X

กระบี่-ไอเดียสุดล้ำ รพ.ปลายพระยา นำรถของเล่นดัดแปลงส่งของผู้ป่วยโควิด (มีคลิป)

กระบี่-รพ.ปลายพระยา ไอเดียสุดล้ำ ใช้รถของเล่นเด็ก เป็นรถส่งอาหารและยาให้ผู้ป่วยโควิด

วันที่ 9 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในในเฟซบุ๊ก รพ.ปลายพระยา มีการแชร์คลิปและพูดถึงไอเดียที่น่าชื่นชมของ จนท.รพ.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ที่มีการนำเอารถบังคับของเด็กเล็ก มาใช้เป็นรถสำหรับส่งยา และอาหาร ให้กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มานอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ปลายพระยา โดยคลิปดังกล่าว เป็นคลิป จนท.ของ รพ.ปลายพระยา กำลังนำอาหาร ยา และของใช้จำเป็น ใส่ในกล่องใส่ของบรรทุกบนรถบังคับ ก่อนจะบังคับให้รถวิ่งไปส่งของเหล่านั้นตามห้องพักของผู้ป่วย โดย จนท.ของ รพ.ไม่ต้องเดินไปสัมผัสผู้ป่วยโดยตรง และเป็นการไม่สิ้นเปลืองบุคลากรทางการแพทย์ที่มีจำกัดด้วย

ผู้สื่อข่าวโทรสอบถามเรื่องนี้ไปยังนายภูวสิษฎ์ บุญทองแก้ว จนท.ของ รพ.ปลายพระยา ทราบว่า เรื่องราวดังกล่าว เกิดขึ้นจากไอเดียของ นพ.ณัฐพงษ์ ดูงาม ผอ.รพ.ปลายพระยา เมื่อ 4 วันที่ผ่านมา ทาง ผอ.พูดให้ฟังว่าที่บ้านมีรถบังคับของลูกวัย 3 ขวบ ที่เสียไม่สามารถเล่นได้แล้ว คิดจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จึงเกิดไอเดีย นำรถคันดังกล่าวมาให้พนักงานขับรถของ รพ.ช่วยกันซ่อม และดัดแปลงให้ติดตั้งกล่องสำหรับใส่ของ ใช้บังคับส่งอาหาร และยา ให้กับผู้ป่วยตามห้องพัก สามารถบังคับได้ไกลประมาณ 50 เมตร ปรากฎว่าการใช้งานได้ผลเกินคาดตามที่เห็นในคลิป ส่วนหนึ่งเป็นการประหยัดงบประมาณในการใช้ชุด PPE เพราะการให้ จนท.เข้าไปพบผู้ป่วยโดยตรง จะต้องใช้งบสำหรับชุด PPE แต่ละครั้งประมาณ 700-800 บาท นอกจากนี้ยังลดความเสี่ยงของบุคลากรทางการแพทย์ ให้สัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อให้น้อยที่สุดด้วย ซึ่งทุกครั้งที่รถส่งของเสร็จ จนท.ก็จะนำมาฉีดพ่นฆ่าเชื้อทุกครั้ง

สำหรับ รพ.ปลายพระยา เป็นโรงพยาบาลชุมชน ประจำอำเภอปลายพระยา ปัจจุบันมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 นอนพักรักษาตัวอยู่ 14 ราย แยกเป็นผู้ป่วยจาก อ.อ่าวลึก 6 ราย จาก อ.เมืองกระบี่ 3 ราย และของ อ.ปลายพระยา 5 ราย ซึ่งการใช้รถเด็กเล่นมาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ กลายเป็นไอเดียที่ได้รับความชื่นชมจากประชาชนที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก รพ.ไหนอยากเอาไอเดียไปลองก็สามารถนำไปใช้ได้.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน