม่ออกว่าเห็นฉลามเยอะจนเหมือนลูกครอกปลาช่อนแบบนี้ที่ไหน ?เน้นย้ำเสมอว่า อ่าวมาหยาคือสวรรค์ คือสิ่งที่พิเศษสุดของธรรมชาติ  ฉลามครีบดำเหล่านี้เข้ามาหากินเป็นระยะ และอาจเกี่ยวกับการสืบพันธุ์/ออกลูก เพราะนักวิจัยเคยเห็นแม่ฉลามกำลังคลอดไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งตั้งแต่ปิดฟื้นฟูอ่าวมาหยา นักดำน้ำนักท่องเที่ยวรอบพีพีคงพอบอกได้ว่า เห็นฉลามเยอะขึ้นอย่างชัดเจน ไปดำตรงนั้นตรงนี้ก็เจอเป็นประจำ ไม่ต้องเข้ามาในมาหยา ก็เห็นฉลามจากมาหยาออกไปทักทายคนข้างนอก อ่าวมาหยาจึงสำคัญต่อทะเลรอบด้าน โดยเฉพาะฉลามครีบดำ ผมกล้ากล่าวว่าที่นี่สำคัญสุดในทะเลไทยเพราะแนวปะการังน้ำตื้นที่อยู่ในสภาพอ่าวเกือบปิด เป็นลากูนที่มีลักษณะพิเศษ ยังเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการที่ทำให้ที่นี่มีเอกลักษณ์ เป็นแหล่งชุมนุมฉลามใช้กี่ร้อยกี่พันล้าน มนุษย์ก็สร้างชุมนุมฉลามอย่างนี้ไม่ได้

ดร.ธรณ์ ระบุอีกว่า เรากำลังจะเปิดอ่าวมาหยาในต้นปีหน้า กรมอุทยานนัดประชุมคณะที่ปรึกษากลางธันวาคม  สิ่งหนึ่งที่ผมยืนยัน คือเราจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวใดๆ กับทะเลในอ่าวมาหยาอีก เปิดมาหยาไม่ได้หมายความว่า เปิดให้เรือเข้าได้เหมือนเดิม เปิดให้คนลงไปเล่นน้ำ ไปทำนั่นนี่  เปิดคือมีการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว เข้าได้เป็นรอบ ให้คนเข้าทางข้างหลัง เดินบนเส้นทางยกระดับ และที่สำคัญคือไม่ลงมาเล่นน้ำหรือทำกิจกรรมใดๆ ในอ่าวเด็ดขาด นอกจากเพื่อให้ฉลามปลอดภัย ยังหมายถึงความปลอดภัยของคนที่ไม่ควรลงไปในน้ำท่ามกลางฉลามร้อยตัว จึงนำคลิปนี้มาให้ดู เพื่อตอบคำถามดังๆ ว่าฟื้นฟูอ่าวมาหยา 3 ปีเศษ ได้อะไรบ้างได้สิ่งมหัศจรรย์ของโลกกลับคืนมาครับ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ก็ได้นำคลิปของฉลามหูดำจำนวนกว่า 40 ตัวมาว่ายหากินที่ริมชายหาดแห่งนี้ ซึ่งยังเป็นหาดที่ห้ามเข้ามาท่องเที่ยวด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน