X

กระบี่-หนุ่มหาปลา เจอฟอสซิลแม่ลูกปูดำ อายุราว 30 กว่าล้านปี (มีคลิป)

กระบี่-หนุ่มหาปลา วางอวนกุ้งติดฟอสซิลแม่ลูกปูดำ อายุราว 18-35 ปี เชื่อมโยงกับหอยที่พบในสุสานหอย 75 ล้านปี ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ด้านธรณีวิทยาถึงการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก

วันที่ 23 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธชัย ลูกเล็ก อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/2 ม.3 ต.คลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ นำซากฟอสซิลแม่ลูกปูดำ มาเก็บรักษา หลังหลายเดือนก่อนนำเรือออกวางอวนกุ้งบริเวณปากแม่น้ำกระบี่ มีซากปูดังกล่าวติดขึ้นมา ตรวจสอบพบว่าเป็นหินแข็งลักษณะเกือบสมบูรณ์ จึงนำกลับมาเก็บไว้ที่บ้าน ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางตรวจสอบ พบนายสนธชัย ลูกเล็ก นำฟอสซิลปูดำที่ห่อด้วยผ้าไว้อย่างดีให้ผู้สื่อข่าวดู พบเป็นปูดำสองแม่ลูก โดยลักษณะตัวลูกเกาะอยู่บนส่วนหลังซึ่งเป็นกระดองแต่ส่วนกระดองสภาพไม่สมบูรณ์ มีหลุดหายไปบางส่วน ส่วนท้องมองเห็นโครงสร้างชัดเจน ขนาดความกว้างของลำตัว 5-6 นิ้ว เบื้องต้นฟอสซิลปูดำดังกล่าวคาดมีอายุราว 18-35 ล้านปี เชื่อมโยงกับหอยที่พบในสุสานหอย 75 ล้านปี

นายสนธชัย ลูกเล็ก เล่าว่า ซากฟอสซิลที่ตนได้มานั้น เมื่อหลายเดือนก่อนตนได้ออกวางอวนกุ้ง บริเวณเกาะนกซึ่งอยู่บริเวณปากแม่น้ำกระบี่ จังหวะที่กำลังดึงอวนขึ้นจากน้ำ ก็พบว่ามีซากบางอย่างคล้ายปูติดอวนขึ้นมา จึงแกะดูพบว่ามีสภาพเป็นหิน รูปร่างคล้ายปูดำ นอกจากนี้ยังพบลูกปูดำขนาดเล็กเกาะติดอยู่ด้วย เห็นว่าแปลกดี จึงนำมาเก็บไว้ที่บ้าน ส่วนตัวอยากให้หน่วยงานที่ดูแลในเรื่องนี้ เข้ามาตรวจสอบ อาจจะมีคุณค่ามีประโยชน์ในการเรียนรู้ของเยาวชนรุ่นต่อไปก็เป็นได้

สอบถามไปยังนายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดีท้องถิ่น เปิดเผยว่า ฟอลซิลปูดำดังกล่าว อยู่ในโซนเดียวกันกับสุสานหอยบ้านแหลมโพธิ์ ตำบลไสไทย อ.เมืองกระบี่ อายุราว 18-35 ล้านปี เบื้องต้นน่าจะหลุดขึ้นมาจากหินดินดาน ตอนที่มีการดูดเปิดร่องน้ำตรงปากแม่น้ำกระบี่ เมื่อปี 2557 ซึ่งที่ผ่านมาบริเวณริมแม่น้ำกระบี่ ตรงบริเวณลานปูดำ ถนนอุตรกิจ ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ มีชาวบ้านพบฟอซซิลหอยจำนวนมาก เช่นหอยลักไก่ หอยหวาน ที่ถูกดูดขุดมาจากการขุดลอกร่องน้ำแม่น้ำของกรมเจ้าท่า จากการตรวจสอบครั้งนั้น พบเปลือกหอยที่ติดอยู่กับดินดานในสภาพเริ่มกลายเป็นสีขาวติดอยู่ บ่งบอกตัวหอยแต่ละชนิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน