X

กระบี่-ชื่นชมกลุ่มคนบนเกาะพีพี ช่วย “แมวติดเกาะ” นับพันตัว (มีคลิป)

กระบี่-ชื่นชมกลุ่มคนบนเกาะพีพี ช่วย “แมวติดเกาะ” นับพันตัว ได้รับผลกระทบจากโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 3 ก.ย.64 สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วไปแล้ว บรรดาสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ก็พากันได้รับความเดือดร้อนไปด้วย โดยที่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ มีแมวที่อาศัยอยู่บนเกาะนับพันตัว ต่างได้รับความเดือดร้อน ขาดแคลนอาหาร ถูกปล่อยทิ้งไว้บนเกาะ เนื่องจากไร้ นทท. และบรรดาพนักงานของธุรกิจบนเกาะพีพี ต่างพากันเดินทางกลับขึ้นฝั่ง ทำให้บรรดาน้องแมวเหล่านี้นับพันตัว ถูกปล่อยทิ้งไว้ จนทำให้กลุ่มคนที่ยังอยู่บนเกาะ ต้องรวมตัวกันตั้งกลุ่มคนรักแมว โดยมี น.ส.สุดา กลิ่นชื่น เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงร่วมกับคนรักแมวอีกหลายคน สลับกันนำเอาอาหารไปคอยให้แมวตามสถานที่ต่าง ๆ บนเกาะพีพี ได้กินประทังชีวิต โดยอาหารเหล่านี้ ทางกลุ่มก็เปิดรับบริจาคผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ชื่อ “แมวติดเกาะ พีพี Phi Phi Island’s cats” ซึ่งมีคนช่วยโอนเงินในการสั่งซื้ออาหารมาให้กับบรรดาแมวบนเกาะ นอกจากนี้ทางกลุ่มยังนำเงินที่ได้รับบริจาคบางส่วน พาแมวที่ป่วยไปรับการรักษาบนฝั่ง กลายเป็นเสียงชื่นชมของผู้คนที่ทราบข่าว

น.ส.สุดา เล่าว่า หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา เจ้าของแมวส่วนใหญ่เป็นพนักงาน หรือลูกจ้างธุรกิจการท่องเที่ยวบนเกาะ ต่างทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา หลายคนตัดสินใจทิ้งแมวเอาไว้ เพราะคาดว่าไม่นานจะได้กลับมา แต่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายและลากยาวมาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้แมวเหล่านี้เริ่มมีปัญหาไม่มีอาหารกิน บางตัวป่วย เดิมทีตัวเองเลี้ยงแมวเพียงไม่กี่ตัว ตัดสินใจเริ่มตระเวนให้อาหารแมวครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 มี.ค.63 ปัจจุบันยอมควักเงินส่วนตัวซื้ออาหารแมวทุก ๆ 3 วัน ปริมาณ 20 กิโลกรัมต่อครั้ง เพื่อไม่ให้แมวอด แม้ที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานมาช่วยจับแมวทำหมัน และเจ้าของเดิม เดินทางมารับกลับไปแล้วบางส่วน แต่ด้วยความที่แมวสามารถขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว จำนวนประชากรแมวจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้าน น.ส.สุชาดา ภักดีรักษ์พงศ์ ผู้ที่เปิดเพจ “แมวติดเกาะ พีพี Phi Phi Island’s cats” เพื่อเป็นช่องทางช่วยเหลือ เล่าด้วยว่า ก่อนนี้พบเห็นกลุ่มคนดังกล่าว ซึ่งเป็นกลุ่มคนรักแมวบนเกาะพีพี พากันตระเวนนำอาหารออกให้แมวบนเกาะทุกเช้า และเย็น ของแต่ละวัน จึงสงสัยและไปสอบถามจนทราบว่าแมวเหล่านี้ เป็นแมวที่ถูกทิ้งไว้บนเกาะ แต่ที่ยังอ้วนท้วนสมบูรณ์ดี เพราะมีกลุ่มคนเหล่านี้นำอาหารมาเลี้ยงดูอยู่ จึงอยากมีส่วนร่วมช่วยเหลือ ก็ตัดสินใจเปิดเพจบนเฟซบุ๊ก เป็นสื่อกลางให้คนที่อยากช่วยเหลือ สามารถติดต่อเข้ามาได้ วึ่งได้รับความสนใจ และมีคนติดตามเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ตอนแรกก็ไม่ทราบว่ามีแมวอยู่มากแค่ไหน แต่ต่อมามีหน่วยงานในพื้นที่ ทั้ง อบต.อ่าวนาง และปศุสัตว์ เข้ามาช่วยดูแลเรื่องประชากรแมว ก็พบว่ามีจำนวนมากถึงกว่าพันตัว สำหรับใครที่อยากช่วยสนับสนุนอาหาร ก็สามารถติดต่อผ่านทางเพจ หรือโทรศัพท์มาสอบถามได้ที่เบอร์ 084-7132369 รวมถึงสามารถบริจาคเงินผ่านเลขบัญชีหน้าเพจได้เลย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน