X

กระบี่-รวบ 3 ผู้ต้องหาค้านกป่าผ่านเฟซบุ๊ก (มีคลิป)

กระบี่-รวบ 3 ผู้ต้องหาค้านกป่าผ่านเฟซบุ๊ก จนท.พบประกาศขาย ก่อนตามจับยึดนกป่าได้ 100 ตัว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ก.ย.64 นายสุวัฒน์ สุขศิริ หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ พร้อมกับ ร.ต.อ.สันติ  แก้วสาคร รอง สว.กก.5 บก.ปทส. นำกำลัง จนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ร่วมกับ ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จับกุมตัวนายจารึก อุณบัวแก้ว อายุ 41 ปี นายสุริยา ปานสงฆ์ อายุ 51 ปี และนายธีรศักดิ์ แสงสุวรรณ์ อายุ 25 ปี ทั้งหมดอยู่หมู่ 5 ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ จับกุมได้ที่ปั้มน้ำมันสหกรณ์นิคมปลายพระยา ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา หลังสืบทราบว่าทั้ง 3 คน นำนกหายาก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน มาส่งให้กับลูกค้าบริเวณปั้มน้ำมันดังกล่าว กระทั่งทั้ง 3 คน มาในรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า ตอนเดียว สีแดง ทะเบียน บฉ 6958 กระบี่

 

มีนายธีรศักดิ์ เป็นคนขับ เดินทางมายังจุดนัดพบ ที่กระบะท้ายมีกรงใส่นกจำนวนมาก จนท.จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ พบของกลางเป็น นกตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนหนึ่ง ทั้งคู่สารภาพว่ายังมีนกอยู่ที่บ้านอีกส่วนหนึ่ง จนท.จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 60 หมู่ 5 ต.เขาเขน และยึดนกเพิ่มได้อีกรวมเป็นนกของกลางทั้งหมด 100 ตัว แยกเป็น นกปรอดคอลาย จำนวน 51 ตัว นกปรอดหัวโขน จำนวน 41 ตัว นกกางเขนดง จำนวน 1 ตัว นกปรอดสีน้ำตาลตาแดง จำนวน 3 ตัว นกปรอดหน้านวล จำนวล 1 ตัว นกกวัก จำนวน 1 ตัว นกกาเหว่า จำนวน 1 ตัว และนกเขียวคราม จำนวน 1 ตัว พร้อมกรงใส่นก 14 กรง

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก จนท.ตรวจสอบการใช้เฟซบุ๊กของนายจารึก ผู้ต้องหา พบว่า เป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “มันก็แค่ฝัน ที่อยากลืม” ได้โพสต์ข้อความไว้ในกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อกลุ่ม “นกดอกแตง” ระบุว่า “ผลงานวันนี้ 7 แต้ม ถิ่นกระบี่ ใครสนใจ แวะมาได้เลยครับ” พร้อมลงภาพนกปรอดคอลาย เป็นการโฆษณาขายนก จึงให้สายลับทำการล่อซื้อโดยนัดให้ไปส่งนกที่ปั้มน้ำมันเกิดเหตุ ก่อนจะจับกุมตัวได้ดังกล่าว ผู้ต้องหาสารภาพว่า รับนกต่อมาจากพื้นที่ภาคเหนือ นำมาขายให้กับคนในพื้นที่ จ.กระบี่ จนท.จึงคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปลายพระยา ดำเนินคดีในข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 และข้อหา ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.29.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน