X

กระบี่-อุทยานฯเตรียมเรียก นทท.จับปลาดาวหลากสีหลาย 10 ตัวมากองเรียงถ่ายรูป

กระบี่-หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สั่งจนท.สายตรวจอุทยานฯเร่งตรวจสอบ หลังในโซเชี่ยลมีการแชร์เรื่องราว นทท.จับปลาดาวหลากสีหลาย 10 ตัวมากองเรียงถ่ายรูป

วันที่ 7 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกโซเชี่ยล มีการโพสต์เรื่องราวนทท.จับปลาดาวหลากสีถ่ายรูป โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไพฑูรย์ ล่องเพ็ง ช่างภาพอาวุโสประจำจังหวัดกระบี่ ระบุข้อความว่า “เศร้าใจ เห็นภาพกองปลาดาวยักษ์เก็บมาเรียงถ่ายภาพโดยไม่รู้เรื่อง ” หลังข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีชาวโซเชี่ยลฯแท๊กภาพกองปลาดาวหลากสีไม่ต่ำกว่า 40 ตัว พร้อมมีเด็ก 4 คนยืนล้อมถ่ายรูป หลังจากนั้นก็มีชาวโซเชี่ยลเข้ามาคอมเม้นจำนวนมาก โดยหนึ่งในนั้น คือนายนิวัฒน์  วัฒนยมนาพร ที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ ระบุว่า “เป็นการสอนแบบอย่างที่ไม่ถูกต้องให้กับเด็ก อีกอย่าง สัตว์ ปะการัง น้ำตื้น บางชนิด มีพิษร้ายแรง อาจทำให้เสียชีวิตได้ ครับ ” บ้างระบุ ” สงสารเด็ก การสอนให้เด็กรักธรรมชาติที่ผิด และความรู้สึกอาจติดตัวเด็กไปก็ได้

สอบถามทราบว่า ในภาพที่ปรากฏเกิดขึ้นราวช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จุดเกิดเหตุเป็นบริเวณชายหาดอ่าวทึ่ง อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ซึ่งอยู่ห่างจากหน้าที่ทำการอุทยานฯประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นที่อาศัยของปลาดาวหลากสี สวยงาม  นอกจากนี้มีผืนหญ้าทะเลสีเขียวตระการสุดสายตา กว่า 100 ไร่ นับว่าเป็นแหล่งที่พบหญ้าทะเลที่สมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งที่สำรวจพบ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

ด้านนายประยูร พงศ์พันธ์ หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า หลังจากทราบข่าว ก็ได้สั่งการให้จนท.ชุดสายตรวจอุทยานฯตรวจสอบ พบว่าตามภาพที่ปรากฏเป็นบริเวณชายหาดอ่าวทึ่ง ในพื้นที่หมู่ 2 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ตามภาพเป็นเด็กๆ 4 คน พร้อมกองปลาดาวหลากสีหลาย 10 ตัว ซึ่งคาดว่าเด็กๆเหล่านี้คงไปพร้อมกับผู้ปกครอง ซึ่งการจจับปลาดาวขึ้นมาถ่ายรูป หรือเคลื่อนย้ายจากเดิมที่เขาอยู่ปกติ ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำเด็กๆ อีกทั้งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานฯมาตรา16 ฐานทำลายธรรมชาติ ห่วงโซ่อาหาร พร้อมฝากเตือนไปยังผู้ปกครอง นักท่องเที่ยว ไม่ควรหยิบจับสัตว์ทะเลขึ้นมาจากน้ำ และไม่เหยียบแนวปะการัง เพราะเป็นการทำลายธรรมชาติ

หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะลงพื้นที่บริเวณอ่าวทึ่งเพื่อสำรวจอีกครั้ง และจะนำป้ายเตือนไปติดตั้งอีกครั้ง ในส่วนตามภาพที่ปรากฏ เบื้องต้นทราบจากสายข่าวแล้ว หลังจากนี้จะเชิญตัวผู้ปกครองของเด็กๆตามภาพมาให้ข้อมูลเป็นลำดับต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน