X

กระบี่ กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน ร้องตรวจสอบพบหลักโฉนด โผล่พื้นที่เกาะนุ้ยนอกที่ลันตา (มีคลิป)

กระบี่-กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊ะหลี อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบหลังพบมีการออกโฉนดที่ดินทั้งเกาะพื้นที่ 5 ไร่ ที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน มานาน เชื่อออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

วันที่ 23 พ.ย.64 ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊หลี หมู่ 3 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ นำผู้สื่อข่าวตรวจสอบ บริเวณเกาะนุ้ยนอก ตั้งอยู่กลางทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร พื้นที่หมู่ 3 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา หลังจากทราบว่า ได้มีการออกเอกสารสิทธิครอบครอง โฉนดที่ดิน  พื้นที่ทั้งเกาะ รวม  5 ไร่ 22 ตารางวา เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม2564  ที่ผ่านมา  สร้างความกังวลแก่กลุ่มชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่าเป็นการออกโฉนดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจาก บริเวณพื้นที่นุ้ยนอก  เป็นแหล่งทำประมง ใช้ประโยชน์ร่วมกันของชาวบ้าน  และที่พัก ชั่วคราว ของ ชาวประมงพื้นบ้าน ทั้งในพื้นที่อำเภอเกาะลันตา อำเภอเหนือคลอง ที่แวะพักจอดเรือ หลบคลื่นลมแรง และเป็นพักอาศัยชั่วคราวขณะ รอเก็บอวนลอบที่วาง ไว้บริเวณอ่าวใกล้  มาตั้งแต่บรรพบุรุษ

นายอิรอดาษ ไร่ใหญ่ อายุ 60 ปี ชาวประมงพื้นบ้าน เปิดเผยว่า ชาวบ้านทั้งในพื้นที่ เกาะลันตา และ ใกล้เคียงร่วมกันใช้ประโยชน์ทำประมง เก็บหอย วางอวน จับสัตว์น้ำ ทำประมง มาตั้งแต่ บรรพบุรุษ ไม่มีการบุกรุกพื้นที่ เข้าทำประโยชน์ แต่อย่างใด จนกระทั่งล่าสุดทราบว่า พื้นที่เกาะดังกล่าว ได้มีการออกโฉนดครอบครองแล้ว ชาวบ้านกังวลว่า หลังจากนี้จะไม่สามารถ เข้าพื้นที่เกาะนุ้ยได้  จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบว่ามีการออกเอกสารครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมายหมายหรือไม่

นายคีรี หมู่มาก อายุ 46 ปี ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊ะหลี เปิดเผยว่า พื้นที่เกาะนุ้ยนอกเป็นแหล่ง ทำมาหากินของชาวบ้านในพื้นที่  ไม่มีผู้ที่ครอบครองมาก่อน จึงอยากถามทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าได้มีการออกโฉนดที่ดินมาได้อย่างไร
จากนั้น ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊ะหลี  เดินทาง ไปที่ว่าการอำเภอเกาะลันตา เพื่อยื่นหนังสือถึงนายสมโภชน์ ทองชู นายอำเภอเกาะลันตา เพื่อให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ การออกเอกสารสิทธิดังกล่าว

ด้านนายสมโภชน์ ทองชู นายอำเภอเกาะลันตา เปิดเผย หลังจากรับทราบข้อมูลต่างจากกลุ่มชาวบ้าน เช่น พื้นที่เกาะนุ้ยนอก ตั้งอยู่ ในพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ แต่มีผู้ใหญ่บ้านอีกหมู่บ้านเป็นผู้ลงนาม ในการนำชี้แนวเขตเป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้ จะประสาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่ามีกระบวนการ ออกโฉนดมีที่มาที่ไปอย่างไร  เช่น จนท.เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดกระบี่  ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ที่นำชี้แนวเขต   เจ้าหน้าที่ป่าชายเลนเกาะลันตา เจ้าของพื้นที่ ให้ชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนการออกเอกสารโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าพื้นที่อยู่ในเขต ป่าชายเลน อำเภอเกาะลันตา  ออกโฉนดที่ดินโดยศูนย์เดินสำรวจ ออกโฉนดที่ดิน จังหวัดกระบี่ ตามโครงการเดินสำรวจ เพื่อออกโฉนดปี 2563   หากพบว่า มีการออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ก็สามารถเพิกถอนได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน