X

กระบี่-จุรินทร์ หารือเอกชน 3 จว.อันดามัน ยื่น 4 ข้อให้ ศบค.

กระบี่-“จุรินทร์” หารือเอกชน 3 จว.อันดามัน ยื่น 4 ข้อให้ ศบค.มุ่งเป้าท่องเที่ยว “อันดามัน แซนด์บ็อกซ์”

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 มิ.ย.64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ พร้อมคณะ เดินทางมาประชุมหารือร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ จ.กระบี่ พังงา และภูเก็ต รวมทั้งหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ที่ห้องประชุมโรงแรมกระบี่รีสอร์ต ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เพื่อบูรณาการการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันร่วมกัน 3 จังหวัด โดยหลังการประชุม นายจุรินทร์ กล่าวว่า การประชุมหารือร่วมกันในครั้งนี้ เป็นการเชิญตัวแทนภาคเอกชนจาก 3 จังหวัด คือภูเก็ต กระบี่ และพังงา มาหารือร่วมกัน ประเด็นสำคัญที่มีการพูดคุย เพื่อวางแผนบูรณาการร่วมกันใน 3 จังหวัด ในเรื่องของภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เป็นโครงการภูเก็ตโมเดล ที่จะทำการทดลองเปิดรับ นทท.ต่างชาติในวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อบูรณาการร่วมกัน 3 จังหวัด ภายใต้เงื่อนไขว่า เมื่อทุกจังหวัดใน 3 จังหวัดนี้ ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ และมีการกระจายวัคซีนครบตามเป้าหมาย ประกอบด้วย จ.ภูเก็ต เดือน เม.ย. – ส.ค. ต้องได้รับวัคซีน 930,000 โดส จ.พังงา เดือน เม.ย.- ก.ย. 320,000 โดส และ จ.กระบี่ เดือน เม.ย.- ส.ค. 730,000 โดส หากได้ครบตามเป้าหมายนี้ จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ร้อยละ 70 จะเข้าเงื่อนไขตามกติกาที่ ศบค.กำหนด

จากการพูดคุยวันนี้ ได้ข้อสรุปร่วมกัน 4 ข้อ ซึ่งตนจะนำข้อเสนอนี้ไปนำเสนอให้ ศบค. และ ครม.รับทราบต่อไป ข้อสรุปข้อแรกคือ ทั้ง 3 จังหวัด จะเร่งฉีดวัคซีนให้ครบร้อยละ 70 ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดยเฉพาะ จ.ภูเก็ต จะกระจายวัคซีนให้ครบตามเป้าหมายร้อยละ 70 ภายในวันที่ 30 มิ.ย. เพื่อจะเปิดโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 ก.ค.ได้ ส่วนกระบี่ กับพังงา จะเร่งฉีดวัคซีนให้ครบร้อยละ 70 ในแหล่งท่องเที่ยวพิเศษที่แต่ละจังหวัดกำหนดขึ้น เช่น เกาะพีพี เกาะไหง เพื่อเป็นที่รองรับ นทท.ที่จะไหลมาจาก จ.ภูเก็ต ในโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ส่วนพังงา ก็จะไปกำหนดพื้นที่สำคัญที่จะเร่งฉีดวัคซีนให้ครบร้อยละ 70 เช่น เขาหลัก อ่าวพังงา ขึ้นอยู่กับจังหวัด และภาคเอกชนของ จ.พังงา หารือร่วมกันในการกำหนดพื้นที่

ข้อ 2 จะกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัด เพื่อให้ นทท.ต่างชาติที่พ้นเวลากักตัวจาก จ.ภูเก็ต สามารถที่จะเดินทางท่องเที่ยวด้วยการแวะตามจุดที่กำหนดได้ โดยในจุดเหล่านั้น จะมีการหารือในพื้นที่ว่ามีจุดใดบ้างที่จะแวะเที่ยวได้บ้าง ซึ่งจุดแวะพักจะต้องมีการฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ที่ ศบค.กำหนด ข้อที่ 3 ที่ประชุมมีความเห็นว่า อยากให้ ศบค.ผ่อนปรนเงื่อนไขเวลากักตัวที่ จ.ภูเก็ต ของ นทท.ต่างชาติ จาก 14 วัน เหลือ 7 วัน ซึ่งเป็นเพียงข้อเสนอให้ ศบค.พิจารณาต่อไป และประการสุดท้าย ข้อที่ 4 ที่ประชุมมอบหมายให้ จ.พังงา และกระบี่ เร่งดำเนินการเตรียมนำโมเดลภูเก็ต ไปขยายผลใน 2 จังหวัดนี้ต่อไปในอนาคต ถ้าโมเดลภูเก็ตสำเร็จ เพื่อทำให้พื้นที่การท่องเที่ยว 3 จังหวัด กลายเป็นพื้นที่ “อันดามัน แซนด์บ็อกซ์” ต่อไป ให้เป็นการท่องเที่ยวร่วมกัน ซึ่งตนจะนำทั้ง 4 ประเด็นเสนอต่อ ศบค.ให้พิจารณาต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน