X

กระบี่-นอภ.เมืองกระบี่ลุยเกาะพีพี เปิดบันทึกข้อตกลง (MOU) แก้ปัญหายาเสพติดครบวงจร

กระบี่-นายอำเภอเมืองกระบี่ จับมือสภ.เกาะพีพีและทุกภาคส่วน ลงพื้นที่ชุมชนศุภนิมิต (หมู่บ้านสึนามิ)ม.7 เกาะพีพี ร่วมเปิดบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน แก้ปัญหายาเสพติดครบวงจร

วันที่ 8 มิ.ย.64 ที่หอประชุม อาคารศุภนิมิต (หมู่บ้านสึนามิ) หมู่ 7 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ นายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภอเมืองกระบี่ พ.ต.อ.ประสิทธิ์ ยอดทอง ผกก.สภ.เกาะพีพี พร้อมผู้นำชุมชน และส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดกิจกรรมโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีผู้นำศาสนาและประชาชนชุมชนหมู่บ้านผู้ประสบภัยสึนามิ กว่า 100 คนเข้าร่วม

นายอำเภอเมืองกระบี่ กล่าวว่า ตามที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดกระบี่ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 8 ได้จัดทำโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาตินั้นทุกภาคส่วนจะประสานความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อให้โครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ต่อไป จึงได้จัดพิธีลงนามข้อตกลง (MOU) ระหว่าง สภ.เกาะพีพี กับชุมชนศุภนิมิต หมู่บ้านผู้ประสบภัยสึนามิ

ซึ่งมีตัวแทนส่วนราชการ คณะกรรมการชุมชน, อสม. และตัวแทนภาคประชาชน ชุมชนหมู่บ้านผู้ประสบภัยสึนามิ หมู่ 7 ต.อ่าวนาง ร่วมลงนามข้อตกลง ในแนวทางปฎิบัติ ตามโครงการการป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติดเป็นภารกิจภายใต้แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ มุ่งยึดแนวคิดการแก้ปัญหายาเสพติดตั้งแต่ต้นทาง-กลางทาง-ปลายทาง โดยเฉพาะการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้านชุมชนที่มีปัญหายาเสพติด และการบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพ ติดตามแนวพระราชดำริหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ด้านผกก.สภ.เกาะพีพี กล่าวว่า โครงการการป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติดเป็นภารกิจภายใต้แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ มุ่งยึดแนวคิดการแก้ปัญหายาเสพติดตั้งแต่ต้นทาง-กลางทาง-ปลายทาง โดยเฉพาะการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้านชุมชนที่มีปัญหายาเสพติด และการบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวพระราชดำริหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามยุทธศาสตร์แนวทางดำเนินงาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และศาสตร์พระราชา ซึ่งเป็นกรอบการแก้ไขปัญหายาเสพติดและลดปัญหาเชิงโครงสร้างการเสริมสร้างปัจจัยที่เอื้อต่อการไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด การดูแลผู้ใช้ ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ให้เข้าถึงการบำบัดรักษาโดยการคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ ฟื้นฟูสมรรถภาพครอบคลุมทุกมิติ

ตลอดจนการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมชุมชนได้อย่างปกติสุขและเท่าเทียมสถานีตำรวจภูธรเกาะพีพี ได้รับมอบหมายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการจัดทำ “โครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ” เพื่อให้ชุมชนทั่วประเทศจะได้นำรูปแบบไปเป็นแนวทางปฏิบัติในการดูแลผู้ใช้ยาเสพติดในชุมชนของตนอย่างเป็นระบบและยั่งยืน

ซึ่งภายหลังลงนามข้อตกลงร่วม (MOU) นายอำเภอเมืองกระบี่ พร้อมส่วนที่เกี่ยวข้อง เดินเท้าเยี่ยมเยียน พบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนศุภนิมิต (หมู่บ้านสึนามิ)

นายสมบัติ ทองเกิด ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ชุมชนศุภนิมิต (หมู่บ้านสึนามิ) ม.7 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี2548 ภายหลังจากเกิดมหัตภัยคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มเกาะพีพี  เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม2547 จากเหตุการณ์นั้นส่งผลให้มีผู้ที่สูญหายและเสียชีวิตกว่า 700 คน ซึ่งขณะนั้นชาวบ้านเหล่านี้อาศัยอยู่พื้นที่ด้านล่างริมชายหาด ต้องไร้ที่อยู่อาศัยเนื่องจากถูกคลื่นยังพัดพังเสียหาย มูลนิธิศุภนิมิตจึงระดมทุนจัดสร้าง มีทั้งหมด 80 หลัง ประชากรประมาณ 160 ครัวเรือน ภายใต้ชื่อชุมชนศุภนิมิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน