X

กระบี่-ตื่นเต้น ชายวัย 60 ปี พบพะยูนขนาดใหญ่ ว่ายอยู่ปากร่องน้ำกระบี่ คาดพลัดหลงจากฝูง (มีคลิป)

ตื่นเต้น ชายวัย 60 ปี ชาวประมงพื้นบ้าน ต.คลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่ พบพะยูนขนาดใหญ่ ว่ายอยู่ปากร่องน้ำกระบี่ คาดพลัดหลงจากฝูง เผยทำประมงมา 60 ปี เพิ่งเจอเป็นครั้งแรก

วันที่ 29 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้ในโลกโซเชี่ยลมีการแชร์เรื่องราวปลาพะยูนตัวหนึ่ง โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ สมบูรณ์ หมั่นค้า พร้อมระบุว่า”วันนี้ได้ออกตกปลา ปากอ่าวกระบี่ หลังเกาะนก เจอปลาพะยูนบาดเจ็บ ได้แจ้งกรมประมง เข้าทำการช่วยเหลือ
#ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้าช่วยเหลือพะยูน ตัวนี้”
หลังเรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีคนเข้ามาชื่นชมจำนวนมาก ถึงความมีน้ำใจไม่นิ่งดูดาย ที่ช่วยประสาน จนท.เข้าช่วยเหลือพะยูนตัวดังกล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายสมบูรณ์ หมั่นค้า อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 ม.1 ต.คลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ เล่าว่า วันนี้ตนได้ออกไปตกปลาพร้อมลูกและหลาน รวม 3 คน บริเวณปากร่องน้ำกระบี่ ช่วงบ่ายสองวันที่28 ส.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างนำเรือเดินทางกลับเข้า
กำลังจะผ่านเกาะนกซึ่งเป็นเกาะเล็กตรงร่องปากแม่น้ำ บนเกาะแห่งนี้จะมีจุดติดตั้งสัญญาณไฟในการเดินเรือ จังหวะนั้นตนได้สังเกตุเห็นคลีบปลาขนาดใหญ่ ตอนแรกคิดว่าเป็นซากปลาโลมา แต่พอนำเรือเข้าใกล้ ก็พบว่าเป็นปลาพะยูนขนาดใหญ่ที่ยังมีชีวิต ยาวประมาณ 4 เมตร หนักไม่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัม ตรวจสอบเบื้องต้นมีร่องรอยบาดแผลตรงส่วนหลัง ด้วยความเป็นห่วงว่าพะยูนจะได้รับอันตราย จึงโทรประสานจนท.อุทยานหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพีเข้าให้การช่วยเหลือ ส่วนตัวยอมรับตื่นเต้นมาก ออกทะเลหาปลามาก็ 60 ปีแล้วไม่เคยเจอพะยูนเข้ามาหากินบริเวณปากแม่น้ำกระบี่ นี่เป็นครั้งแรก

ด้านนายประยูร พงศ์พันธ์ หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า หลังรับแจ้งก็ได้ส่งจนท.เข้าตรวจสอบ แต่ไม่สามารถจับพะยูนตัวดังกล่าวได้ เนื่องจากพะยูนพยายามว่ายน้ำออกกลางทะเล ทำได้เพียงล่องเรือประคองออกกลางทะเล พอถึงร่องน้ำพะยูนตัวดังกล่าวก็ดำน้ำหายไป ส่วนแผลบนหลังของพะยูนนั้น จากการตรวจสอบพบว่า เป็นรอยแผลเก่าไม่ใช่แผลใหม่แต่อย่างใด ปกติไม่ค่อยพบพะยูนในบริเวณร่องน้ำหน้าเมืองกระบี่ คาดจะหากินแล้วพลัดหลงเข้ามา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน