X

กระบี่ โอ้โห! ถั่วพลูยักษ์ยาว 1 ศอก แค่ฝักเดียวอิ่มในหนึ่งเมนูเทศบาลตำบลปลายพระยาเตรียมขยายพันธุ์แจกชาวบ้าน (มีคลิป)

กระบี่-ใหญ่และยาวจริง! เทศบาลตำบลปลายพระยาทดลองปลูกถั่วพลูยักษ์สีม่วงประสบความสำเร็จ มีฝักยาว 1 ศอก กว่า 30 ซม. แค่ฝักเดียวอิ่มในหนึ่งเมนูเตรียมขยายพันธุ์แจกชาวบ้าน ปลูกสร้างรายได้ในพื้นที่

วันที่ 17 ต.ค.64 ที่หน้าศูนย์เรียนรู้ สนง.เทศบาลตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จ.กระบี่ นางมนทา ขุนฤทธิ์  อายุ 55 ปี จนท.ประจำศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ได้ปลูกถั่วพลูยักษ์สีม่วงอ่อนไว้ในแปลงเกษตรหลังสำนักงานฯ พบออกฝักสีม่วงสีสันสวยงาม ขนาดความกว้างของฝักราว 3 นิ้ว ยาว 30-40 ซม.สร้างความแปลกตากว่าถั่วพลูพื้นบ้านทั่วไปที่มีสีเขียวยาวแค่ 8-10 ซม.กว้างราว 1 นิ้ว โดยทางเทศบาลตำบลปลายพระยาทดลองปลูกปล่อยไว้ปล่อยให้สุกเพื่อเก็บเมล็ดไว้ขยายพันธุ์เตรียมแจกให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ นำไปปลูกเพื่อกระจายพันธุ์ต่อไป

นายสุพจน์ บุญยัง นายกเทศมนตรีตำบลปลายพระยา เปิดเผยว่า ถั่วพลูดังกล่าว เดิมเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ได้มาจากศูนย์แม่ฟ้าหลวง ทางเทศบาลรับเมล็ดพันธุ์มาเพื่อทดลองปลูกในแปลงเกษตรของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเตรียมขยายพันธุ์ให้ชาวบ้านนำไปปลูกไว้กินในครัวเรือน เหลือกินก็แจกจ่าย ขายบ้างเพื่อเป็นรายได้ในครอบครัว

ด้านนางมนทา ขุนฤทธิ์ จนท.ประจำศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เปิดเผยว่า ตนเป็นผู้ดูแลแปลงเกษตรภายในศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ได้เริ่มปลูกถั่วพลูสีม่วงนี้เมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมา จะปลูกปะปนกับพืชชนิดอื่นหลายชนิด ตอนนี้มีอยู่ 4-5 กอ เมื่อออกฝักจะปล่อยให้สุกแล้วเก็บเมล็ดไว้ นำไปขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น ส่วนรสชาติก็เหมือนถั่วพลูพื้นบ้านทั่วไป ต่างตรงที่มีสีม่วงใหญ่และยาวกว่าเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน