X

กระบี่-หญิงแกร่งสู้ชีวิต แม้พิการขาแต่ไม่ท้อ ออกปั่นวีลแชร์ ขายลอตเตอรี่เลี้ยงตัว (มีคลิป)

กระบี่-หญิงแกร่งสู้ชีวิต แม้พิการขาแต่ไม่ท้อ ไม่ยอมเป็นภาระใคร ออกปั่นวีลแชร์ ขายลอตเตอรี่นับสิบกิโลฯ หาเงินเลี้ยงตัว เหลือใช้ช่วยการกุศลทำบุญตามกำลัง

วันที่ 6 ส.ค.64 นี่คือภาพที่ชาวกระบี่ มักเห็นกันชินตา นางอ่อนพักตร์ อาศา อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85/5 ถ.ศรีตรัง ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมือง จ.กระบี่ หญิงพิการขาขวา ใช้สองมือปั่นวีลแชร์ไปตามท้องถนนภายในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ เพื่อจำหน่ายล็อตเตอรี่ โดยไม่รู้จักความเหน็ดเหนื่อย แม้บางช่วงเวลาจะเมื่อยล้าแขนทั้งสองข้างจากการใช้แรงปั่นล้อวีลแชร์ แต่หญิงชราคนดังกล่าวก็มีรอยยิ้มกับลูกค้าตลอดเวลา โดยมีลูกค้าต่างแวะอุดหนุนซื้อล็อตเตอรี่ ตลอดเส้นทางที่เดินทางผ่าน

 

แม้หญิงคนนี้จะพิการขาไม่สามารถเดินได้เหมือนคนปกติ แต่ก็ใช่จะเป็นอุปสรรค เธอกลับไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา ใช้สองแขนประสานร่วมกับสองล้อ พาตัวเองออกหารายได้เลี้ยงตนเอง ไม่ยอมให้เป็นภาระลูกหลาน เงินที่ได้จากการขายลอตเตอรี่ จะใช้จ่ายส่วนตัวบางส่วน บางส่วนเป็นเงินทุน บางส่วนแบ่งปันบริจาคทำบุญ ซึ่งหญิงคนนี้เป็นแบบอย่างที่ดีในการต่อสู้ชีวิต ให้ใครๆ อีกหลายคนในปัจจุบันที่คิดว่าสู้ต่อไม่ไหว ให้ดูหญิงคนนี้เป็นแรงบันดาลใจ ขอเพียงมีหัวใจที่สู้ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ก็ชนะไปกว่าครึ่งแล้ว

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับนางอ่อนพักตร์ อาศา เปิดเผยว่า เมื่อ 30 ปี ก่อนได้เกิดอุบัติเหตุทางถนน จากอุบัติเหตุครั้งนั้นเธอต้องถูกตัดขาออกหนึ่งข้าง เพื่อรักษาชีวิตไว้ หลังจากนั้นชีวิตปกติก็เปลี่ยนไป ยอมรับว่าท้อ แต่ยังมีลมหายใจ หลังหายดีจึงฮึดสู้ นั่งวีลแชร์แทนการเดิน นำเงินที่มีซื้อลอตเตอรี่มาจำหน่าย ตระเวณขายตามในตัวเมืองบ้าง อ่าวนาง และอำเภออ่าวลึกบ้าง ส่วนที่ไกลๆก็จะใช้วิธีขึ้นรถโดยสาร ซึ่งคนขับรถทุกคนให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี ไม่มีใครรังเกียจ เมื่อนั่งรถถึงที่หมาย ก็จะตระเวณปั่นวีลแชร์ไปตามถนนในชุมชนราวๆ นับสิบกิโลฯ เหนื่อยก็หยุดพัก ลูกค้าที่เห็นก็จะแวะซื้อช่วยอุดหนุนไม่ขาดสาย ส่วนใหญ่ขอให้เธอเลือกเลขให้ ซึ่งตนก็จะเสี่ยงทายหยิบให้ ได้เลขอะไรลูกค้าก็จะรับเอาไว้ ถามว่าทำไมลูกหลานปล่อยให้ออกมาเร่ขายลอตเตอรี่ ตอบได้เลยไม่อยากอยู่แบบเป็นภาระใคร ลูกหลานก็ห้าม แต่ตนอยากทำ ทำแล้วมีความสุข กำลังใจก็มาจากลูกค้าที่มาอุดหนุน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน