X

กระบี่-ผอ.วิทยาลัยสารพัดช่างกระบี่ นำเด็กรุ่นใหม่สร้างแปลงสมุนไพรต้านโควิด ต่อยอดสู่ครอบครัว (มีคลิป)

กระบี่-ผอ.วิทยาลัยสารพัดช่างกระบี่ พร้อมครูอาจารย์นักเรียน ลุยปรับพื้นที่ว่าง ปลูกฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว สมุนไพรพื้นบ้านเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 นำร่องในสถานศึกษา เพื่อให้นักเรียน ครูและประชาชนทั่วไปได้ศึกษา รู้และเข้าถึงสมุนไพรไทย นำไปต่อยอดสร้างรายได้ ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ปลูกฝังเด็กรุ่นใหม่รักษ์สมุนไพรไทย

วันที่ 16 ส.ค.64 ที่วิทยาลัยสารพัดช่างกระบี่ เลขที่ 50 ถ.วัชระ ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมือง จ.กระบี่  นายพิน นิลบวร ผอ.วิทยาลัยสารพัดช่างกระบี่ นายวีรชัย นาคหวัง ตำแหน่งอาจารย์หัวหน้างานกิจกรรมนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่าง  พร้อมครู และนักศึกษา นำอุปกรณ์เข้าปรับพื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์ จัดทำร่องแปลงเกษตรสาธิตเรียนรู้สมุนไพร นำต้นกล้าฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว สมุนไพรพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยาสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19

นอกจากนี้ยังเป็นแปลงสมุนไพร แบบผสมผสานทั้งกระชายขาว มะกรูด มะนาวและอื่นๆ เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้และเข้าใจถึงสรรพคุณของสมุนไพรไทย นำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในครอบครัวและใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน สร้างภูมิความรู้ให้เด็กรุ่นใหม่ หันมารักษ์สมุนไพรไทย อีกทั้งเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ในอนาคต และยังใช้ประโยชน์จากสมุนไพรในทางการแพทย์อีกด้วย นอกจากนี้ในอนาคตผลผลิตจากสมุนไพรที่ได้ ยังจำหน่ายให้แก่ประชาชนในราคาที่ถูกว่าท้องตลาด เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงโดยง่าย

โดยวิทยาลัยสาระพัดช่างกระบี่ เป็นสถานศึกษาแห่งแรกที่นำร่อง ทำแปลงสมุนไพรสาธิต เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้แก่บุคลากร ทั้งนักศึกษาและประชาชนทั่วไป ได้ศึกษาเรียนรู้

ผอ.วิทยาลัยสารพัดช่าง กล่าวว่า  การปลูกพืชสมุนไพร เป็นอีกโครงการหนึ่ง ของโครงการชีวะวิถี การปลูกพืชสมุนไพรในยุคการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงเน้นในสมุนไพรที่ใช้ในการใช้ต่อต้านไวรัส อย่างเช่นฟ้าทะลายโจร กระชาย นอกจากนี้ทางวิทยาลัยยังมีแผนกจัดการสุขภาพ นำสมุนไพรที่ได้ มาทำลูกประคบที่ใช้ในการรักษา ซึ่งวันนี้นำร่องด้วยการปลูกพืชสมุนไพรที่สามารถต่อต้านโรคโควิด ซึ่งทางโรงเรียนได้ให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการปลูก และนำไปต่อยอดใช้เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สมุนไพรเหล่านี้ไม่ใช่เฉพาะต้านไวรัสโควิดเท่านั้น ยังสามารถนำไปรักษาหรือบำรุงรักษาสุขภาพซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่มีมาแต่โบราณอยู่แล้ว

ด้านนายวีรชัย นาคหวัง ตำแหน่งอาจารย์หัวหน้างานกิจกรรมนักเรียนนักศึกษา กล่าวว่า ในฐานะอาจารย์เจ้าของโครงการ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพืชสมุนไพรไทยที่เรามี ประกอบกับบ้านเมืองอยู่ในยุคโควิด-19 จึงนำนักเรียนซึ่งเป็นเด็กรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วม สร้างภูมิปัญญา และเป็นแหล่งเรียนรู้ นำความรู้จากสมุนไพรไปต่อยอดในครอบครัว จากหนึ่งเป็นสอง นอกจากจะใช้ในทางรักษาสุขภาพแล้ว ความรู้ที่ได้ยังต่อยอดในการสร้างรายได้ในครัวเรือน อีกทั้งให้เด็กรุ่นใหม่หันมารักษ์สมุนไพรไทยมากขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน