X

กระบี่นำร่องผลักดันเมนูพื้นบ้านภูมิปัญญาจากชุมชน คัดสรรเมนูหรอย (อร่อย)สู่ระดับภัตตาคาร ภายใต้คอนเซ็ปต์ ของหรอยเมืองกระบี่

จังหวัดกระบี่นำร่องผลักดันเมนูพื้นบ้านภูมิปัญญาจากชุมชน คัดสรรเมนูหรอย (อร่อย)สู่ระดับภัตตาคาร ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ของหรอยเมืองกระบี่”
นทท.จะได้รับประทานอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของจ.กระบี่ ยังเป็นการกระจายรายได้ไปตามแหล่งชุมชนต่างๆ ภายใต้มาตราการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยชุดทดสอบ Antigen Test Kit ก่อนเข้าร่วมงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 1ตามมาตรการของจังหวัดกระบี่อย่างเคร่งครัด

วันที่ 10 ก.ย.64 ที่โรงแรมมาริไทม์​ ปาร์ค​ แอนด์​สปา​  รีสอร์ท จ.กระบี่ พันตำรวจโท หม่อมหลวงกิติบดี   ประวิตร  ผู้ว่าราชการจัหวัดกระบี่  เป็นประธานในกิจกรรมประกวดเมนูอาหารพื้นบ้านจากชุมชนสู่ภัตตาคาร “ของหรอยเมืองกระบี่” โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายสมชาย หาญภักดีปฎิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายสงัด พืชพันธุ์ พัฒนาการจังหวัดกระบี่ นางสาวพัชรภรณ์ งามนิรัตน์ อุปนายกสมาคมร้านอาหารจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการ และแขกผู้มีเกียรติร่วมเป็นสักขีพยานและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะในการประกวดอาหารเมนูต่างๆ ณ ห้องธารา โรงแรมมาริไทม์ รีสอร์ท แอนด์ สปา อำเภอเมืองกระบี่ ซึ่งการจัดกิจกรรม ของหรอยเมืองกระบี่ ในครั้งทางจ.กระบี่คงเข้มมาตราป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จัดให้มีจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ที่สำคัญผู้ร่วมประกวด จนท.รวมถึงคณะกรรมการ เข้มมาตราการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยชุดทดสอบ Antigen Test Kit ก่อนเข้าร่วมงาน

นายสงัด พืชพันธุ์ พัฒนาการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การจัดโครงการ “ของหรอยเมืองกระบี่” ในครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อ ทำยังไงจะให้นทท.ที่มากระบี่ นอกจากการจะไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวในจ.กระบี่ นทท.ยังได้รับประทานอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของจ.กระบี่ จะทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ผู้ที่เข้าประกวดงานนี้จะต้องเน้นวัตถุดิบในชุมชนนั้นๆมาประกอบอาหาร ไม่ใช่แค่เป็นการสร้างอัตลักษณ์ว่ากระบี่มีอาหารอะไรดีเท่านั้น แต่ยังเป็นการกระจายรายได้ไปตามแหล่งชุมชนต่างๆอีกด้วย

ทั้งนี้หลังจากทั้ง 9 เมนูที่ได้รับรางวัล จะถูกนำไปสู่กระบวนการพัฒนาเพื่อให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร เพื่อสร้างเมนู “ของหรอยเมืองกระบี่” อย่างแท้จริง ก่อนจะมีการอบรมถ่ายทอดเมนูไปยังร้านอาหาร หรือภัตตาคาร โรงแรมที่สนใจ ก่อนทำการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักกับเมนูของหรอยเมืองกระบี่อย่างกว้างขวางต่อไป

โดยการประกวดเมนูอาหาร “ของหรอยเมืองกระบี่” แบ่งเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทอาหารคาว อาหารหวาน และเครื่องดื่มสมุนไพร โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถด้านอาหารแขนงต่างๆ จำนวน 5 ท่าน ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ประกอบด้วย
1. คุณศุภชัย รอดทอง อุปนายกสมาคมร้านอาหารจังหวัดกระบี่
2. เชฟผาส วัลละภา นายกสมาคมเชฟจังหวัดกระบี่
3. อาจารย์สุนทร บุญแก้ว อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจ (อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว) สำนักวิชาการจัดการ ผู้เชี่ยวชาญการจัดอาหารและเครื่องดื่มในธุรกิจที่พัก
4. เชฟจอม วายุภัษ์ ม่วงจร Corporate Training Chef, Asian Cuisine Hospitality เชฟผู้เข้าแข่งขัน รายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย
5. เชฟอาร์ ธีรภัทร  ตียาสุนทรานนท์ เชฟโค้ชทีมชาติไทย และ เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย คนล่าสุด

ซึ่งผลการประกวดเมนูอาหารพื้นบ้านจากชุมชนสู่ภัตตาคาร “ของหรอยเมืองกระบี่” ประเภทต่างๆ มีดังนี้
เมนูอาหารคาว 5 รางวัลๆละ 10,000 บาท ได้แก่
ประเภทแกง  รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมแจ็คส์เฮาส์ ชื่อเมนู แกงแพะ

ประเภทน้ำพริก รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ร้านบ้านทะเลคาเฟ่ ชื่อเมนู หลนปูดำ

ประเภทต้ม รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ร้านขนมจีนแม่แดง ชื่อเมนู ห่อหมกปู

ประเภทผัดและทอด รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ร้านชายทะเล ชื่อเมนู ปอเปี๊ยะโอต้าว

ประเภทยำ / ของว่าง รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ครัวครูปริ่น ชื่อเมนู ขนมผูกรัก

เมนูอาหารหวาน 2 รางวัล ๆ ละ 5,000 บาท ได้แก่
รางวัลชนะเลิศได้แก่ ร้านน้องสาว ชื่อเมนู กล้วยไข่ราดน้ำกะทิ  แลบัวลอยมะพร้าวอ่อน

เมนูเครื่องดื่มสมุนไพร 2 รางวัล ๆ ละ 5,000 บาท ได้แก่
รางวัลชนะเลิศได้แก่ Lario Hotel ชื่อเมนู น้ำมะตูมมะพร้าวอ่อน และ ร้าน TAN Café x Justfine ชื่อเมนู มะม่วงหาวอัญชันโซดา

#ของหรอยเมืองกระบี่ #กระบี่ #สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกระบี่ #สมาคมร้านอาหารจังหวัดกระบี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน